Quốc tế

Quốc gia Đông Nam Á nhận dòng vốn 'khủng' hơn 4 tỷ USD từ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản

Quỳnh Vân 27/12/2023 - 07:39

4 nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản sẽ đầu tư hơn 4 tỷ USD vào Thái Lan trong 5 năm tới, nhằm hỗ trợ nước này chuyển đổi sang sản xuất xe điện.

Thái Lan từ lâu đã luôn là trung tâm lắp ráp ô tô nhiên liệu đốt trong của khu vực Đông Nam Á. Nay đất nước này đang định hướng tiếp tục trở thành trung tâm sản xuất ô tô điện bằng cách thu hút các nhà đầu tư nước ngoài.

Ngày 25/12, người phát ngôn Chai Wacharoke của chính phủ Thái Lan cho biết các nhà sản xuất ô tô lớn của Nhật Bản sẽ đầu tư 150 tỷ baht (tương đương 4,34 tỷ USD) vào Thái Lan trong 5 năm tới, nhằm hỗ trợ quốc gia này chuyển đổi sang sản xuất xe điện.

Cụ thể, Toyota và Honda sẽ đầu tư khoảng 50 tỷ baht (1,4 tỷ USD) mỗi hãng, trong khi Isuzu đầu tư 30 tỷ baht (860 triệu USD) và Mitsubishi 20 tỷ baht (570 triệu USD), bao gồm cả việc sản xuất xe bán tải chạy điện.

Được biết thủ tướng Thái Lan Srettha Thavisin đã kết thúc chuyến thăm Nhật Bản vào tuần trước.

Quốc gia Đông Nam Á nhận dòng vốn 'khủng' hơn 4 tỷ USD từ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản
Triển lãm Ô tô quốc tế Bangkok lần thứ 44 năm 2023 ở Bangkok, Thái Lan. Ảnh: Reuters

Cho đến nay, nền kinh tế lớn thứ hai Đông Nam Á là nước sản xuất và xuất khẩu ô tô lớn nhất trong khu vực. Các nhà sản xuất Nhật Bản đã thống trị lĩnh vực ô tô Thái Lan trong nhiều thập kỷ, tuy nhiên, các nhà sản xuất xe điện Trung Quốc gần đây đã đầu tư lớn để tăng thị phần.

Theo ông Chai, khoản đầu tư của các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản sẽ hỗ trợ chính sách của Chính phủ trong việc chuyển đổi từ xe động cơ đốt sang xe điện.

Mục tiêu của Thái Lan là chuyển đổi khoảng 1/3 sản lượng hàng năm (2,5 triệu xe) sang xe điện vào năm 2030. Đồng thời chuẩn bị các biện pháp khuyến khích đầu tư và chuyển đổi nhiều hơn sang sản xuất xe điện.

Ngoài ra, chính sách cắt giảm thuế và trợ cấp được triển khai gần đây của Thái Lan cũng giúp thu hút một loạt các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, bao gồm BYD và Great Wall Motor. Hai hãng xe lớn này cam kết đầu tư 1,44 tỷ USD vào các cơ sở sản xuất mới tại nước này.

Thủ tướng Srettha trong tháng này đã giới thiệu với các giám đốc điều hành của nhà sản xuất xe điện Mỹ Tesla về tiềm năng đầu tư ở Thái Lan.

>> Thái Lan thu hút gần 100 tỉ baht vốn đầu tư nước ngoài trong 11 tháng đầu năm 2023

Ngành du lịch kết hợp sự kiện tại Thái Lan phục hồi mạnh

Thái Lan tăng cường biện pháp loại bỏ hàng kém chất lượng

Nhật Bản quyết không chậm chân trong cuộc đua xe điện ở châu Âu

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-dong-nam-a-nhan-dong-von-khung-hon-4-ty-usd-tu-cac-nha-san-xuat-o-to-nhat-ban-217156.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia Đông Nam Á nhận dòng vốn 'khủng' hơn 4 tỷ USD từ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản
POWERED BY ONECMS & INTECH