Thế giới

Sắp khởi công tuyến đường sắt 1,83 triệu tỷ đồng, dự tính hơn 16 năm mới có thể hoàn thành

Đăng Đức 20/08/2025 15:28

Báo chí Trung Quốc tiết lộ tuyến đường sắt Tân Tạng sắp được xây dựng có tổng chi phí đầu tư lên tới khoảng 500 tỷ nhân dân tệ (hơn 1,83 triệu tỷ đồng).

Mới đây, Tập đoàn Đường sắt Quốc gia Trung Quốc đã thành lập Công ty Đường sắt Tân Tạng, với vốn đăng ký 95 tỷ nhân dân tệ (gần 348.000 tỷ đồng), là công ty con 100% vốn thuộc Tập đoàn này. Động thái đó đánh dấu việc dự án đường sắt Tân Tạng có khả năng sẽ bước vào giai đoạn xây dựng thực chất.

Sắp khởi công tuyến đường sắt tiêu tốn tới 1,83 triệu tỷ đồng, hơn 16 năm mới hoàn thành - ảnh 1
Một đoàn tàu điện Trung Quốc - Ảnh: Sina

Trang Railly News (Thổ Nhĩ Kỳ) đưa tin, với tư cách là một phần trong mục tiêu tổng thể về giao thông vận tải khu vực miền Tây Trung Quốc, việc xây dựng tuyến đường sắt Tân Tạng sẽ cải thiện đáng kể khả năng kết nối giữa Tây Tạng với các tỉnh khác, đồng thời thúc đẩy du lịch và phát triển kinh tế. Có thể dự đoán, tuyến đường sắt này sẽ trở thành một trung tâm giao thông quan trọng, giúp việc vận chuyển hàng hóa và đi lại của con người trở nên thuận lợi, nhanh chóng hơn.

Bài báo kể trên cũng cho biết, với tư cách một dự án hạ tầng giao thông trọng điểm quốc gia, đường sắt Tân Tạng sẽ kết nối Tây Tạng với Tân Cương và mạng lưới đường sắt rộng lớn hơn, qua đó cách mạng hóa hệ thống giao thông đường sắt khu vực này. Đồng thời, Tây Tạng cũng được kỳ vọng sẽ đón làn sóng đầu tư, đặc biệt là trong du lịch, sản xuất và kinh doanh địa phương.

Theo nhận định, việc tăng cường khả năng kết nối giao thông còn cho thấy Tây Tạng có thể trở thành trung tâm kinh tế ngày càng quan trọng của khu vực phía Tây Trung Quốc, tạo nền tảng cho sự phồn vinh và phát triển lâu dài của nền kinh tế lớn thứ 2 thế giới.

Sắp khởi công tuyến đường sắt tiêu tốn tới 1,83 triệu tỷ đồng, hơn 16 năm mới hoàn thành - ảnh 2
Hoa cải dầu ở thôn Bạch Nạp, khu Đạt Tư, Lhasa (Lạp Tát), Tây Tạng, Trung Quốc - Ảnh: China Tibet News Network

Tờ Asia Travel Weekly (Singapore) nhận định, tuyến đường sắt Tân Tạng sắp khởi công sẽ trở thành tuyến đường sắt quan trọng thứ ba của Tây Tạng, bổ sung cho tuyến Thanh Tạng đã vận hành và tuyến Xuyên Tạng đang xây dựng. Tuyến mới này đóng vai trò then chốt trong việc kết nối Tây Tạng với mạng lưới giao thông trong nước và quốc tế. Sau khi hoàn thành, du khách toàn cầu sẽ dễ dàng đến Tây Tạng hơn, khám phá vẻ đẹp kỳ bí của vùng đất này.

Theo kế hoạch, tuyến đường sắt Tân Tạng sẽ bắt đầu từ khu vực Hòa Điền (Tân Cương) và kết thúc tại thành phố Lhasa (Lạp Tát, Tây Tạng).

Tài liệu liên quan cho thấy, tháng 1/2022, Quốc vụ viện Trung Quốc đã ban hành thông báo về “Kế hoạch phát triển hệ thống giao thông vận tải tổng hợp hiện đại giai đoạn 5 năm lần thứ 14”, trong đó nêu rõ: thúc đẩy xây dựng các tuyến đường sắt ra vào Tân Cương và Tây Tạng, tiến hành ổn định việc xây dựng tuyến Xuyên Tạng, đẩy nhanh công tác chuẩn bị cho đoạn Hòa Điền – Nhật Khách Tắc (Rikaze) của tuyến Tân Tạng và khởi công kịp thời các đoạn trọng điểm.

Theo quy hoạch, hiện có 4 tuyến đường sắt chính ra vào Tây Tạng gồm: Thanh Tạng, Xuyên Tạng, Tân Tạng và Điện Tạng. Trong đó, tuyến Thanh Tạng được khởi công từ những năm 1960, đến năm 1984 hoàn thành đoạn Tây Ninh – Cách Nhĩ Mộc; năm 2001 bắt đầu xây dựng đoạn Cách Nhĩ Mộc – Lhasa và năm 2006, toàn tuyến Thanh Tạng chính thức thông xe.

So với tuyến Xuyên Tạng có thời gian thi công khoảng 16 năm, tuyến Tân Tạng dài hơn, điều kiện thi công phức tạp hơn, dự kiến thời gian xây dựng sẽ vượt quá Xuyên Tạng. Nếu tuyến Xuyên Tạng có tổng mức đầu tư hơn 370 tỷ nhân dân tệ (hơn 1,35 triệu tỷ đồng) thì tuyến Tân Tạng được ước tính cần tới khoảng 500 tỷ nhân dân tệ (hơn 1,83 triệu tỷ đồng). Tờ Sohu thậm chí đã gọi tuyến Tân Tạng là “Tuyến đường sắt khó khăn nhất Trung Quốc”.

Theo tạp chí quốc tế Travel & Tourism World, tuyến Tân Tạng sẽ mang lại ảnh hưởng sâu rộng đối với du lịch và kinh tế của khu tự trị Tây Tạng, Trung Quốc. Tuyến này không chỉ nâng tầm du lịch trong nước, mà còn thu hút đông đảo du khách quốc tế muốn khám phá các di sản văn hóa và cảnh quan thiên nhiên tại Tây Tạng. Nhu cầu về khách sạn, ẩm thực, giao thông và mua sắm cũng sẽ tăng mạnh.

Ngoài ra, việc xây dựng tuyến đường sắt Tân Tạng còn tạo ra hàng nghìn việc làm trong giai đoạn thi công. Khi đưa vào vận hành, tuyến này giúp doanh nghiệp ở Tây Tạng giảm chi phí vận chuyển và tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm tại thị trường trong nước.

Việc cải thiện hạ tầng giao thông là yếu tố then chốt để Tây Tạng trở thành điểm đến du lịch toàn cầu. Với cảnh quan hùng vĩ, di sản văn hóa lâu đời và giá trị tinh thần độc đáo, Tây Tạng từ lâu đã hấp dẫn du khách quốc tế và tuyến đường sắt mới sẽ khiến việc đến đây trở nên dễ dàng, mang ý nghĩa kinh tế hơn.

Các báo cáo cho rằng, khi giao thông thuận lợi hơn, sức hút của Tây Tạng với du khách toàn cầu sẽ gia tăng; có thể dự đoán rằng các nhà đầu tư trong và ngoài nước trong lĩnh vực khách sạn, du lịch sẽ tăng cường đầu tư vào Tây Tạng, đóng góp cho sự phát triển lâu dài của khu vực.

Trong tương lai gần, tuyến đường sắt Tân Tạng không chỉ trở thành tuyến giao thông quan trọng kết nối Tân Cương với Tây Tạng, mà còn là “động mạch” đường sắt của khu vực Tây Bắc và Tây Nam Trung Quốc, đồng thời có thể nối liền với mạng lưới đường sắt “Vành đai và Con đường”, nâng cao đáng kể khả năng kết nối của tuyến đường sắt xuyên Á.

Theo Sohu

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sap-khoi-cong-tuyen-duong-sat-tieu-ton-toi-183-trieu-ty-dong-hon-16-nam-moi-hoan-thanh-149198.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Sắp khởi công tuyến đường sắt 1,83 triệu tỷ đồng, dự tính hơn 16 năm mới có thể hoàn thành
    POWERED BY ONECMS & INTECH