Thế giới

Bất ngờ phát hiện rủi ro có thể khiến cổ phiếu AI lao dốc vào năm 2025

Bạch Linh 14/08/2024 13:33

Một số công ty tập trung vào AI có thể phải đối mặt với chi phí khấu hao tăng lên nhanh chóng và chúng có thể ảnh hưởng đáng kể đến ước tính lợi nhuận.

Các công ty hưởng lợi từ sự bùng nổ của trí tuệ nhân tạo (AI) đang phải gấp rút chứng minh rằng khoản đầu tư lớn của họ vào chip GPU có mang lại hiệu quả. Tuy nhiên, các công ty này cũng phải đối mặt với 1 vấn đề có thể cản trở nỗ lực đó dù nó ít được nhắc đến.

Các nhà phân tích tại ngân hàng Barclays cho biết chi phí khấu hao từ các khoản đầu tư lớn vào chip AI là chi phí mà ít nhà đầu tư tính đến khi phân tích định giá các công ty này.

Khấu hao là phương pháp kế toán giúp các công ty định giá, phân bổ một cách hợp lý giá trị các tài sản cố định khi giá trị của chúng giảm dần do hao mòn hoặc suy giảm trong quá trình sử dụng.

Nghĩa là, khi một công ty công nghệ vốn hóa lớn mua chip GPU trị giá hàng tỷ USD, họ sẽ không ghi nhận ngay khoản đó là chi phí mà là chi phí vốn.

Điều đó có thể mang lại lợi nhuận lớn ngay từ đầu, vì chi phí vốn không ảnh hưởng ngay đến báo cáo về lãi lỗ của công ty mà được ghi nhận là chi phí khấu hao trong suốt thời gian sử dụng của tài sản.

Bất ngờ phát hiện rủi ro khiến cổ phiếu AI có thể lao dốc vào năm 2025 - ảnh 1
Một số công ty tập trung vào AI, đặc biệt là các công ty công nghệ hàng đầu có thể phải đối mặt với chi phí khấu hao tăng lên nhanh chóng và chúng có thể ảnh hưởng đáng kể đến ước tính lợi nhuận

Theo Business Insider, vấn đề tiềm ẩn là tuổi thọ hữu ích của chip GPU AI có thể ngắn hơn nhiều so với dự kiến của nhiều người, đặc biệt là khi chip AI trải qua chu kỳ đổi mới ngày càng nhanh, kéo theo chi phí khấu hao cao hơn dự kiến và cuối cùng sẽ làm giảm lợi nhuận.

Chi phí khấu hao liên quan đến chip GPU có thể sẽ lớn đến mức Barclays phải cắt giảm khoảng 10% ước tính lợi nhuận của các công ty điện toán đám mây hàng đầu như Alphabet, Amazon và Meta Platforms vào năm sau.

Đối với chi phí này, chuyên gia phân tích Ross Sandler nhận định: “Chúng tôi nghĩ rủi ro này sẽ trở nên rõ ràng hơn vào năm 2025, vì vậy chúng tôi muốn đưa ra cảnh báo sớm”.

Việc các công ty công nghệ vốn hóa lớn chi hàng trăm tỷ USD cho các chip GPU đắt tiền từ Nvidia, chi phí khấu hao lớn sẽ tăng lên trong vài năm tới, đặc biệt là khi Nvidia có xu hướng ra mắt sản phẩm mới mỗi năm một lần.

Ted Mortonson, Giám đốc điều hành kiêm chiến lược gia công nghệ của Baird chia sẻ với Business Insider rằng: "Do chu kỳ thiết kế của Nvidia rất nhanh, kéo dài khoảng một năm giữa các lần phát hành chính, nên tất cả các sản phẩm đó đều khác biệt cả về tính năng và cấu hình công suất. Đây sẽ là một trở ngại đủ lớn để có thể tác động đến định giá và khiến giá cổ phiếu AI giảm trong năm tới.

Barclays hiện dự kiến Alphabet sẽ ghi nhận 28 tỷ USD chi phí khấu hao vào năm 2026, cao hơn 24% so với ước tính đồng thuận hiện tại là 22,6 tỷ USD.

Đối với Meta Platforms, sự chênh lệch giữa ước tính khấu hao của Barclays và Phố Wall thậm chí còn lớn hơn nữa, lần lượt là 30,8 tỷ USD so với 21,0 tỷ USD. Điều này cho thấy chi phí tiềm ẩn cao hơn 47% so với dự kiến vào năm 2026.

Ông Ross nói rằng cổ phiếu của Google, Meta và Amazon cao hơn từ 5% đến 25% so với ước tính chung do sai sót trong mô hình.

Vị chuyên gia nói thêm: "Mặc dù chúng tôi không nghĩ rằng định giá bị kéo căng so với kỷ nguyên bong bóng lịch sử như năm 2021, nhưng sự bùng nổ của AI đã làm rõ hơn câu hỏi liệu việc công nghệ lớn cứ mở rộng gấp nhiều lần có hợp lý hay không. Do đó, trong bối cảnh này, sự mất giá (và do đó là định giá) có khả năng sẽ được xem xét kỹ lưỡng".

Một phương pháp kế toán mà các Giám đốc tài chính của các công ty công nghệ vốn hóa lớn đang thực hiện là kéo dài thời gian sử dụng tài sản máy chủ của họ từ 5 năm lên 6 năm hoặc hơn, với mục đích phân bổ chi phí trong một khoảng thời gian dài hơn và làm giảm tác động đến lợi nhuận. Tuy nhiên, điều đó cũng bị hạn chế vì Nvidia đã liên tục phát hành chip GPU mới.

Ông Mortonson cũng nhấn mạnh rằng vấn đề cốt lõi vẫn là lợi nhuận từ vốn đầu tư vào AI.

"Phố Wall đang đối mặt với một câu hỏi lớn: Họ đã chi hơn 200 tỷ USD và chi phí vốn đã tăng hơn 50%, nhưng lợi nhuận từ vốn đầu tư ở đâu?. Chúng ta vẫn đang ở giai đoạn đầu, và khi kết hợp với các yếu tố kế toán, tất cả đều dẫn đến câu hỏi về lợi nhuận từ vốn đầu tư. Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ thấy lợi nhuận này cho đến năm 2025 hoặc 2026”.

Theo BI

>> Chuyên gia: Đà tăng giá cổ phiếu AI là một ‘bong bóng’, nhà đầu tư cần đặc biệt lưu ý

Intel phát triển công nghệ AI giúp phát hiện tài năng ở trẻ em, mở ra 'cuộc cách mạng' trong làng thể thao

Các 'ông lớn' công nghệ bị thổi bay nghìn tỷ USD, Mỹ kiện TikTok

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/bat-ngo-phat-hien-rui-ro-khien-co-phieu-ai-co-the-lao-doc-vao-nam-2025-125429.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Bất ngờ phát hiện rủi ro có thể khiến cổ phiếu AI lao dốc vào năm 2025
POWERED BY ONECMS & INTECH