Siêu xe điện tí hon hơn 300 triệu vượt mặt Tesla trở thành “đứa con cưng” của thị trường Nhật Bản

06-11-2023 16:57|Phương Nhi

Theo tờ Business Insider, dòng xe điện bán chạy nhất Nhật Bản là một loại xe nhỏ có giá chỉ 13.000 USD (gần 320 triệu đồng).

Siêu xe điện tí hon hơn 300 triệu vượt mặt Tesla trở thành “đứa con cưng” của thị trường Nhật Bản

Dữ liệu do Bloomberg tổng hợp cho thấy Sakura, một chiếc "xe kei" chạy điện do NissanMitsubishi cùng phát triển, là chiếc xe điện bán chạy nhất tại Nhật Bản trong năm nay , chiếm khoảng một nửa tổng số xe điện bán ra trong năm 2023.

Mẫu xe kích thước nhỏ này đã bán được hơn 35 nghìn chiếc trong năm nay, vượt trội hơn hẳn so với đối thủ nặng kí như Tesla. Nissan cho biết giá của Sakura bắt đầu ở mức 2,5 triệu yên (16.700 USD), trong đó chính phủ Nhật Bản đưa ra khoản trợ cấp quốc gia trị giá 550.000 yên (3.600 USD) cho những khách hàng mua các sản phẩm ô tô điện nội địa. Do đó, nó có giá chỉ hơn 13.000 USD (gần 320 triệu đồng).

Bền vững và phù hợp với việc di chuyển tại Nhật Bản

Michael Brown, cư dân sinh sống tại thành phố Higashimurayama ở ngoại ô phía Tây Tokyo, đã mua chiếc Nissan Sakura của mình vào năm 2022 với giá 3,1 triệu yên (20.700 USD). Brown từng sở hữu một chiếc xe điện thuộc dòng Nissan Leaf, tuy nhiên anh và vợ quyết định muốn một chiếc xe điện nhỏ hơn để di chuyển quanh vùng ngoại ô Tokyo. Cuối cùng, họ đã quyết định chọn một chiếc Sakura và đến nay vẫn rất hài lòng với khoản chi tiêu này.

“Lúc đầu, nó có cảm giác rất nhẹ và giống như có thể bị lật khi rẽ”, anh nói. "Bây giờ tôi cảm thấy hoàn toàn bình thường."

Anh chia sẻ: “Chúng tôi không lái nó hàng ngày mà chủ yếu đạp xe, sử dụng xe buýt và xe lửa cho hầu hết các chuyến đi. Vì vậy, chúng tôi có xu hướng sử dụng ô tô vào những ngày thời tiết không tốt và để đi mua sắm tại cửa hàng tạp hóa”.

Brown nhận định dòng xe Sakura rất phù hợp với một đất nước như Nhật Bản, nơi giao thông công cộng xuất sắc, đồng nghĩa với việc không có nhu cầu cao đối với những chiếc ô tô có phạm vi hoạt động lớn.

Theo đó, anh cho biết chiếc xe Sakura có thể đi được quãng đường từ 150 đến 165 km trong một lần sạc và anh ấy thường sạc nó mỗi tuần một lần.

“Tôi nghĩ Sakura nổi tiếng bởi nhu cầu sở hữu một chiếc xe nhỏ gọn như thế này đã có từ lâu và bây giờ khi nó xuất hiện, mọi người sẽ nhanh chóng muốn có được một chiếc”. “Một chiếc ô tô điện loại nhỏ hơn sẽ bền vững và phù hợp hơn với nhu cầu lái xe thực tế của nhiều người dân Nhật Bản. Tôi nghĩ đó là một phần lý do tại sao những chiếc ô tô điện kích thước lớn hơn như Tesla không quá phổ biến ở đây”.

Động cơ mạnh mẽ

Mẫu xe điện mini khiến người Nhật phát cuồng: là anh em với “tiểu Xpander”, vừa mở bán đã có 11.000 lượt đặt mua - Ảnh 1.

Thị trường xe ở Nhật Bản lại một lần nữa bị dòng xe kei-car ( hay K-car) thống trị bởi chúng tiết kiệm nhiên liệu và kích thước nhỏ giúp chúng có thể di chuyển dễ dàng trên những con đường hẹp.

Chủ sở hữu của 1 chiếc Sakura cho biết rằng họ đã mua nó cùng với tất cả các tiện ích bổ sung có sẵn và nhận được khoản hoàn tiền 55.000 yên (370 USD) từ chính phủ Nhật Bản.

“Sakura là một chiếc xe tuyệt vời để lái”. “Nó thoải mái và yên tĩnh hơn rất nhiều so với một chiếc xe kei động cơ đốt trong tương tự”, chủ sở hữu cho biết.

Theo hãng Nissan, đây là mẫu xe kei car đầu tiên có thể đánh lái, tăng tốc, phanh, sang số và gài phanh tay điện tử tự động khi đỗ nhờ hệ thống ProPILOT Park.

"Trái tim" của Nissan Sakura là mô-tơ điện có công suất tối đa 47 kW (khoảng 63 mã lực) và mô-men xoắn cực đại 195 Nm. Nhờ đó, xe có thể đạt vận tốc tối đa 130 km/h. Sakura có thể leo lên những con đường đồi núi mà không hề thua kém một chiếc ô tô cỡ lớn.

Siêu xe điện tí hon hơn 300 triệu vượt mặt Tesla trở thành “đứa con cưng” của thị trường Nhật Bản

Thành công của Sakura là chiến thắng hiếm hoi của ngành xe điện Nhật Bản. Mặc dù là quê hương của các nhà sản xuất ô tô nổi tiếng như Toyota, Honda và Suzuki, Nhật Bản vẫn tụt hậu so với các quốc gia khác trong việc chuyển đổi sang xe điện.

Xe chạy bằng pin và xe hybrid chiếm 13% tổng doanh số ô tô bán ra trên toàn cầu vào năm 2022, nhưng Nhật Bản chỉ chiếm 2% doanh số.

Những chiếc xe điện nhập khẩu cỡ lớn hơn do các công ty như Tesla sản xuất đã gặp khó khăn trong việc thâm nhập vào Nhật Bản, một phần vì giá quá cao nhưng cũng vì Nhật Bản thiếu cơ sở hạ tầng sạc điện.

Các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã "chậm chân" trong việc phát triển nhiều loại ô tô điện cho người tiêu dùng. Nhưng giờ đây mọi thứ đã thay đổi nhờ sự phổ biến của Sakura.

“Tôi nghĩ các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản đã đánh giá thấp sức hấp dẫn của ô tô điện ở đây trong một thời gian dài”, Brown cho biết.“Nhật Bản luôn có nhu cầu rất cao về xe kei, nhưng trong một thời gian dài tại đây chưa hề có nỗ lực nghiêm túc nào để sản xuất và tiếp thị xe kei điện cho các hộ gia đình”.

Top 10 xe bán chạy nhất thị trường Trung Quốc, BYD Dolphin vượt Wuling HongGuang

Chuyện hy hữu: Nissan chưa thể sản xuất xe SUV ở Mexico do khuôn bị đánh cắp

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sieu-xe-dien-ti-hon-hon-300-trieu-vuot-mat-tesla-tro-thanh-dua-con-cung-cua-thi-truong-nhat-ban-209464.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Siêu xe điện tí hon hơn 300 triệu vượt mặt Tesla trở thành “đứa con cưng” của thị trường Nhật Bản
POWERED BY ONECMS & INTECH