Xã hội

Quốc gia từng là công xưởng thế giới phóng thành công 2 vệ tinh dẫn đường Bắc Đẩu vào quỹ đạo

Khả Vy 22/09/2024 - 22:24

Hai vệ tinh mới sẽ được kết nối với hệ thống sau khi hoàn tất các thử nghiệm trên quỹ đạo.

Vào sáng ngày 19/9, Trung Quốc đã phóng thành công tên lửa Trường Chinh 3B kết hợp với tầng đẩy Viễn Chinh 1 từ Trung tâm Phóng vệ tinh Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc. Sứ mệnh lần này đã đưa hai vệ tinh dẫn đường Bắc Đẩu thứ 59 và 60 lên quỹ đạo.

Nhóm vệ tinh này thuộc nhóm vệ tinh quỹ đạo Trái Đất tầm trung (MEO) thứ hai được phóng sau khi Trung Quốc hoàn tất xây dựng hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu Bắc Đẩu 3. Sau khi đi vào quỹ đạo và hoàn tất quá trình kiểm tra, các vệ tinh mới sẽ được tích hợp vào hệ thống định vị Bắc Đẩu.

Quốc gia từng là công xưởng thế giới phóng thành công 2 vệ tinh dẫn đường Bắc Đẩu vào quỹ đạo - ảnh 1
Tên lửa Long March 3B cất cánh từ Tây Xương mang theo vệ tinh định vị Bắc Đẩu thứ 59 và 60 vào quỹ đạo. Ảnh: CASC

Đây là vụ phóng thứ 41 của Trung Quốc trong năm 2024. Sự kiện diễn ra sau 2 tuần tạm dừng các hoạt động phóng của Trung Quốc sau vụ phóng Long March 6 vào ngày 5/9. Cặp vệ tinh mới sẽ gia nhập các mặt phẳng quỹ đạo MEO của hệ thống Bắc Đẩu, đóng vai trò như các vệ tinh dự phòng. Điều này sẽ giúp duy trì và quản lý các vệ tinh mà vẫn đảm bảo hệ thống hoạt động toàn diện.

Ngoài ra, cặp vệ tinh này sẽ thực hiện các thử nghiệm cho công nghệ vệ tinh dẫn đường thế hệ tiếp theo của Bắc Đẩu 4 trong tương lai. Chúng có nhiều cải tiến so với các vệ tinh Bắc Đẩu trước đó, bao gồm khả năng tự động giám sát độ chính xác và công nghệ đồng hồ nguyên tử.

Quốc gia từng là công xưởng thế giới phóng thành công 2 vệ tinh dẫn đường Bắc Đẩu vào quỹ đạo - ảnh 2
Cặp vệ tinh mới sẽ gia nhập các mặt phẳng quỹ đạo MEO của hệ thống Bắc Đẩu, đóng vai trò như các vệ tinh dự phòng. Ảnh minh họa

Hệ thống định vị Bắc Đẩu của Trung Quốc là hệ thống vệ tinh toàn cầu thứ tư trên thế giới, sau GPS của Mỹ, GLONASS của Nga và Galileo của Liên minh châu Âu (EU). Bắc Đẩu bắt đầu cung cấp dịch vụ định vị cho Trung Quốc từ năm 2000 và mở rộng sang khu vực châu Á - Thái Bình Dương từ năm 2012.

Quốc gia từng là công xưởng thế giới phóng thành công 2 vệ tinh dẫn đường Bắc Đẩu vào quỹ đạo - ảnh 3
Hệ thống định vị Bắc Đẩu của Trung Quốc là hệ thống vệ tinh toàn cầu thứ tư trên thế giới, sau GPS của Mỹ, GLONASS của Nga và Galileo của Liên minh châu Âu (EU). Ảnh minh họa

Theo Văn phòng quản lý Hệ thống Vệ tinh dẫn đường Trung Quốc, hai vệ tinh vừa được phóng sẽ thử nghiệm các công nghệ mới cho thế hệ tiếp theo của hệ thống Bắc Đẩu, đồng thời đảm bảo độ chính xác và ổn định của hệ thống định vị vệ tinh toàn cầu Bắc Đẩu 3. Trong tương lai, Trung Quốc sẽ tăng tốc phát triển hệ thống Bắc Đẩu thế hệ mới, đồng thời thúc đẩy nghiên cứu các kỹ thuật định vị, điều hướng và định thời gian mà không cần phụ thuộc vào vệ tinh.

>> Láng giềng Việt Nam trình làng dây chuyền sản xuất vệ tinh chỉ trong 20 ngày, tạo ra 240 vệ tinh nhỏ mỗi năm

Đê hồ thủy lợi bất ngờ gặp sự cố khiến 6.000 người phải sơ tán khẩn cấp, chính quyền lập tức điều động vệ tinh, máy bay và 3.000 người vào cuộc

Quốc gia có diện tích gấp 10 lần Việt Nam phóng thành công vệ tinh quan sát Trái Đất vào quỹ đạo

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/quoc-gia-tung-la-cong-xuong-the-gioi-phong-thanh-cong-2-ve-tinh-dan-duong-bac-dau-vao-quy-dao-127119.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia từng là công xưởng thế giới phóng thành công 2 vệ tinh dẫn đường Bắc Đẩu vào quỹ đạo
POWERED BY ONECMS & INTECH