Thế giới

Quốc gia già hóa nhanh nhất thế giới mở ngành học về hôn nhân: Ngành độc lạ nhưng luôn thiếu nhân lực

Vũ Bấc 04/08/2024 - 18:36

Một trường đại học ở Trung Quốc vừa công bố chương trình đào tạo cử nhân đầu tiên về quản lý hôn nhân, bao gồm các học phần như tổ chức đám cưới, dịch vụ mai mối và tư vấn hôn nhân.

Trường Đại học Nghề Dân sự Bắc Kinh vừa công bố chương trình cử nhân đầu tiên tại Trung Quốc về quản lý hôn nhân và dịch vụ tang lễ. Đây là bước đi mới nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của xã hội trong lĩnh vực dịch vụ hôn nhân, gia đình và quản lý tang lễ.

Quốc gia già hóa nhanh nhất thế giới mở ngành học về hôn nhân: Ngành độc lạ nhưng luôn thiếu nhân lực - ảnh 1
Trung Quốc khuyến khích người trẻ kết hôn, sinh con để giải quyết tình trạng già hóa dân số

Chương trình kéo dài 4 năm sẽ bắt đầu tuyển sinh vào tháng 9 năm nay, với mục tiêu đào tạo 70 sinh viên từ 12 tỉnh thành vào năm 2024. Ông Yu Xiaohui, Trưởng khoa Văn hóa Cưới hỏi và Nghệ thuật Truyền thông, chia sẻ: "Chúng tôi đào tạo sinh viên về toàn bộ chu kỳ hôn nhân và gia đình, từ mai mối hôn nhân, tư vấn tiền hôn nhân, đăng ký kết hôn, dịch vụ cưới, cho đến tư vấn trước khi ly hôn."

Nội dung đào tạo bao gồm: Xã hội học, Thiết kế địa điểm tổ chức tiệc cưới, Đạo đức gia đình, Kinh tế hôn nhân và Chính sách gia đình.

Lãnh đạo khoa và nhà trường cho biết sinh viên sẽ có cơ hội thực tập tại các đơn vị chuyên về dịch vụ cưới, mai mối, đăng ký kết hôn và tư vấn sau khi ra trường.

Sáng kiến này xuất hiện trong bối cảnh số lượng hôn nhân mới ở Trung Quốc tăng 12,4% vào năm 2023, chấm dứt chuỗi 9 năm suy giảm liên tiếp. Tuy nhiên, hơn một nửa dân số trong độ tuổi 25-29 vẫn chưa kết hôn, phản ánh xu hướng kết hôn muộn ngày càng phổ biến.

Những ngành học “độc lạ” nhưng luôn thiếu nhân lực

Đại học Nghề Dân sự, trực thuộc Bộ Dân sự Trung Quốc, còn cung cấp các chương trình đào tạo khác như: Quản lý chăm sóc sức khỏe thông minh, Công nghệ thiết bị hỗ trợ phục hồi chức năng và Quản lý tang lễ hiện đại.

Chương trình Quản lý tang lễ hiện đại, cũng là chuyên ngành lần đầu được cung cấp tại đại học ở Trung Quốc, đào tạo các kỹ năng như ướp xác, bảo quản thi thể, chăm sóc tâm lý thân nhân, hỏa táng và bảo trì thiết bị tang lễ.

Quốc gia già hóa nhanh nhất thế giới mở ngành học về hôn nhân: Ngành độc lạ nhưng luôn thiếu nhân lực - ảnh 2
Bằng cấp mất giá khiến nhiều cử nhân, thạc sĩ ở Trung Quốc xin việc trái ngành ở lò hỏa táng, công ty tang lễ

Các chương trình đào tạo mới này cho thấy nỗ lực của giáo dục đại học Trung Quốc trong việc đối phó với tình trạng già hóa dân số nhanh chóng và mất cân bằng nhân lực giữa các ngành. Quốc gia này có một trong những tốc độ già hóa dân số nhanh nhất thế giới, do tuổi thọ cao hơn và tỷ lệ sinh "siêu thấp".

Tỷ lệ kết hôn ở Trung Quốc tăng vọt 12,4% vào năm 2023 so với năm 2022, chấm dứt chuỗi chín năm suy giảm. Tuy nhiên, hơn một nửa dân số trong độ tuổi từ 25 đến 29 vẫn chưa kết hôn và tình trạng kết hôn muộn đã trở nên phổ biến hơn trong những năm gần đây .

Năm 2023, tổng dân số Trung Quốc đã giảm hơn 2 triệu người xuống còn 1,41 tỷ người. Số ca sinh đã giảm mặc dù Chính phủ nỗ lực trong suốt thập kỷ qua để dỡ bỏ chính sách một con.

Phó hiệu trưởng Zhao Honggang nhấn mạnh: "Chúng tôi hy vọng sẽ đào tạo được đội ngũ chuyên gia có khả năng đáp ứng nhu cầu đa dạng của xã hội trong tương lai, từ hôn nhân đến quản lý tang lễ."

Theo CNBC

>> Một công ty Trung Quốc chi gần 140 triệu USD khuyến khích nhân viên sinh con

Trung Quốc dồn mọi nguồn lực cho ngành dịch vụ

Giới trẻ Trung Quốc chuộng nghỉ việc tạm thời để đi du lịch 'chữa lành' dù 'trắng tay'

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/quoc-gia-gia-hoa-nhanh-nhat-the-gioi-mo-nganh-hoc-ve-hon-nhan-nganh-doc-la-nhung-luon-thieu-nhan-luc-124902.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia già hóa nhanh nhất thế giới mở ngành học về hôn nhân: Ngành độc lạ nhưng luôn thiếu nhân lực
POWERED BY ONECMS & INTECH