Thế giới

Phát hiện ‘kho báu hiếm’ 8,8 triệu tấn lớn nhất châu Âu, một quốc gia vừa ‘giáng đòn’ vào thế thống trị của Trung Quốc

Bạch Linh 12/06/2024 11:00

Là một trong số ít mỏ đất hiếm không thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của Trung Quốc, việc phát hiện trữ lượng khủng như vậy là một tín hiệu tốt cho châu Âu trong nỗ lực phá vỡ thế thống trị của Trung Quốc.

“Kho báu” tạo bước ngoặt lớn

CNBC đưa tin, công ty khai thác Rare Earths Norway của Na Uy cho biết họ vừa phát hiện trữ lượng đất hiếm lớn nhất châu Âu - có khả năng trở thành bước ngoặt lớn đối với quốc gia này cũng như khu vực.

Là một trong số ít mỏ đất hiếm không thuộc sở hữu hoặc kiểm soát của Trung Quốc, việc phát hiện trữ lượng khủng như vậy là một tín hiệu tốt cho châu Âu trong nỗ lực phá vỡ thế thống trị của Trung Quốc. Nhu cầu về đất hiếm và các khoáng sản quan trọng dự kiến sẽ tăng theo cấp số nhân trong những năm tới khi quá trình chuyển đổi năng lượng sạch tăng tốc, CNBC viết.

Trong một tuyên bố vào ngày 6/6, Rare Earths Norway ước tính trữ lượng oxit đất hiếm (TREOs) tại mỏ Fen Carbonatite ở phía Đông Nam Na Uy là 8,8 triệu tấn - có triển vọng tạo ra lợi ích kinh tế. Trong đó, có khoảng 1,5 triệu tấn đất hiếm liên quan đến nam châm có thể được sử dụng trong xe điện và turbine gió.

Alf Reistad, CEO của Rare Earths Norway chia sẻ với CNBC rằng phát hiện tại mỏ Fen Carbonatite này là một cột mốc quan trọng đối với công ty. Một trong những mục tiêu của đạo luật là EU có thể tự đáp ứng ít nhất 10% nhu cầu đất hiếm hàng năm của khối vào năm 2030. Rare Earths Norway cho biết họ hy vọng mình có thể đóng góp cho mục tiêu đó.

Một quốc gia ‘giáng đòn’ vào thế thống trị của Trung Quốc khi phát hiện ‘kho báu hiếm’ 8,8 triệu tấn lớn nhất châu Âu
Công ty khai thác Rare Earths Norway của Na Uy cho biết họ vừa phát hiện trữ lượng đất hiếm lớn nhất châu Âu

Công ty nói trong thời gian tiếp theo, hoạt động thăm dò tại mỏ Fen Carbonatite sẽ tiếp tục và dự kiến sẽ tiến hành khoan thêm vào tháng tới. Công ty cũng đang nỗ lực hoàn thành giai đoạn khai thác đầu tiên vào năm 2030.

Đất hiếm “quan trọng hơn” dầu khí?

Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) cho biết nguồn cung đất hiếm ngày nay không đủ để đáp ứng nhu cầu chuyển đổi năng lượng. Đó là bởi “kho báu” này thường chỉ tập trung ở một vài địa điểm nhất định.

Hầu hết đất hiếm đều nằm ở Trung Quốc - ước tính chiếm khoảng 70% lượng quặng đất hiếm toàn cầu và 90% sản lượng đất hiếm chế biến. Trung Quốc là đối tác nhập khẩu đất hiếm lớn nhất của EU vào năm 2022, chiếm 40% tổng lượng nhập khẩu.

Khi được hỏi liệu trữ lượng đất hiếm mới phát hiện có giá trị cao hơn nguồn cung dầu khí của Na Uy hay không, CEO Reistad trả lời: “Hiện tại thì không nhưng Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen đã tuyên bố rằng lithium và đất hiếm sẽ sớm quan trọng hơn dầu khí”.

>> Gấp rút đến mỏ khí đốt vì thấy ‘nước thải lạ’ trong đá: Đưa công nghệ cao vào cuộc làm xuất hiện ‘kho báu’ giúp Mỹ có thể càng thêm vô địch thế giới

Cú lừa chấn động của 'siêu điệp viên giả gái' Trung Quốc

Giá khí đốt châu Âu tăng vọt vì sự cố đường ống ở Na Uy

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/mot-quoc-gia-giang-don-vao-the-thong-tri-cua-trung-quoc-khi-phat-hien-kho-bau-hiem-88-trieu-tan-lon-nhat-chau-au-238369.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Phát hiện ‘kho báu hiếm’ 8,8 triệu tấn lớn nhất châu Âu, một quốc gia vừa ‘giáng đòn’ vào thế thống trị của Trung Quốc
POWERED BY ONECMS & INTECH