Quy trình kiểm tra chất lượng gắt gao của doanh nghiệp gỗ Việt đạt chuẩn quốc tế

05-01-2024 19:36|PV

Nhiều đối tác, khách hàng sau khi tham quan nhà máy sản xuất cốt ván MDF, ván sàn hay dán phủ của Tập đoàn KES không khỏi bất ngờ trước độ “chịu chi” và “khắt khe” về quy trình sản xuất gỗ công nghiệp từ doanh nghiệp.

Kiểm soát khắt khe trong từng công đoạn sản xuất

Tất cả các công đoạn sản xuất ra 1 tấm ván thô MDF, hay tấm ván phủ melamine, tấm ván sàn mang thương hiệu KES đều phải trải qua các bước kiểm tra nghiêm ngặt. Trong đó có những công đoạn phải test liên tục 2h/lần mỗi ngày để đảm bảo chất lượng sản phẩm được ổn định và đúng chuẩn. Đơn cử, mỗi lô sản phẩm sàn gỗ công nghiệp xuất đi Mỹ của KES đều phải trải qua các bước kiểm tra từ độ trầy của bề mặt, tính mài mòn bề mặt đến kiểm tra độ ẩm, độ trương nở, nồng độ fomaldehyde, và khả năng chống nước theo tiêu chuẩn quốc tế trước khi được xuất kho.

img 66001.jpg
 Thử nghiệm chống thấm nước trong 72 giờ của KES

KES khắt khe ngay từ khâu nguyên liệu đầu vào, mỗi ngày, cách cổng nhà máy KES ở Đồng Phú vài trăm mét là đoàn xe tải xếp hàng chờ vào giao củi gỗ. Theo thống kê, có đến 2.500 tấn củi gỗ mỗi ngày nhập vào, tương đương khoảng 200-250 xe tải lớn. Theo đại diện doanh nghiệp, nguyên liệu củi được KES thu mua đều có nguồn gốc từ rừng trồng, được phép khai thác và dễ dàng truy xuất “lý lịch”.

Ngoài ra, một khâu kiểm tra rất quan trọng đối với mỗi dòng sản phẩm ván của KES là kiểm tra đạt chuẩn hàm lượng phát thải formaldehyde. Theo đại diện KES, tiêu chí an toàn sức khoẻ người dùng là kim chỉ nam của doanh nghiệp, KES tự chủ sản xuất chất keo, để kiểm soát chính xác hàm lượng formaldehyde. “Khi sử dụng chất keo để trộn vào sợi gỗ cho sản xuất ván cũng được tính toán hàm lượng chính xác bằng công nghệ tự động. Từ đó, đảm bảo hàm lượng và nồng độ formaldehyde theo đúng tiêu chuẩn quy định trên ván trong quá trình sản xuất. Khi sản xuất xong ván thành phẩm, sẽ được lấy mẫu để đo hàm lượng formaldehyde lần cuối, nhằm chắc chắn sản phẩm đúng tiêu chuẩn an toàn trước khi đến tay người dùng”, đại diện doanh nghiệp cho biết.

img 66012 ava.jpg
 Không chỉ khắt khe về sản phẩm, KES đề cao tính tự động hoá trong vận hành 

KES kiểm soát rất chặt chẽ chất lượng từng lô hàng và có thể truy xuất nhanh chóng nhờ mạnh dạn đầu tư vào hệ thống quản trị doanh nghiệp tổng thể SAP S/4HANA với mức đầu tư lên tới 5 triệu USD. 
Nằm lòng nguyên tắc 1-10-100

Mỗi công đoạn, từ lúc mua nguyên vật liệu thô đến khi thành sản phẩm bán ra thị trường, KES đều đặt ra quy định, tiêu chuẩn kiểm định rất cao, theo chuẩn quốc tế và kiểm tra nghiêm ngặt, nhiều lần trong từng bước nhỏ khi sản xuất. Tổng Giám đốc Trịnh Hữu Kiên cho biết, từ người lãnh đạo cao nhất của KES cho đến những người công nhân làm việc đơn giản nhất như cắt những miếng nhựa dư khi dán vào mặt dưới của tấm ván, ai ai cũng nằm lòng ba con số 1-10-100.

“Chúng ta sẽ thiệt hại 1 nếu không phát hiện ra lỗi ở khâu nguyên liệu. Chúng ta sẽ thiệt hại 10 nếu không phát hiện ra lỗi ở quá trình sản xuất. Và chúng ta sẽ thiệt hại 100 nếu không phát hiện ra lỗi khi để sản phẩm đến tay khách hàng”, ông Kiên nói.

img 66023.jpg
Mỗi người tham gia trong chuỗi công việc đưa sản phẩm đến tay người dùng đều nỗ lực và chăm chút nhằm mang đến sản phẩm chất lượng nhất

Từ những ngày đầu hoạt động, KES luôn hướng tới mục tiêu đáp ứng các tiêu chuẩn xuất khẩu và đảm bảo an toàn sức khỏe cho người tiêu dùng. Hiện tại, KES sở hữu đầy đủ tất cả các chứng chỉ khắt khe nhất để xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, châu Âu. Các chứng chỉ bao gồm CARB P2/EPA, ISO 9001, FloorScore, Greenguard. “Để đạt được những chứng chỉ này, không phải là chuyện dễ dàng, nhưng với KES, ngay từ khi ra đời, chúng tôi đã xác định DNA của mình là đã không làm thì thôi, đã làm thì phải mang đến sản phẩm tốt nhất cho người tiêu dùng”, ông Trịnh Hữu Kiên cho biết.

Hiện tại, KES được tập đoàn SGS - một trong những tập đoàn hàng đầu thế giới trong lĩnh vực giám sát, cấp giấy chứng nhận cho tiêu chuẩn CARB P2/EPA, và cấp chứng nhận đạt chuẩn để kiểm tra cho phòng Lab của KES. Tất cả các nhân viên kỹ thuật, kỹ sư của KES tham gia vào việc kiểm tra chất lượng sản phẩm đều phải kinh qua những khóa đào tại của SGS. Hiện tại, SGS vẫn duy trì việc kiểm tra, đánh giá các sản phẩm và phòng Lab của KES theo định kỳ.

KES (viết tắt từ Kim Tín Exellent Standard) là thương hiệu mới của Tập đoàn Kim Tín. Nhưng, cho dù có tên gọi gì đi nữa, thì chữ Tín phải quý như Vàng là kim chỉ nam của của doanh nghiệp Việt này.

Bích Đào

Chỉ riêng bán ghế ngồi, doanh nghiệp Việt thu về 2,83 tỷ USD

Chỉ bán ‘gỗ vụn’ thu về 2,9 tỷ USD

Đẩy nhanh giao 3,3 triệu ha đất rừng cho người dân

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/quy-trinh-kiem-tra-chat-luong-gat-gao-cua-doanh-nghiep-go-viet-dat-chuan-quoc-te-2235805.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quy trình kiểm tra chất lượng gắt gao của doanh nghiệp gỗ Việt đạt chuẩn quốc tế
POWERED BY ONECMS & INTECH