Rivian, đối thủ của Tesla báo lỗ gần 2 tỷ đô trong quý 3/2022

13-11-2022 08:15|Lan Phương

Rivian ra mắt vào năm 2009 với tư cách là đối thủ của Tesla, nhưng chỉ bắt đầu giao xe vào cuối 2021 và đã phải thu hồi hầu hết số đó do một số vấn đề liên quan đến vô lăng.

Chi phí sản xuất nhấn chìm lợi nhuận của Rivian

Rivian, hãng ôtô điện của Mỹ vừa công bố kết quả kinh doanh quý 3/2022 với doanh thu gấp rưỡi cùng kỳ lên 536 triệu USD, thấp hơn con số kỳ vọng 551,6 triệu USD. Tuy nhiên, Rivian lỗ đến 1,72 tỷ USD do chi phí sản xuất tăng cao.

Trong kỳ, Rivian đã giao tổng cộng 7.363 xe điện đến tay khách hàng, đồng thời tuyên bố đã nhận khoảng 114.000 đơn đặt hàng từ thị trường Bắc Mỹ.

Hồi tháng 3, Rivian từng đối mặt với những phản ứng dữ dội từ khách hàng do định nâng giá bán cho các mẫu xe R1T và R1S lên thêm 17-20%.

Khi ấy, Rivian giải thích quyết định tăng giá đến từ áp lực lạm phát, chi phí linh kiện tăng cao cùng tình trạng thiếu hụt diễn ra với chuỗi cung ứng.

Hãng xe sau đó đã phải xin lỗi khách hàng đồng thời rút lại kế hoạch tăng giá đối với các đơn hàng R1T và R1S được đặt trước ngày 1/3.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, số lượng ôtô điện mang thương hiệu Rivian được xuất xưởng đạt khoảng 14.000 xe. Hãng ôtô điện cho biết đã sẵn sàng để tăng công suất cho nhà máy của mình đặt tại bang Illinois (Mỹ).

Đáng chú ý, Rivian xác nhận mẫu xe R2 của hãng sẽ chỉ được sản xuất từ năm 2026, muộn hơn một năm so với kế hoạch ban đầu.

Hồi tháng 9, Rivian và Mercedes-Benz đã công bố hình thành một liên doanh, đồng thời ra mắt cơ sở sản xuất chung tại châu Âu để sản xuất hai mẫu xe van thuần điện cỡ lớn mới.

Năm 2021, Rivian chỉ giao được 920 xe điện đến tay khách hàng. Theo đó, hãng xe này mang về 55 triệu USD doanh thu và ghi nhận khoản lỗ ròng lên đến 4,7 tỷ USD.

Tesla báo doanh thu quý 3/2022 cao kỷ lục

Theo bản báo cáo, doanh thu quý 3 của Tesla đạt 21,45 tỷ đô la so với 21,96 tỷ đô la dự kiến, theo Refinitiv. Đây cũng là mức doanh thu hàng quý cao nhất trong lịch sử của Tesla, Thu nhập ròng của Tesla (GAAP) trong quý 3 đạt 3,33 tỷ đô la, với tỷ suất lợi nhuận gộp ngành ô tô giữ ổn định ở mức 27,9%.

Trong đó, doanh thu ô tô đạt 18,69 tỷ USD, tăng 55% so với một năm trước. Cùng với sự gia tăng của doanh số bán ô tô, chi phí cho mảng kinh doanh cốt lõi này cũng đã tăng lên mức 13,48 tỷ đô la trong quý, trong khi quý 2/2022 ghi nhận mức 10,52 tỷ đô la. Các khoản tín dụng quản lý ô tô của Tesla chiếm 1,5% doanh thu ô tô ở mức 286 triệu đô la trong quý.

Tesla chia sẻ rằng họ kỳ vọng sẽ đạt được mức tăng trưởng 50% hàng năm trong việc giao xe. Công ty nhắc lại rằng việc giao xe tải hạng nặng Semi chạy điện sẽ bắt đầu vào tháng 12 năm nay và xác nhận rằng họ đang sản xuất Semi ở Nevada, nơi sản xuất bộ pin cho xe của mình ở Mỹ. Semi được công bố lần đầu tiên vào tháng 12 /2017.

Ngược lại với sự tăng trưởng đến từ sản xuất và giao xe, dịch vụ đang có phần lép vế, sự chậm tiến trong mảng này là một vấn đề nhức nhối đối với nhiều chủ sở hữu Tesla.

Trong kỳ, Tesla đã tăng số lượng cửa hàng và trung tâm dịch vụ (6%), bổ sung thêm 41 địa điểm mới so với quý 2/2022. Đồng thời, hãng đã bổ sung thêm nhiều phương tiện dịch vụ di động hơn vào đội xe của mình. Tính đến ngày 30/9/2022, Tesla cho biết họ đang vận hành 728 cửa hàng và địa điểm dịch vụ, với đội xe 1.532 xe dịch vụ di động.

Theo đó, doanh thu dịch vụ và các khoản khác, bao gồm phí khách hàng cung cấp năng lượng cho ô tô của họ tại các trạm sạc siêu tốc Tesla, bán hàng hóa mang nhãn hiệu Tesla và sửa chữa ô tô hết hạn bảo hành của khách hàng, đã tăng lên 1,65 tỷ USD.

Trong thông báo thu nhập quý 3, Tesla đã cảnh báo về sự tắc nghẽn trong năng lực vận chuyển đối với việc giao xe mới trong những tuần cuối cùng của quý.

Đơn vị năng lượng của Tesla, bộ phận bán pin dự phòng cho mục đích dân dụng, thương mại và tiện ích, và lắp đặt các mái nhà năng lượng mặt trời đã tạo ra doanh thu 1,12 tỷ đô la trong quý.

Tăng trưởng doanh thu năng lượng chủ yếu đến từ việc bán các hệ thống lưu trữ năng lượng. Công ty cho biết họ đã lắp đặt hệ thống lưu trữ năng lượng với công suất 2.100 megawatt giờ (hoặc 2,1 gigawatt giờ) trong quý và lưu ý, “Nhu cầu về các sản phẩm lưu trữ của chúng tôi vẫn vượt quá khả năng cung cấp của chúng tôi”.

Bộ phận năng lượng của Tesla cạnh tranh về việc cung cấp tế bào pin với bộ phận ô tô của mình và so với các nhà sản xuất xe điện khác.

Tesla tin rằng "những hạn chế trong chuỗi cung ứng pin sẽ là yếu tố khó khăn chính đối với tăng trưởng thị trường xe điện trong trung và dài hạn."

Từng đốt 9 tỷ USD, mỗi xe bán ra lỗ 33.000 USD, hãng xe điện hồi sinh nhờ nghe lời khuyên của đối thủ Elon Musk

Loạt ông lớn xe điện Mỹ mạnh tay chịu chi, chấp nhận 'lỗ khủng' lúc đầu

Một cổ phiếu xe điện “bốc hơi” gần 23% chỉ sau một đêm

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/rivian-doi-thu-cua-tesla-bao-lo-gan-2-ty-do-trong-quy-32022-157908.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Rivian, đối thủ của Tesla báo lỗ gần 2 tỷ đô trong quý 3/2022
POWERED BY ONECMS & INTECH