Xã hội

‘Quốc đảo kinh tế’ của châu Á phát triển tàu viên đạn không người lái

Khả Vy 17/09/2024 01:01

Hình thức tàu cao tốc tự lái như một giải pháp giúp vận hành hiệu quả và bền vững hơn, đặc biệt trong tình trạng thiếu tài xế.

Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East), một trong những nhà vận hành đường sắt lớn nhất nước này đã thông báo vào ngày 10/9 rằng tàu viên đạn Shinkansen có thể sẽ bắt đầu hoạt động mà không cần người lái từ giữa thập niên 2030.

Theo Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East), tàu viên đạn Shinkansen có thể sẽ bắt đầu hoạt động mà không cần người lái từ giữa thập niên 2030. Ảnh: AFP

Theo Công ty Đường sắt Đông Nhật Bản (JR East), tàu viên đạn Shinkansen có thể sẽ bắt đầu hoạt động mà không cần người lái từ giữa thập niên 2030. Ảnh: AFP

Ban đầu, JR East sẽ giới thiệu các chuyến tàu với nhiều nhiệm vụ của người lái được tự động hóa, tuy nhiên, vẫn sẽ có người lái giám sát trong buồng lái trên một số tuyến đường từ năm 2028. Đến năm 2029, công ty dự kiến thử nghiệm tàu không người lái trên một đoạn đường ngắn, không hoạt động thường xuyên. Tiếp theo, loại tàu tự động này sẽ được đưa vào vận hành trên tuyến Joetsu Shinkansen, nối giữa Tokyo và Niigata, vào khoảng giữa thập niên 2030.

JR East nhấn mạnh rằng việc áp dụng tàu không người lái và chuyển đổi hệ thống quản lý đường sắt theo hướng hiệu quả, bền vững sẽ giúp công ty thích ứng với những thay đổi của xã hội. Ảnh: East Japan Railway

JR East nhấn mạnh rằng việc áp dụng tàu không người lái và chuyển đổi hệ thống quản lý đường sắt theo hướng hiệu quả, bền vững sẽ giúp công ty thích ứng với những thay đổi của xã hội. Ảnh: East Japan Railway

JR East nhấn mạnh rằng việc áp dụng tàu không người lái và chuyển đổi hệ thống quản lý đường sắt theo hướng hiệu quả, bền vững sẽ giúp công ty thích ứng với những thay đổi của xã hội, chẳng hạn như tình trạng giảm dân số và các cải cách về phương thức làm việc.

Tuy nhiên, theo đại diện của công ty, động lực chính đằng sau kế hoạch này là nhu cầu liên tục nâng cấp công nghệ đường sắt, điều này có thể giúp giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động và những vấn đề khác. Nhật Bản hiện là quốc gia có dân số già đứng thứ hai thế giới, chỉ sau Monaco và dân số đang dần suy giảm.

Tuy nhiên, theo đại diện của công ty, động lực chính đằng sau kế hoạch này là nhu cầu liên tục nâng cấp công nghệ đường sắt. Ảnh: JR East

Tuy nhiên, theo đại diện của công ty, động lực chính đằng sau kế hoạch này là nhu cầu liên tục nâng cấp công nghệ đường sắt. Ảnh: JR East

Hình thức tàu cao tốc tự lái đang nhận được nhiều sự chú ý như một giải pháp giúp vận hành hiệu quả và bền vững hơn, đặc biệt khi tình trạng thiếu tài xế được dự báo sẽ trở nên nghiêm trọng hơn trong tương lai.

Hình thức tàu cao tốc tự lái đang nhận được nhiều sự chú ý như một giải pháp giúp vận hành hiệu quả và bền vững hơn. Ảnh: Tech Xplore

Hình thức tàu cao tốc tự lái đang nhận được nhiều sự chú ý như một giải pháp giúp vận hành hiệu quả và bền vững hơn. Ảnh: Tech Xplore

Tàu viên đạn Shinkansen trên tuyến Joetsu có tốc độ tối đa 275km/h, nhưng trên các tuyến khác, tốc độ có thể lên đến 300km/h hoặc hơn. Tàu Shinkansen, biểu tượng của giao thông tốc độ cao, đã là một phần quan trọng trong mạng lưới giao thông công cộng của Nhật Bản suốt hơn 50 năm qua. Những chuyến tàu này hiện hoạt động hoàn toàn bằng điện và có trọng lượng nhẹ hơn so với các mẫu tàu trước đó, giúp chúng vận hành hiệu quả hơn trong các đô thị lớn.

Tàu viên đạn hay còn gọi là bullet train là tên người ta thường dùng để chỉ những chuyến tàu Shinkansen của Nhật Bản. Đây là loại tàu cao tốc có thể đạt tới tốc độ 320km/h và có mạng lưới đường sắt bao phủ khắp đất nước Nhật.

Với 9 tuyến Shinkansen, loại tàu cao tốc nổi tiếng toàn cầu này mang đến cho hành khách sự kết hợp hoàn hảo giữa tốc độ vượt trội và sự thoải mái. Từ Tokyo, những chuyến tàu sẽ nhanh chóng đưa hành khách đến các thành phố lớn trên khắp Nhật Bản theo những lộ trình đã được định sẵn.

>> Tàu cao tốc lớn nhất Việt Nam dài gần 80m, sức chứa hơn 1.000 hành khách, được thiết kế để phục vụ riêng cho hành trình khắc nghiệt từ đất liền đến các đảo du lịch

Tàu cao tốc đạt tiêu chuẩn 5 sao kết nối tới thành phố đảo đầu tiên của Việt Nam: Sức chứa 250 người, trọng tải trên 26 tấn, trang bị hiện đại nhất hiện nay

Giải mã 'siêu' công nghệ của Trung Quốc khiến tàu cao tốc nhanh bậc nhất thế giới chạy 350km/h vẫn ‘êm như gió’

Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
‘Quốc đảo kinh tế’ của châu Á phát triển tàu viên đạn không người lái
POWERED BY ONECMS & INTECH