Toyota buộc phải thu hồi hơn 1,1 triệu xe do lỗi túi khí
Hãng xe Nhật thông báo hôm 20/12 rằng sẽ triệu hồi 1,12 triệu xe trên toàn thế giới do một cảm biến bị đoản mạch khiến túi khí không bung đúng thiết kế.
Trong tuyên bố mới nhất, Toyota nêu rõ các mẫu xe thuộc diện triệu hồi được sản xuất từ năm 2020-2022, gồm có Avalon, Camry, Corolla, xe thể thao đa dụng RAV4, Lexus ES250, RX350 Highlander và mẫu Sienna chạy bằng động cơ hybrid.
Trong số hơn 1,1 triệu xe bị lỗi, có tới 1 triệu xe là ở Mỹ. Số còn lại thuộc những thị trường khác nhưng không rõ thông tin chi tiết.
Toyota Camry là một trong những mẫu xe nằm trong diện triệu hồi lần này. Ảnh: CNN |
Quyết định thu hồi, như CNN đưa tin, xuất phát từ nguyên nhân các cảm biến của hệ thống phân loại người ngồi (OCS) không hoạt động. Các cảm biến này đảm bảo túi khí không bung ra trong trường hợp xảy ra tai nạn nếu đối tượng ngồi ở ghế trước có ngoại hình nhỏ bé hoặc là trẻ em.
Theo thông báo của Toyota, việc cảm biến của OCS bị đoản mạch khiến hệ thống làm việc sai, và gây nguy cơ không bung đúng như thiết kế khi gặp tai nạn.
Toyota có kế hoạch bắt đầu thông báo cho chủ sở hữu những chiếc xe liên quan đến việc triệu hồi vào giữa tháng 2/2024. Họ sẽ được yêu cầu mang xe đến đại lý Toyota hoặc Lexus, nơi bộ phận dịch vụ sẽ kiểm tra cảm biến và xem liệu có cần thiết phải thay thế cảm biến hay không. Những thay thế cần thiết đều miễn phí cho chủ sở hữu.
Túi khí không bung có thể làm tăng nguy cơ chấn thương nếu gặp va chạm trên đường. Ảnh: CNN |
Trước đó, vào tháng 7/2022, hãng cũng phải triệu hồi 3.500 chiếc RAV4 tại Mỹ do khả năng gây nhiễu của các bộ phận bên trong có thể khiến cảm biến OCS thiếu chính xác trong việc xác định đối tượng ngồi trong xe.
Cơ quan An toàn Giao thông Cao tốc Quốc gia Mỹ (NHTSA) cho biết túi khí phía trước đã cứu sống 50.000 người ở Mỹ trong hơn 30 năm qua. Tuy nhiên, chúng cũng có những nhược điểm.
Trong quá khứ, một số túi khí được thiết kế theo cách giống nhau cho tất cả tài xế và hành khách, không tính đến những người có ngoại hình nhỏ bé hoặc trẻ em. Đối với những đối tượng này, tác động của túi khí bung với tốc độ lớn có thể gây thương tổn vĩnh viễn vùng đầu và cột sống hay thậm chí nguy cơ tử vong.
Điều đó khiến xe được trang bị thêm các cảm biến OCS như ngày nay.
Thị trường ô tô cuối năm: Hết ưu đãi lệ phí trước bạ, các hãng xe đồng loạt tung khuyến mãi khủng
Chủ xe "số đen", mua xe mới 1 năm hỏng 4 lần, xe cũ 19 năm chưa từng nằm đường