Thế giới

Quốc gia châu Âu chỉ mất vài ngày để hoàn thành hệ thống điện mặt trời áp mái lớn nhất thế giới: Công suất 219.000 kWh/năm, đặt trên sân vận động

Thiên Kim 06/08/2024 - 18:17

Dự án này sở hữu nhiều ưu điểm vượt trội so với các hệ thống truyền thống khác.

Theo Interesting Engineering, Na Uy mới đây đã hoàn thành việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái lớn nhất thế giới với các tấm pin thẳng đứng tại sân vận động Ullevaal của quốc gia này.

Dù có công suất cực đại là 248kW nhưng không giống như các hệ thống khác phải mất nhiều tháng để lắp đặt, dự án này đã được hoàn thành chỉ trong vài ngày.

Quốc gia châu Âu chỉ mất vài ngày để hoàn thành hệ thống điện mặt trời áp mái lớn nhất thế giới: Công suất 219.000 kWh/năm, đặt trên sân vận động - ảnh 1
Hệ thống lắp đặt tấm pin mặt trời thẳng đứng lớn nhất thế giới tại Na Uy. Ảnh: Interesting Engineering

Nhu cầu về năng lượng sạch đang thúc đẩy thế giới tìm kiếm những biện pháp tiên tiến hơn để lắp đặt các nguồn năng lượng tái tạo.

Đáng chú ý, công ty Over Easy Solar (Na Uy) dường như đã tìm ra cách kết hợp hoàn hảo giữa địa điểm lắp đặt và kích thước pin mặt trời thẳng đứng để triển khai điện mặt trời áp mái một cách nhanh chóng.

Thông thường, việc lắp đặt pin mặt trời sẽ đòi hỏi các địa điểm phải có diện tích đủ rộng để đạt công suất cao. Tấm pin nằm ngang vẫn cần thêm cơ sở hạ tầng, chẳng hạn như chấn lưu và chốt kẹp.

Điều này làm tăng trọng lượng của thiết bị và hạn chế đáng kể số lượng khu vực phù hợp để triển khai hệ thống điện mặt trời.

Trong khi đó, pin mặt trời thẳng đứng lại tương đối dễ lắp đặt hơn. Bằng cách thu nhỏ kích thước tấm pin, Over Easy Solar đã đảm bảo rằng trọng lượng lắp đặt giảm xuống chỉ còn 11kg/m2, giúp việc lắp đặt pin mặt trời trên khu vực mái nhà thuận tiện hơn.

Bên cạnh đó, việc bố trí theo chiều thẳng đứng cho phép lắp đặt tấm pin 2 mặt, qua đó tăng gấp đôi chu kỳ sản xuất của tấm pin. Các tấm pin thẳng đứng sẽ tạo ra nhiều năng lượng hơn vào ban ngày so với tấm pin được bố trí theo chiều ngang.

Quốc gia châu Âu chỉ mất vài ngày để hoàn thành hệ thống điện mặt trời áp mái lớn nhất thế giới: Công suất 219.000 kWh/năm, đặt trên sân vận động - ảnh 2
Một góc nhìn khác của hệ thống điện mặt trời áp mái lớn nhất thế giới. Ảnh: Over Easy Solar

Cách tiếp cận sáng tạo của Over Easy Solar đã giúp công ty hoàn thành việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái thẳng đứng lớn nhất thế giới trên phần mái sẵn có của một sân vận động bóng đá.

Quá trình lắp đặt bao gồm 1.242 đơn vị với công suất tối đa 200W trên diện tích 2.500m2. Kết hợp lại, các đơn vị này sẽ sản xuất tới 219.000 kWh điện mỗi năm.

Ngoài ra, công ty còn lắp đặt các tấm pin theo hướng chếch 20 độ về phía Đông Nam. Được biết điều này sẽ cải thiện hiệu suất tốt hơn vào mùa đông, khi ánh sáng mặt trời bị hạn chế.

Việc lắp đặt tấm pin thẳng đứng này cũng có một lợi ích khác, đó là phần mái nhà rất dễ tiếp cận để kiểm tra và sửa chữa. Một số bộ phận nhất định của tấm pin có thể được tháo rời để thực hiện việc sửa chữa mái nhà và nối lại sau đó.

Mặc dù Over Easy Solar đã lập kỷ lục khi lắp đặt hệ thống pin lớn như vậy, công ty tin rằng kỷ lục này sẽ chỉ tồn tại trong một thời gian ngắn và các hệ thống lớn hơn sẽ sớm được hoàn thành.

Theo Interesting Engineering

>> Siêu dự án nhà máy pin 5 tỷ USD của nền kinh tế hàng đầu châu Âu: Diện tích ‘vượt xa’ sân vận động lớn nhất cả nước, công suất ‘khủng’ thay đổi cục diện ngành ô tô

‘Vượt’ Mỹ, Trung, một quốc gia xây siêu nhà máy sản xuất ‘nhiên liệu của tương lai’, dự kiến đưa ngành công nghiệp năng lượng lên tầm cao mới

Quốc gia châu Á xây siêu đập thủy điện cao nhất thế giới, ‘đè bẹp’ đập Tam Hiệp, công suất tương đương 3 nhà máy điện hạt nhân

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/quoc-gia-chau-au-chi-mat-vai-ngay-de-hoan-thanh-he-thong-dien-mat-troi-ap-mai-lon-nhat-the-gioi-cong-suat-219000-kwhnam-dat-tren-san-van-dong-125066.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia châu Âu chỉ mất vài ngày để hoàn thành hệ thống điện mặt trời áp mái lớn nhất thế giới: Công suất 219.000 kWh/năm, đặt trên sân vận động
POWERED BY ONECMS & INTECH