Quảng Trị lên tiếng về thương vụ bán dự án điện gió của GELEX cho NĐT nước ngoài

24-12-2023 21:21|Hải Băng

Tập đoàn Sembcorp muốn mua lại 3 dự án điện gió của CTCP Tập đoàn Gelex (GEX) tại Quảng Trị. Các sở ban ngành tại địa phương đã có phản hồi về thương vụ đầu tư trên.

Trên địa bàn huyện vùng biên Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị đang có 6 dự án điện gió xin bán cổ phần 50 - 100% cho đối tác nước ngoài. Trong đó, dự án Amaccao Quảng Trị 1 xin bán 50% cổ phần cho công ty Trung Quốc, 5 dự án gồm Gelex 1, 2, 3 của CTCP Tập đoàn Gelex (mã chứng khoán: GEX) và Hướng Phùng 2, 3 được một công ty Singapore đề nghị mua 100% cổ phần.

Do đó, huyện Hướng Hóa đề nghị nhà đầu tư nước ngoài mua cổ phần phải thực hiện đúng các quy định của pháp luật về đất đai, điều kiện tiếp tục sử dụng đất bằng hình thức thuê đất tại khu vực biên giới.

Sở Tài nguyên và Môi trường cũng lưu ý các vấn đề về đất đai, cụ thể dự án Gelex 1, 2, 3 được thuê 48,5ha đất. Tháng 7/2023, tỉnh Quảng Trị thu hồi 25,6ha, còn lại 22,9ha đất do công ty này quản lý, sử dụng đến 2069. Các dự án đều được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.

Theo nghị định 43/2014/NĐ-CP, Sở Tài nguyên và Môi trường đề nghị lấy ý kiến các bộ Quốc phòng, Công an, Ngoại giao nếu dự án thực hiện ở xã biên giới.

Hiện nay, các dự án trên do doanh nghiệp trong nước là chủ đầu tư nên có quyền và nghĩa vụ của tổ chức được quy định tại điều 174 của Luật đất đai năm 2013. Sau khi bán cổ phần cho đối tác nước ngoài, các dự án trên phải thay đổi điều luật điều chỉnh sang doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài theo điều 183 của Luật Đất đai năm 2013.

Nếu việc góp vốn không thay đổi pháp nhân thì chủ đầu tư không phải thực hiện đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất.

Quảng Trị lên tiếng về thương vụ bán dự án điện gió của GELEX cho NĐT nước ngoài
Hình ảnh trụ điện gió tại dự án Nhà máy điện gió Gelex 1, 2, 3 ở Quảng Trị - Ảnh: GELEX

Công ty Gelex Quảng Trị sở hữu 3 nhà máy điện gió Gelex 1, 2, và 3, công suất mỗi dự án là 29,4MW, tổng vốn mỗi nhà máy hơn 1.300 tỉ đồng, vận hành tháng 10/2021 và thời gian hoạt động của dự án là 50 năm. Địa điểm dự án là xã Hướng Linh, là xã nội địa của huyện vùng biên Hướng Hóa.

Được biết hồi đầu tháng 11, Tập đoàn Sembcorp Industries - Tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực năng lượng và phát triển đô thị của Singapore thông báo sẽ thông qua công ty con mua lại cổ phần hoặc vốn góp tại các dự án năng lượng đang vận hành thuộc CTCP Tập đoàn Gelex.

Sembcorp được thành lập năm 1998, là tập đoàn lớn của Singapore trong các lĩnh vực năng lượng, nước, hàng hải, môi trường và phát triển đô thị, do Temasek Holding (Quỹ đầu tư của Chính phủ Singapore) nắm giữ 49% vốn sở hữu.

Theo SSI Research ước tính, thương vụ này có thể mang về 1.200 tỷ lợi nhuận đột biến cho Gelex trong nửa đầu năm 2024. Ngoài ra, lợi nhuận trước thuế của công ty dự kiến tăng 11,5% svck đạt 2.000 tỷ đồng đến từ mảng thiết bị điện và vật liệu xây dựng.

>> Tin vui liên tục đến với Tập đoàn Gelex (GEX) dịp cuối năm

Chuyên gia nói gì về rủi ro CTCK huy động tiền rẻ của khách hàng để đầu tư?

Vinashin chính thức phá sản, lô trái phiếu gần 600 tỷ của một công ty chứng khoán lớn hóa '0 đồng'

Hoa Sen báo lãi tăng 6% sau kiểm toán, gần 616 triệu cổ phiếu HSG sắp được cấp lại margin

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quang-tri-len-tieng-ve-thuong-vu-ban-du-an-dien-gio-cua-gelex-cho-ndt-nuoc-ngoai-216860.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quảng Trị lên tiếng về thương vụ bán dự án điện gió của GELEX cho NĐT nước ngoài
POWERED BY ONECMS & INTECH