Sống

Quốc gia có đội tuyển đối đầu Việt Nam ở vòng loại World Cup 2026 rạng sáng 12/6: Có trữ lượng dầu mỏ đứng thứ 5 thế giới, từng giàu ‘nứt đố đổ vách’ nay GDP Việt Nam gấp 1,7 lần

Hải Yến 12/06/2024 14:20

Quốc gia Tây Á này còn là một địa điểm hấp dẫn với những di sản lâu đời, những bức tranh thiên nhiên tuyệt đẹp cùng nét đẹp văn hóa con người.

Từng giàu “nứt đố đổ vách” nay lại “nghèo rớt mồng tơi”

Iraq được biết đến là một quốc gia có nền kinh tế lớn phụ thuộc vào khai thác và xuất khẩu dầu thô. Đây cũng là quốc gia có trữ lượng dầu mỏ khổng lồ, đứng thứ 5 trên thế giới. Ngành công nghiệp này cũng chiếm hơn 90% doanh thu của chính phủ và đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì sự ổn định của nền kinh tế.

Bộ trưởng Dầu mỏ Iraq Hayan Abdel Ghani đưa ra thông báo trên ngày 11/5 tại buổi lễ khởi động vòng cấp phép mới cho 29 dự án dầu mỏ và khí đốt.

Theo Ngân hàng Thế giới (WB), Iraq có trữ lượng 145 tỷ thùng dầu thô đã được chứng minh, tương đương với 96 năm khai thác ở mức hiện tại. Đây là một trong những trữ lượng dầu thô lớn nhất thế giới. Iraq đã đảm bảo vị trí là quốc gia lớn thứ năm trên toàn thế giới về trữ lượng dầu mỏ, theo tuyên bố của tập đoàn dầu mỏ Eni của Ý.

Iraq là quốc gia có trữ lượng dầu khí khổng lồ. ẢNh: CNBC

Iraq là quốc gia có trữ lượng dầu khí khổng lồ. ẢNh: CNBC

Ông Abdel Ghani cho biết Iraq đã hoàn tất 5 vòng cấp phép từ năm 2008 và với 29 dự án mới đưa ra đấu thầu lần này, Iraq sẽ tăng trữ lượng dầu thô lên mức trên 160 tỷ thùng. Ông nhấn mạnh Chính phủ Iraq sẽ hỗ trợ và giúp đỡ các công ty thắng thầu.

Tuy sở hữu tiềm lực dồi dào như vậy, nhưng nền kinh tế của Iraq vẫn luôn nằm trong tình trạng đáng báo động những năm gần đây do chiến sự tranh chấp nội bộ của các phe phái. Nhiều năm chiến tranh đã tàn phá Iraq, để lại một quốc gia giàu dầu mỏ với cơ sở hạ tầng xuống cấp trầm trọng. Hệ thống đường bộ, vốn đóng vai trò thiết yếu cho nền kinh tế và sự kết nối của đất nước, đang trong tình trạng tồi tệ.

Đặc biệt, các tuyến đường kết nối thủ đô Baghdad với khu vực miền bắc - nơi có nhiều tỉnh thành quan trọng - đang phải đối mặt với nguy hiểm gia tăng do hoạt động tấn công thường xuyên của tàn dư tổ chức khủng bố Nhà nước Hồi giáo (IS).

Tình trạng này gây ra nhiều khó khăn cho người dân Iraq trong việc di chuyển, vận chuyển hàng hóa và tiếp cận các dịch vụ thiết yếu. Nó cũng cản trở sự phục hồi kinh tế của đất nước và làm gia tăng lo ngại về an ninh.

Vì thế, không phải ai cũng biết được rằng trong quá khứ, vào giai đoạn 1960-1970, Iraq là một quốc gia cực hưng thịnh và phát triển. Nhờ được thiên nhiên ưu đãi với trữ lượng dầu khí dồi dào, quốc gia này kiếm được bộn tiền nhờ sự bùng nổ giá dầu diễn ra sau cuộc khủng hoảng dầu mỏ và cấm vận của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ diễn ra vào năm 1973.

Iraq từng là một quốc gia hưng thịnh với chất lượng cuộc sống người dân hàng đầu khu vực. Ảnh: Jake Naughton/IRIN

Iraq từng là một quốc gia hưng thịnh với chất lượng cuộc sống người dân hàng đầu khu vực. Ảnh: Jake Naughton/IRIN

Khi đó, Iraq là một trong những nước có chất lượng cuộc sống cao nhất trong khu vực. Không những thế, quốc gia này còn sở hữu cơ sở hạ tầng, dịch vụ xã hội và y tế hết sức hiện đại.

Trước khi chiến tranh tàn phá, Iraq từng trải qua một giai đoạn huy hoàng với nền kinh tế sung túc và hệ thống an sinh xã hội hào phóng. Chính phủ Iraq thời bấy giờ cung cấp cho người dân bốn dịch vụ miễn phí thiết yếu, bao gồm y tế, nhà ở, giáo dục và dưỡng lão.

Nhờ những chính sách ưu việt này, người dân Iraq thời kỳ đó hoàn toàn không phải chịu áp lực tài chính trong cuộc sống. Họ có thể yên tâm học tập, lao động, chăm sóc sức khỏe và tận hưởng cuộc sống mà không lo lắng về gánh nặng chi phí. Hệ thống an sinh xã hội toàn diện này đã góp phần tạo nên một xã hội Iraq văn minh, thịnh vượng và hạnh phúc.

Tuy nhiên, giai đoạn hoàng kim này lại kết thúc nhanh chóng khi cựu Tổng thống Saddam Hussein lên nắm quyền năm 1979. Ông vua này đã đẩy Iraq vào cuộc chiến khốc liệt kéo dài 8 năm với Iran, dẫn đến nền kinh tế kiệt quệ không thể cứu vãn. Không những thế, tham nhũng nội bộ và sự sụt giảm giá dầu còn khiến nền kinh tế Iraq càng trở nên tồi tệ hơn.

Người dân Iraq phải đối mặt với tình hình an ninh bất ổn cộng với tình cảnh nghèo khó ngặt nghèo. Ảnh: United States Institute of Peace

Người dân Iraq phải đối mặt với tình hình an ninh bất ổn cộng với tình cảnh nghèo khó ngặt nghèo. Ảnh: United States Institute of Peace

Chưa dừng lại ở đó, vào giai đoạn năm 2003-2011, chiến tranh Iraq tiếp tục giáng một đòn mạnh vào nền kinh tế của quốc gia này. Tuy sau đó, tình hình tài chính của quốc gia này cũng có dấu hiệu phục hồi, nhưng an ninh nội bộ vẫn vô cùng bất ổn khiến cho tình hình nghèo đói của người dân nước này ngày càng đáng báo động.

Theo số liệu của IMF, GDP của Iraq năm 2023 chỉ đạt 254 tỷ USD, thấp hơn 1,7 lần so với Việt Nam (433 tỷ USD).

Vẻ đẹp tiềm ẩn giữa lòng Trung Đông

Iraq, quốc gia sừng sững giữa sa mạc Trung Đông, ẩn chứa vô số điều kỳ diệu chờ đợi du khách khám phá. Nơi đây không chỉ nổi tiếng với nền lịch sử lâu đời và những di tích cổ kính mà còn thu hút du khách bởi cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ và văn hóa độc đáo.

Dưới đây là một số điểm du lịch đẹp nhất tại Iraq mà bạn không nên bỏ lỡ:

- Thành cổ Erbil: Nổi tiếng là một trong những thành phố cổ có người sinh sống liên tục lâu đời nhất thế giới, Erbil mang đến cho du khách cơ hội chiêm ngưỡng kiến trúc độc đáo và trải nghiệm văn hóa địa phương đặc sắc.

- Di tích Babylon: Từng là một trong những thành phố vĩ đại nhất trong lịch sử, Babylon giờ đây chỉ còn lại những tàn tích đổ nát nhưng vẫn toát lên vẻ đẹp uy nghi và tráng lệ.

Di tích Babylon. Ảnh: The Independent

Di tích Babylon. Ảnh: The Independent

- Lăng mộ Ali: Nơi an nghỉ của Imam Ali, vị lãnh đạo Hồi giáo được người Hồi giáo Shi'a tôn kính, Lăng mộ Ali là một địa điểm hành hương quan trọng và thu hút du khách bởi kiến trúc lộng lẫy và bầu không khí linh thiêng.

- Thành phố cổ Hatra: Nổi tiếng với những bức tượng mặt trời khổng lồ và kiến trúc độc đáo, Hatra là một di sản văn hóa thế giới được UNESCO công nhận.

- Vườn treo Babylon: Mặc dù không còn tồn tại đến ngày nay, Vườn treo Babylon vẫn được xem là một trong Bảy kỳ quan của thế giới cổ đại và là nguồn cảm hứng cho nhiều tác phẩm nghệ thuật và văn học.

- Thác nước Gali Ali Bag: Nằm ẩn mình giữa những ngọn núi hùng vĩ, Thác nước Gali Ali Bag là một địa điểm lý tưởng để du khách thư giãn và tận hưởng thiên nhiên hoang sơ.

- Kurdistan: Khu vực tự trị Kurdistan ở phía bắc Iraq sở hữu những dãy núi hùng vĩ, những hồ nước trong xanh và những ngôi làng cổ kính, mang đến cho du khách những trải nghiệm du lịch tuyệt vời.

Đường mòn núi Zagros. Ảnh: Adventure Uncovered

Đường mòn núi Zagros. Ảnh: Adventure Uncovered

- Basra: Nằm ở miền nam Iraq, Basra là thành phố cảng sầm uất với những khu chợ nhộn nhịp, những nhà thờ Hồi giáo tráng lệ và những di tích lịch sử ấn tượng.

- Mosul: Nổi tiếng với khu chợ gia vị sôi động và những di tích lịch sử lâu đời, Mosul là một điểm đến hấp dẫn cho những du khách yêu thích khám phá văn hóa địa phương.

Lưu ý:

- Du lịch Iraq hiện nay vẫn tiềm ẩn một số rủi ro do tình hình an ninh chưa ổn định. Du khách cần tìm hiểu kỹ thông tin và cân nhắc cẩn thận trước khi quyết định đi du lịch.

- Nên lựa chọn các tour du lịch uy tín để đảm bảo an toàn và có trải nghiệm tốt nhất.

- Trang phục lịch sự và tôn trọng văn hóa địa phương là điều cần thiết khi du lịch Iraq.

Với những điểm du lịch hấp dẫn và tiềm năng phát triển du lịch to lớn, Iraq hứa hẹn sẽ trở thành một điểm đến lý tưởng cho những du khách yêu thích khám phá và trải nghiệm những điều mới mẻ.

Rạng sáng 12/6, tuyển Việt Nam có chuyến làm khách trên sân Iraq tại lượt trận cuối bảng F vòng loại thứ hai World Cup 2026 khu vực châu Á. Dù đã bị loại nhưng các học trò của HLV Kim Sang-sik vẫn nhập cuộc rất quyết tâm.

Chung cuộc, tuyển Việt Nam để thua 1-3 trước đội chủ nhà Iraq và kết thúc vòng loại thứ hai World Cup 2026 với vị trí thứ 3 bảng F.

>> Quốc gia nắm trữ lượng ‘vàng đen’ gấp 68 lần Việt Nam, từng phồn thịnh bậc nhất Nam Mỹ nay chìm trong nghèo khổ, ‘có của nhưng không giàu’

Hòn đảo duy nhất thuộc lãnh thổ 3 quốc gia nằm ngay tại ĐNA, là nơi sinh sống của tộc ‘người cá’ lặn sâu tới 30m không cần bình dưỡng khí

Vườn Quốc gia view 'triệu đô' cách không xa Hà Nội: Được ví như 'báu vật' du lịch, giá vé vào cửa chỉ ngang cốc trà sữa

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/quoc-gia-co-doi-tuyen-doi-dau-viet-nam-o-vong-loai-world-cup-2026-rang-sang-12-6-co-tru-luong-dau-mo-dung-thu-5-the-gioi-tung-giau-nut-do-do-vach-nay-gdp-viet-nam-gap-17-lan-d124916.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia có đội tuyển đối đầu Việt Nam ở vòng loại World Cup 2026 rạng sáng 12/6: Có trữ lượng dầu mỏ đứng thứ 5 thế giới, từng giàu ‘nứt đố đổ vách’ nay GDP Việt Nam gấp 1,7 lần
POWERED BY ONECMS & INTECH