Thế giới

Quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới lãi đậm 138 tỷ USD chỉ trong 6 tháng đầu năm

Đào Doãn 14/08/2024 21:06

Kết quả kinh doanh tích cực của Quỹ Hưu trí Chính phủ Toàn cầu (GPFG) Na Uy được thúc đẩy bởi các cổ phiếu công nghệ, đặc biệt là những công ty liên quan đến trí tuệ nhân tạo (AI).

CNBC đưa tin, lợi nhuận 6 tháng đầu năm của Quỹ Hưu trí Chính phủ Toàn cầu (GPFG) Na Uy đã đạt 1,48 nghìn tỷ kroner, tương đương 138 tỷ USD. Đây là quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới. Tổng giá trị của quỹ đã đạt mức 17,75 nghìn tỷ kroner vào cuối tháng 6.

Nicolai Tangen, CEO của Norges Bank Investment Management - đơn vị quản lý quỹ nhận định: "Kết quả này chủ yếu được thúc đẩy bởi các cổ phiếu công nghệ, do nhu cầu đối với các giải pháp mới trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI) tăng cao”.

Quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới lãi đậm 138 tỷ USD chỉ trong 6 tháng đầu năm - ảnh 1
Lợi nhuận 6 tháng đầu năm của Quỹ Hưu trí Chính phủ Toàn cầu (GPFG) Na Uy đạt 138 tỷ USD

Mặt khác, GPFG cho biết trong khi danh mục đầu tư cổ phiếu của quỹ đạt mức lợi nhuận 12,5% trong nửa đầu năm thì các khoản đầu tư vào thu nhập cố định và bất động sản không niêm yết lại thua lỗ nhỏ. Đáng chú ý, quỹ báo cáo danh mục đầu tư cơ sở hạ tầng năng lượng tái tạo không niêm yết đã có khoản lỗ 17,7% trong cùng thời gian.

Về tương lai, CEO Tangen cho rằng thị trường chứng khoán khó có thể tăng trưởng như những năm trước. Ông nhận định có nhiều bất ổn và tình hình địa chính trị cũng đã khác biệt, có nghĩa là hiện nay cổ phiếu toàn cầu tồn tại nhiều rủi ro hơn.

Quỹ đầu tư quốc gia Na Uy được thành lập vào những năm 1990 với mục đích quản lý doanh thu dư thừa từ ngành dầu khí của đất nước. Cho đến nay, quỹ đã đầu tư hơn 8.700 công ty tại hơn 70 quốc gia trên toàn thế giới.

Theo CNBC

>> Lạm phát Mỹ hạ nhiệt, CPI tháng 7 chỉ tăng 2,9%: Fed có khả năng cắt giảm lãi suất vào tháng 9

Bất ngờ phát hiện rủi ro có thể khiến cổ phiếu AI lao dốc vào năm 2025

Cổ phiếu AI lao dốc: Dấu hiệu bong bóng tài chính vỡ, TTCK có thể gặp ác mộng?

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/quy-dau-tu-quoc-gia-lon-nhat-the-gioi-lai-dam-138-ty-usd-chi-trong-6-thang-dau-nam-125453.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Quỹ đầu tư quốc gia lớn nhất thế giới lãi đậm 138 tỷ USD chỉ trong 6 tháng đầu năm
POWERED BY ONECMS & INTECH