Thế giới

Quốc gia đông dân thứ 2 thế giới phải đóng cửa nhiều trường học vì thiếu học sinh

Thiên Kim 02/08/2024 - 19:15

Tình trạng này đang gây thêm áp lực lên thị trường lao động vốn đã ảm đạm của Trung Quốc.

SCMP đưa tin, nhiều tỉnh của Trung Quốc đang cắt giảm tuyển dụng giáo viên do số lượng học sinh giảm trong những năm gần đây, phản ánh những thách thức ngày càng ngiêm trọng về vấn đề dân số của nước này.

Việc cắt giảm mạnh các vị trí giảng dạy - vốn được xã hội tôn trọng và coi là ổn định ở Trung Quốc - càng làm tăng thêm sự bất ổn cho thị trường việc làm vốn đã ảm đạm. Nhất là khi quốc gia này đang vật lộn để tạo đủ việc làm cho lực lượng lao động khổng lồ của mình, đặc biệt là sinh viên mới ra trường.

Các cơ quan giáo dục ở tỉnh Giang Tây cho biết, số lượng tuyển dụng giáo viên mầm non, tiểu học và trung học mới trong năm nay sẽ giảm 54,7% xuống còn 4.968 người - ít hơn 1/3 số lượng tuyển dụng của 2 năm trước. Tại tỉnh Hồ Bắc lân cận, việc tuyển dụng giáo viên giảm 1/5 so với cùng kỳ.

Nguyên chính chính dẫn đến sự sụt giảm này được cho là do số học sinh ngày càng ít đi. Theo SCMP, Trung Quốc đang trải qua giai đoạn sinh đẻ “cực thấp”, với tỷ lệ sinh con trung bình của phụ nữ trong suốt cuộc đời là dưới 1,4 trẻ/người.

Quốc gia đông dân thứ 2 thế giới phải đóng cửa nhiều trường học vì thiếu học sinh - ảnh 1
Tỷ lệ sinh cực thấp của Trung Quốc khiến nhu cầu tuyển dụng giáo viên cũng giảm, ngay khi đất nước này đang vật lộn để tạo đủ việc làm cho sinh viên mới tốt nghiệp. Ảnh: Shutterstock

Trung tâm Nghiên cứu Dân số và Phát triển Trung Quốc ước tính rằng tỷ lệ sinh tổng thể đã tụt xuống còn 1,09 vào năm 2022, trong khi số ca sinh giảm một nửa xuống còn 9,02 triệu trẻ trong giai đoạn năm 2016 - 2023.

Sở giáo dục Giang Tây lưu ý: "Tỷ lệ sinh thấp sẽ trở thành một trong những rủi ro chính đối với phát triển dân số của đất nước".

Theo chính quyền tỉnh này, tỷ lệ trẻ em trong độ tuổi từ 0-15 của tỉnh đã giảm trong 4 năm qua, với mức giảm 480.900 vào năm ngoái - mức lớn nhất kể từ năm 2020.

Họ cho biết, nguồn lực giáo dục phải được tái cấu trúc để ứng phó với tỷ lệ sinh thấp, đặc biệt trong bối cảnh 1/5 số trường học ở các vùng nông thôn của tỉnh với sĩ số dưới 100 học sinh đã đóng cửa.

Được biết số trẻ em học mẫu giáo ở Hồ Nam đã giảm 14,79% xuống còn 319.400 vào năm 2023 so với năm trước, khiến các cơ quan giáo dục tuyên bố sẽ không xây dựng thêm trường mẫu giáo mới nào ở các vùng nông thôn.

Trên toàn quốc cũng ghi nhận tình trạng tương tự, với dữ liệu quốc gia cho thấy số trẻ mẫu giáo giảm trong 3 năm liên tiếp.

Theo Bộ Giáo dục nước này, năm 2023 có chưa đến 275.000 trường mẫu giáo - giảm 14.800 so với năm 2022. Số lượng trẻ nhập học cũng chỉ đạt 5,35 triệu bé, so với con số 40,9 triệu trong cùng kỳ.

Dong Yuzheng, Chủ tịch Hiệp hội Khoa học Xã hội Quảng Đông ở miền Nam Trung Quốc, nhận định rằng các vùng nông thôn đang chịu áp lực lớn hơn từ những thay đổi về nhân khẩu học.

Khi dân cư tập trung đông đúc tại các thành phố lớn và vừa, vùng nông thôn sẽ có ít dân hơn và dẫn đến việc số lượng trẻ mẫu giáo cũng giảm theo, ông Dong nói.

Theo SCMP

>> Siêu cường lung lay: Dân số của Nhật Bản giảm 15 năm liên tiếp, nhiều công ty phá sản vì không đủ nhân công

Dân số Hàn Quốc lần đầu tăng sau 3 năm

Nhật Bản dự kiến thiếu hụt gần 1 triệu lao động nước ngoài

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/quoc-gia-dong-dan-thu-2-the-gioi-phai-dong-cua-nhieu-truong-hoc-vi-thieu-hoc-sinh-124915.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia đông dân thứ 2 thế giới phải đóng cửa nhiều trường học vì thiếu học sinh
POWERED BY ONECMS & INTECH