Quốc tế

Quỹ đầu tư mạo hiểm Mỹ huy động 143 triệu USD, Việt Nam là một trong những nơi được nhận "tiền to"?

Phương Nhi 07/09/2023 - 04:22

Theo ước tính Quỹ đầu tư mạo hiểm Mỹ này đã hỗ trợ hơn 340 công ty ở Đông Nam Á trong suốt 9 năm qua. Công ty hiện có hơn 50 thành viên trên toàn khu vực.

Quỹ đầu tư mạo hiểm Mỹ huy động 143 triệu USD, Việt Nam là một trong những nơi được nhận

Tăng cường đầu tư vào khu vực Đông Nam Á

500 Global, một trong những nhà đầu tư mạo hiểm tích cực nhất ở Đông Nam Á, mới đây cho biết đã huy động được 143 triệu USD để tăng cường đầu tư vào khu vực. Diễn biến xảy ra trong bối cảnh thị trường biến động khiến định giá các công ty công nghệ bị giảm sút.

Theo một tuyên bố được đưa ra vào ngày hôm nay, số tiền này sẽ bao gồm một quỹ đầu tư mạo hiểm mới trị giá 100 triệu USD nhằm tập trung vào các công ty khởi nghiệp ở giai đoạn đầu. Phần còn lại sẽ dành cho các phương tiện ở giai đoạn tăng trưởng riêng biệt.

Các nhà đầu tư bao gồm quỹ hưu trí lớn thứ hai Malaysia Kumpulan Wang Persaraan Diperbadankan và quỹ đầu tư quốc gia Khazanah Nasional Bhd, cũng như một số công ty trong danh mục đầu tư của quỹ này.

Việc huy động vốn cho thấy một số công ty mạo hiểm vẫn đang tìm kiếm vốn ngay cả khi ngành này đang vật lộn với lãi suất, lạm phát tăng cao và sự sụt giảm giá trị của các công ty công nghệ.

Theo Vishal Harnal, đối tác quản lý của 500 Global, cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng chu kỳ đi xuống trước đây sẽ là cơ hội tốt cho các công ty đầu tư mạo hiểm (VC).

Ông nói: “Đây là thời điểm tuyệt vời để đầu tư, đặc biệt nếu bạn có thể phân biệt tín hiệu một cách chính xác”. “Có một số tài sản bị định giá thấp hiện đang tồn tại trên thị trường mà chúng ta nên tiếp cận nhiều hơn.”

Thông qua quỹ lớn nhất của 500 Global ở Đông Nam Á, Harnal và đối tác có kế hoạch đầu tư vào 100 công ty khởi nghiệp trong vòng tài trợ tiền hạt giống cho Series A trong vài năm tới. Họ sẽ cung cấp séc trị giá từ 250.000 đến 500.000 USD trên khắp Malaysia, Philippines, Việt Nam, Thái Lan, Singapore và Indonesia, tập trung vào các lĩnh vực như số hóa nông thôn, chăm sóc sức khỏe và an ninh lương thực.

Được biết, 500 Global, quỹ đầu tư mạo hiểu đầu tiên ra mắt quỹ Đông Nam Á giai đoạn đầu vào năm 2014, hiện quản lý tài sản trị giá hơn 2,4 tỷ USD. Đây là một trong những công ty đầu tiên ủng hộ các công ty như Grab Holdings Ltd. của Singapore, eFishery của Indonesia và nền tảng xe đã qua sử dụng Carsome của Malaysia. Theo ước tính công ty đã hỗ trợ hơn 340 công ty ở Đông Nam Á trong suốt 9 năm qua. Công ty hiện có hơn 50 thành viên trên toàn khu vực.

Việt Nam được coi là “tam giác vàng” để phát triển startup ở Đông Nam Á

Việt Nam, cùng với Indonesia và Singapore, vẫn là "tam giác vàng" để phát triển startup ở Đông Nam Á. Tại Vietnam Venture Summit 2022 với chủ đề "Chuyển dịch dòng vốn toàn cầu" tổ chức hồi cuối năm ngoái, 39 quỹ đầu tư mạo hiểm đã cam kết đầu tư 1,5 tỷ USD vào các startup trong nước trong giai đoạn này. Thị trường khởi nghiệp của Việt Nam được thiết lập để nhận vốn đầu tư trị giá 5 tỷ USD trong giai đoạn 2023-2025.

Trong tổng số 15,82 tỷ USD vốn đầu tư khởi nghiệp được huy động ở Đông Nam Á vào năm ngoái, các công ty ở Philippines và Malaysia chỉ chiếm lần lượt 3,9% và 3,3%, theo dữ liệu của DealStreetAsia. Các công ty có trụ sở tại Singapore chiếm phần lớn nhất, với 61,9% tổng số, tiếp theo là Indonesia với 23,8% và Việt Nam với 4,5%.

Việt Nam đang thu hút nguồn vốn đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực khởi nghiệp. Các lĩnh vực như fintech đã rất phổ biến, thu hút đầu tư trị giá hơn 1,01 tỷ USD từ năm 2013 đến năm 2021.

Quỹ đầu tư mạo hiểm Mỹ huy động 143 triệu USD, Việt Nam là một trong những nơi được nhận

Harnal cho biết 500 Global cũng đã giảm tốc độ đầu tư vào các công ty khởi nghiệp trong khu vực vào năm 2021 và đến nửa đầu năm 2022. “Chúng tôi cảm thấy thị trường quá nóng và mức giá không hợp lý”, ông nói.

“Nhưng bây giờ, vào năm 2023, chúng tôi thấy việc định giá các công ty khởi nghiệp bắt đầu hợp lý hóa trở lại”, ông nói. “Bởi vì chúng tôi đã thận trọng hơn trong việc triển khai vốn trong vài năm qua, giờ đây chúng tôi có thể tham gia với rất nhiều hỏa lực và đầu tư tích cực và mạnh mẽ hơn vào các công ty”.

Theo Kiến thức đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quy-dau-tu-mao-hiem-my-huy-dong-143-trieu-usd-viet-nam-la-mot-trong-nhung-noi-duoc-nhan-tien-to-199491.html
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quỹ đầu tư mạo hiểm Mỹ huy động 143 triệu USD, Việt Nam là một trong những nơi được nhận "tiền to"?
POWERED BY ONECMS & INTECH