Thế giới

Siêu cường lung lay: Dân số của Nhật Bản giảm 15 năm liên tiếp, nhiều công ty phá sản vì không đủ nhân công

Thiên Kim 26/07/2024 09:32

Nhật Bản đang thiếu hụt nhân lực nghiêm trọng, đặc biệt trong các lĩnh vực dịch vụ và xây dựng.

Theo ABC News, trong năm ngoái Nhật Bản ghi nhận số lượng công dân giảm mạnh nhất kể từ khi việc thu thập dữ liệu bắt đầu vào những năm 1960.

Điều này càng gây áp lực lên hệ thống an sinh xã hội quốc gia và thị trường lao động đang bị thu hẹp của quốc gia này.

Bộ Nội vụ Nhật Bản hôm 24/7 cho biết, dân số quốc gia này đã giảm hơn 861.000 người xuống còn 121,6 triệu dân tính đến ngày đầu tiên của năm 2024, kéo dài chuỗi suy giảm lên 15 năm.

Mặc dù dân số nước ngoài tăng 11% lên mức kỷ lục 3 triệu người, nhưng con số này vẫn không đủ để bù đắp cho sự thiếu hụt về số lượng người của Nhật Bản.

Siêu cường châu Á có thể bị 'quật ngã' vì khủng hoảng dân số, nhiều công ty phá sản vì không đủ nhân lực - ảnh 1
Với số lượng người già ngày càng tăng và số người đóng thuế giảm, hệ thống an sinh xã hội của Nhật Bản đang đối mặt với nhiều áp lực. Ảnh: ABC News

Dân số giảm cũng đặt ra nhiều thách thức cho quốc gia, bao gồm cả tình trạng thiếu lao động. Trong khi tỷ lệ thất nghiệp của Nhật Bản luôn ở mức dưới 3% - thấp nhất trong số các quốc gia phát triển - thì nhiều doanh nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng thiếu nhân lực nghiêm trọng.

ABC News cho hay, có gần 3 vị trí trống cho mỗi người lao động tìm việc trong lĩnh vực dịch vụ, thị trường thậm chí còn bị thu hẹp hơn ở các công ty xây dựng.

Báo cáo của Teikoku Databank chỉ ra, Nhật Bản đã chứng kiến kỷ lục 260 công ty phá sản vào năm 2023 do họ không thể đảm bảo đủ nhân lực để duy trì hoạt động.

Dữ liệu mới nhất cho thấy tỷ lệ dân số trong độ tuổi lao động trên tổng dân gần như không thay đổi so với năm trước, nhờ số lượng lao động nước ngoài tăng lên đã giúp lấp đầy khoảng trống.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ liệu Nhật Bản có thể tiếp tục duy trì tốc độ nhập cư nước ngoài như hiện tại mà không có sự hỗ trợ cơ cấu đầy đủ hay không.

Một mối lo ngại khác là áp lực lên hệ thống an sinh xã hội quốc gia trong bối cảnh ngày càng có ít người nộp thuế hơn để giúp hỗ trợ số lượng người già tăng nhanh.

Theo ước tính năm 2018 của Takero Doi, doanh thu thuế và phí bảo hiểm của Nhật Bản dự kiến giảm khoảng 10% vào năm 2040. Điều đó có thể khiến nước này gặp khó khăn hơn trong việc tài trợ cho chi phí an sinh xã hội ngày càng tăng.

Để thúc đẩy tỷ lệ sinh đang giảm của quốc gia, Thủ tướng Fumio Kishida cam kết nâng mức hỗ trợ của Chính phủ cho mỗi trẻ em lên ngang bằng với Thụy Điển - nơi 3,4% GDP được phân bổ cho phúc lợi gia đình.

Theo ABC News

>> Nhật Bản: Tỷ lệ phá sản của các doanh nghiệp có tuổi đời trên 100 năm tăng vọt gần 100%

Chỉ mất 18 tháng để lên ý tưởng và sản xuất xe điện, Trung Quốc khiến các nhà sản xuất Nhật Bản lo sợ

Kỳ lạ đất nước đông dân nhất thế giới lại đang đối mặt cuộc khủng hoảng vô sinh

Theo Kinh tế Đô thị
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sieu-cuong-chau-a-co-the-bi-quat-nga-vi-khung-hoang-dan-so-nhieu-cong-ty-pha-san-vi-khong-du-nhan-luc-124542.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Siêu cường lung lay: Dân số của Nhật Bản giảm 15 năm liên tiếp, nhiều công ty phá sản vì không đủ nhân công
POWERED BY ONECMS & INTECH