Bất động sản

Quốc lộ xây cách đây 100 năm xuyên qua con đèo hiểm trở sẽ kết nối 2 tỉnh dự kiến sáp nhập

Chi Chi 15/04/2025 22:00

Quốc lộ này sẽ góp phần gia tăng liên kết vùng, mở ra cơ hội phát triển kinh tế - xã hội cho 2 tỉnh cũng như cho cả khu vực.

Sau gần 4 năm thi công, dự án nâng cấp tuyến Quốc lộ 19 - trục giao thông huyết mạch nối Tây Nguyên với vùng Duyên hải miền Trung đã cơ bản hoàn thành, mang lại diện mạo mới cho hạ tầng khu vực và mở ra cơ hội phát triển cho khu vực.

Quốc lộ 19 có tổng chiều dài 243km, bắt đầu từ cảng Quy Nhơn (tỉnh Bình Định) và kết thúc tại cửa khẩu Lệ Thanh (tỉnh Gia Lai). Đây là tuyến đường quan trọng kết nối trực tiếp khu vực Tây Nguyên với các cảng biển miền Trung, đặc biệt là cảng Quy Nhơn - cửa ngõ xuất nhập khẩu hàng hóa lớn của khu vực và vùng tam giác phát triển Việt Nam - Lào - Campuchia.

Quốc lộ xây cách đây 100 năm xuyên qua con đèo hiểm trở sẽ kết nối 2 tỉnh dự kiến sáp nhập- Ảnh 1.
Quốc lộ 19 cơ bản đã được nâng cấp hoàn thiện. Ảnh: Báo Tiền Phong

Dự án nâng cấp Quốc lộ 19 được khởi công vào tháng 6/2021, do Ban Quản lý dự án 2 làm chủ đầu tư với tổng vốn hơn 3.600 tỷ đồng (tương đương 155,8 triệu USD). Tổng chiều dài được nâng cấp là 143km, trong đó 126km đi qua địa bàn tỉnh Gia Lai và 17km thuộc tỉnh Bình Định.

Điểm nhấn của dự án là việc mở rộng mặt đường tại những vị trí trọng yếu. Trong số đó có đoạn qua đèo An Khê cung đèo dài 8km, cao 740m, được đánh giá là đoạn khó và nguy hiểm nhất tuyến. Cung đường qua đây đã được mở rộng thêm 8m, cải thiện đáng kể khả năng lưu thông và đảm bảo an toàn. Riêng đoạn qua huyện Tây Sơn (Bình Định) được mở rộng tới 13m, đáp ứng nhu cầu giao thông ngày càng gia tăng.

>> Hà Nội xây cầu vượt 880 tỷ qua nút giao đường Lê Trọng Tấn với Quốc lộ 6

Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành, chỉ còn một số hạng mục phát sinh nhỏ đang được đơn vị thi công khẩn trương hoàn thiện. Việc đưa tuyến đường vào sử dụng giúp rút ngắn thời gian di chuyển, giảm thiểu tai nạn giao thông, đồng thời tạo thuận lợi trong vận chuyển hàng hóa, kết nối giữa các khu vực trọng điểm.

Quốc lộ xây cách đây 100 năm xuyên qua con đèo hiểm trở sẽ kết nối 2 tỉnh dự kiến sáp nhập- Ảnh 2.
Đèo An Khê nối Gia Lai và Bình Định. Ảnh: QN

Không chỉ là trục kết nối giao thông đơn thuần, Quốc lộ 19 còn có vai trò chiến lược trong phát triển kinh tế vùng và bảo vệ quốc phòng – an ninh. Tuyến đường đóng vai trò quan trọng trong việc kết nối hàng hóa từ Tây Nguyên về cảng Quy Nhơn, một trong những cảng biển lớn có tốc độ tăng trưởng hàng hóa nhanh nhất cả nước. Sự liên thông này góp phần thúc đẩy hoạt động xuất nhập khẩu, mở rộng không gian phát triển cho vùng Bắc Tây Nguyên và các tỉnh Duyên hải miền Trung.

Quốc lộ 19 được xây dựng cách đây hơn 100 năm, từng là tuyến vận tải huyết mạch thời kháng chiến và vẫn giữ nguyên vai trò trụ cột cho đến hôm nay. Việc đầu tư nâng cấp toàn tuyến không chỉ mang ý nghĩa giao thông, mà còn là bước đệm quan trọng để phát triển hệ thống kết nối đường bộ liên vùng, hướng tới hội nhập khu vực và quốc tế.

Theo Nghị quyết số 60-NQ/TW ngày 12/4/2025, Ban Chấp hành Trung ương Đảng đã thống nhất chủ trương sau sáp nhập, cả nước sẽ còn 34 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Trong đó, tỉnh Gia Lai và tỉnh Bình Định dự kiến được hợp nhất thành một tỉnh mới, giữ tên là Gia Lai với trung tâm chính trị – hành chính đặt tại địa bàn tỉnh Bình Định hiện nay. Đây được xem là bước đi quan trọng trong quá trình tinh gọn bộ máy và phát huy tối đa tiềm năng liên kết vùng, nhất là trên trục hành lang kinh tế – giao thông huyết mạch Quốc lộ 19.

>> Tỉnh dự kiến sáp nhập với thành phố giàu nhất Việt Nam sắp hoàn thiện cao tốc đầu tiên, rút ngắn gần 1 giờ di chuyển

Triển khai thêm tuyến đường gần 2.100 tỷ dẫn vào cảng nước sâu lớn nhất Việt Nam

Đề xuất quy hoạch 21 ga trọng điểm trên 4 tuyến đường sắt, mục tiêu nâng gấp ba năng lực chở khách

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/quoc-lo-xay-cach-day-100-nam-xuyen-qua-con-deo-hiem-tro-se-ket-noi-2-tinh-du-kien-sap-nhap-202250415124658384.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Quốc lộ xây cách đây 100 năm xuyên qua con đèo hiểm trở sẽ kết nối 2 tỉnh dự kiến sáp nhập
    POWERED BY ONECMS & INTECH