Mới đây, UBND TP. HCM đã gửi bản văn bản tới Bộ GTVT về việc quy hoạch các dự án phát triển khu đô thị đồng thời tạo đà phát triển kinh tế cho thành phố.
Sau khi được di dời nhằm phục vụ chỉnh trang diện mạo thành phố và phát triển đô thị ven sông, cảng Tân Thuận sẽ trở thành mảnh đất vàng, có cảnh đẹp và giao thông kết nối. Khu vực ven sông phường Tân Thuận cũng trở thành một trong những mục tiêu hình thành các khu đô thị ven sông hiện đại của thành phố.
Theo bản quy hoạch tổng thể mà UBND TP. HCM gửi Bộ GTVT, toàn bộ cảng biển sông Sài Gòn sẽ được di dời để thực hiện các dự án phát triển khu đô thị, đồng thời đầu tư và phát triển cảng để tạo đà phát triển kinh tế của thành phố.
Theo định hướng phát triển đô thị, khu vực cảng khi quy hoạch sẽ bao gồm công viên cảnh quan và dự án an cư. Tuy nhiên, bất động sản ven sông chỉ chiếm một phần nhỏ diện tích quy hoạch. Lý do chủ yếu là do vị thế phân bổ và cách thức quy hoạch còn gặp nhiều khó khăn. Trong một báo cáo của Knight Frank Global Waterfront đã chỉ ra nhà ở hướng sông là lựa chọn đắt giá, cao hơn 36,8% so với nhà ở thông thường.
Trong đó, cảng Tân Thuận, quận 7 sẽ được di dời để lấy mặt bằng thực hiện các dự án chỉnh trang đô thị. Trước đó, cảng Ba Son và Tân Cảng Sài Gòn đã di dời đến Cát Lái, khu vực cảng sau di dời hiện đã và đang hình thành nên các khu đô thị kiểu mẫu, mang biểu tượng mới của một thành phố hiện đại.
Việc di dời cảng Tân Thuận được xem là một trong những bước đầu tiên và là tiền đề cho việc quy hoạch đồng bộ khu vực ven sông Sài Gòn. Theo đó, TP. HCM hướng đến việc xây dựng hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng đa chức năng dọc bờ sông Sài Gòn, tạo diện mạo mới cho ngành du lịch và thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh mẽ về kinh tế.
Sau khi di dời, khu vực cảng Tân Thuận sẽ trở thành công viên ven sông phục vụ du lịch - kinh tế, hứa hẹn trở thành khu vực siêu đô thị ven sông hiện đại. Cảng Tân Thuận sau di dời cũng sẽ là khu vực thượng lưu của cầu Bến Nghé, một trong những công trình trọng điểm năm 2022, dự kiến giai đoạn giải phóng mặt bằng sẽ vào năm 2022 - 2023.
Với quy mô kho bãi hàng container đến 29.000m2 và sản lượng tiếp nhận hàng hóa 6 triệu tấn mỗi năm, cảng Tân Thuận là nơi phát sinh lưu lượng lớn container di chuyển theo hướng quận 7, huyện Nhà Bè, quận 4 đi thành phố Thủ Đức. Lưu lượng container khổng lồ, có khi lên đến hàng trăm lượt xe hàng giờ là nguyên nhân dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông trên các tuyến đường trọng điểm tại khu Nam.
Do đó, việc di dời cảng Tân Thuận về cảng Tân Cảng - Hiệp Phước sẽ vừa đáp ứng nhu cầu phát triển của đô thị thành phố, vừa tránh được tình trạng quá tải hàng vì thiếu cảng. Ngoài ra, việc di dời cảng Tân Thuận sẽ chấm dứt tình trạng ùn tắc giao thông khu vực nội đô và tình trạng hoạt động ngày đêm của bến cảng gây chấn động rung lắc và tiếng ồn đến các hộ dân lân cận.