Vĩ mô

Quốc hội cho phép TP.HCM nới trần dư nợ lên 120% để vay vốn làm đường sắt đô thị

Phúc Lam 19/02/2025 - 12:15

Sáng 19/2, Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hạ tầng mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.

Với 100% đại biểu có mặt bấm nút tán thành, Nghị quyết thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù, đặc biệt để phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM đã được Quốc hội thông qua.

Về vấn đề huy động và bố trí nguồn vốn đầu tư, Nghị quyết nêu rõ, trong quá trình chuẩn bị đầu tư, thực hiện đầu tư các dự án thuộc danh mục dự án dự kiến kèm theo Nghị quyết này, Thủ tướng Chính phủ được quyết định các nội dung về huy động và bố trí nguồn vốn đầu tư.

Căn cứ vào khả năng cân đối, bố trí kế hoạch đầu tư công trung hạn, hàng năm vốn ngân sách Trung ương bổ sung có mục tiêu cho ngân sách địa phương, tối đa không vượt 215.350 tỷ đồng cho Hà Nội và tối đa không vượt 209.500 tỷ đồng cho TP.HCM trong các kỳ kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 và 2031 - 2035. Việc phân bổ này sử dụng từ nguồn tăng thu, tiết kiệm chi và các nguồn hợp pháp khác, huy động vốn ODA, vốn vay ưu đãi,...

Bên cạnh đó, Quốc hội cho phép UBND TP.HCM được vay thông qua phát hành trái phiếu chính quyền địa phương, vay từ các tổ chức tài chính trong nước, các tổ chức khác trong nước và từ nguồn vay nước ngoài của Chính phủ vay về cho Thành phố vay lại,... với tổng mức dư nợ vay không vượt quá 120% số thu ngân sách.

>>ĐBQH đề xuất cơ chế dân ‘đổi nhà cho nhau’ để tiện sử dụng metro

Quốc hội cho phép TP.HCM nới trần dư nợ lên 120% để vay vốn làm đường sắt đô thị

Quốc hội cho TP.HCM nới trần dư nợ lên 120% để vay vốn làm đường sắt đô thị - Ảnh: VnEconomy

Về vấn đề này, trước khi các đại biểu bấm nút đồng ý, trong báo cáo giải trình tiếp thu, Tổng thư ký Quốc hội Lê Quang Tùng cho biết, có ý kiến đề nghị xem xét lại quy định trần dư nợ vay 120%. Việc nâng từ 60% lên 120% đã là một bước tăng lớn nên nếu tiếp tục cho phép điều chỉnh thì trần dư nợ sẽ mất ý nghĩa.

Ý kiến này cho rằng cần có cơ chế kiểm soát để tránh rủi ro nợ công và mất cân đối ngân sách Trung ương; đề nghị lập kế hoạch vay nợ hợp lý, lộ trình trả nợ rõ ràng và cơ chế chia sẻ nguồn thu với Trung ương để đảm bảo cân đối tài chính.

Ông Tùng cho biết, Nghị quyết 98/2023/QH15, Quốc hội đã cho phép tổng mức dư nợ cho vay của TP.HCM không vượt quá 120% số thu ngân sách Thành phố được hưởng theo phân cấp. Bên cạnh đó, Chính phủ đã trình Quốc hội Đề án về phát triển kinh tế- xã hội năm 2025 với mục tiêu tăng trưởng đạt 8% trở lên và Chính phủ đã giao chỉ tiêu tăng trưởng cho TP.HCM năm 2025 là 8,5% nên hạn mức vay nợ của Thành phố còn tiếp tục tăng thêm.

Trong trường hợp vượt quá 120% thì Quốc hội xem xét, điều chỉnh tăng mức dư nợ vay phù hợp theo nhu cầu thực tế của Thành phố để đảm bảo việc kiểm soát trần nợ công và hạn mức vay.

>>Cách nào để TP.HCM hoàn thành 355km đường sắt đô thị trong 10 năm tới?

Sẽ xây dựng tuyến đường bộ và metro từ sân bay Gia Bình về trung tâm Hà Nội

Hạ tầng bùng nổ, sốt đất lan rộng: Sân bay Long Thành, Metro và cao tốc Bắc Nam đang tạo ra cơ hội gì?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-hoi-cho-phep-tphcm-noi-tran-du-no-len-120-de-vay-von-lam-duong-sat-do-thi-277329.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Quốc hội cho phép TP.HCM nới trần dư nợ lên 120% để vay vốn làm đường sắt đô thị
    POWERED BY ONECMS & INTECH