Quý I/2024, xử lý 275.130 trường hợp vi phạm nồng độ cồn
Ngày 31/3, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, quý I/2024, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã xử lý hơn 1,03 triệu trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, phạt tiền gần 2.041,5 tỷ đồng, tước 206.468 giấy phép lái xe, bằng, chứng chỉ chuyên môn, tạm giữ 373.545 phương tiện các loại. So với cùng kỳ năm 2023, xử lý tăng 285.135 trường hợp (38%), tiền phạt tăng 675,4 tỷ đồng (49,4%).
Lực lượng CSGT đo nồng độ cồn người điều khiển xe ô tô. (Ảnh minh hoạ) |
Đối với lĩnh vực giao thông đường bộ, lực lượng Cảnh sát giao thông đã xử lý trên 1,02 triệu trường hợp, phạt tiền gần 2.019,5 tỷ đồng. Trong đó, có 275.130 trường hợp vi phạm nồng độ cồn (chiếm 26,8%); 1.587 trường hợp lái xe dương tính với chất ma túy (chiếm 0,15%); 21.740 trường hợp chở hàng quá tải (chiếm 2,1 %); 245.707 trường hợp vi phạm quy định về tốc độ (chiếm 24%).
Trên lĩnh vực giao thông đường sắt xử lý 267 trường hợp, phạt tiền 142 triệu đồng. Lĩnh vực giao thông đường thủy xử lý 10.479 trường hợp, phạt tiền 21 tỷ 841 triệu đồng.
Về tình hình tai nạn giao thông, trong quý I/2024, toàn quốc đã xảy ra 6.550 vụ tai nạn, làm chết 2.723 người và bị thương 5.246 người. So với cùng kỳ năm 2023, số người chết do tai nạn giao thông đã giảm 484 người (15,1%).
Cục Cảnh sát giao thông cũng cho biết, tai nạn giao thông tập trung chủ yếu ở lĩnh vực giao thông đường bộ với 6.496 vụ, làm chết 2.686 người, bị thương 5.239 người. So với cùng kỳ năm 2023, số người chết do tai nạn giao thông giảm 490 người (15,43%). Lĩnh vực giao thông đường sắt xảy ra 40 vụ, trên các tuyến thủy nội địa xảy ra 14 vụ.
Đáng chú ý, trong 3 tháng đầu năm đã xảy ra 6 vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, xảy ra tại Quảng Ninh, Thanh Hóa, Trà Vinh, Lào Cai, Thừa Thiên - Huế, Tuyên Quang.
Tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng đã giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2023. Cụ thể giảm 5 vụ, giảm 20 người chết và giảm 28 người bị thương. Qua phân tích, phương tiện gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông nhất là mô tô, xe máy chiếm 56,82%, xe tải, xe rơ-mooc xếp thứ hai với 19,4%, tiếp đó là xe ô tô con, ô tô khách...
"Nguyên nhân của phần lớn các vụ tai nạn giao thông do người điều khiển phương tiện không chú ý quan sát, không đi đúng phần đường, làn đường, chuyển hướng không đúng quy định, không giữ khoảng cách và sử dụng rượu bia", đại diện Cục Cảnh sát giao thông phân tích.
Trong năm 2024, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc sẽ tập trung xử lý xuyên suốt 5 nhóm hành vi vi phạm là nguyên nhân chính gây tai nạn giao thông gồm: nồng độ cồn, ma túy; quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng xe, chở quá người, hết hạn kiểm định, xe hết hạn sử dụng, dừng xe đón trả khách không đúng nơi quy định; vi phạm tốc độ; vi phạm về tránh vượt, phần đường, làn đường, không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông và sử dụng các loại giấy tờ không do cơ quan có thẩm quyền cấp (giấy tờ giả) liên quan đến người điều khiển và phương tiện.
Công tác xử lý xuyên suốt, không có vùng cấm, không có ngoại lệ, trọng tâm là các nhóm hành vi gây tai nạn giao thông. Mục đích là từng bước hình thành văn hóa khi tham gia giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông.
Vào viện khi có nồng độ cồn, người bệnh được hưởng Bảo hiểm y tế không?
Vào viện khi có nồng độ cồn, người bệnh được hưởng Bảo hiểm y tế không?
Chỉ phạt tiền người vi phạm nồng độ cồn, không tước bằng lái xe có đủ răn đe?