Rơi máy bay ngay khu dân cư khiến 61 người thiệt mạng: Phong tỏa lối vào khu vực, cảnh sát vào cuộc điều tra, nghi ngờ gặp ‘vòng xoáy tử thần’
Chiếc máy bay mất kiểm soát trước khi lao xuống một khu vực nhiều cây cối gần khu dân cư.
Theo Reuters, một chiếc máy bay chở khách ATR-72 đã gặp nạn gần Sao Paulo, Brazil vào ngày 9/8, khiến toàn bộ 61 người trên máy bay gồm 57 hành khách và 4 thành viên phi hành đoànthiệt mạng. Hãng hàng không Voepass cho biết, chiếc máy bay này khởi hành từ Cascavel, bang Parana và đã rơi vào khoảng 13h30 tại thị trấn Vinhedo, khi đang trên đường đến sân bay quốc tế Sao Paulo.
Vị trí máy bay rơi cách Sao Paulo khoảng 80km về phía Tây Bắc. Video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy, chiếc máy bay mất kiểm soát trước khi lao xuống một khu vực nhiều cây cối gần khu dân cư. Sau khi va chạm, máy bay bốc cháy và tạo ra một cột khói đen khổng lồ. Theo các quan chức tại Valinhos, tất cả những người có mặt trên máy bay đã thiệt mạng. Một tòa nhà chung cư gần đó bị hư hại, nhưng may mắn không có cư dân nào bị thương.
Chính phủ Brazil cho biết lính cứu hỏa, cảnh sát quân sự và cơ quan phòng vệ dân sự đã được điều động đến hiện trường vụ tai nạn. Các nhà chức trách cũng đã phong tỏa lối vào khu dân cư nơi máy bay rơi. Cảnh sát Liên bang Brazil cho biết họ đã bắt đầu cuộc điều tra và đang cử các chuyên gia về tai nạn máy bay và nhận dạng nạn nhân thảm họa đến hỗ trợ.
Nguyên nhân của vụ tai nạn vẫn chưa được công bố chính thức, dù thời tiết lúc xảy ra sự việc khá quang đãng. Hộp đen của máy bay đã được thu hồi và dường như vẫn còn nguyên vẹn.
Giáo sư John Hansman từ Viện Công nghệ Massachusetts đã phân tích một số đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội và nhận định rằng, vụ tai nạn có vẻ không liên quan đến yếu tố thời tiết. Ông chia sẻ: "Có khả năng cao là do hỏng động cơ ở một bên, phi hành đoàn đã không xử lý tốt tình huống. Lực đẩy từ động cơ còn lại có thể đã khiến máy bay mất kiểm soát, dẫn đến việc nó quay tròn và rơi xuống."
Phi công trưởng Ross Aimer, với 40 năm kinh nghiệm lái máy bay phản lực chở khách ở Mỹ, nhận định rằng chiếc máy bay gặp nạn có thể đã bị hỏng động cơ, trục trặc hệ thống điều khiển bay hoặc thậm chí bị mất một cánh – bộ phận rất quan trọng. Ông cho biết, một khi máy bay rơi vào "vòng xoáy tử thần", việc thoát khỏi tình huống này là vô cùng khó khăn.
Aimer cho rằng nguyên nhân khả thi nhất là do máy bay bị tròng trành ở tốc độ thấp, khi dòng khí thổi qua cánh quá chậm để tạo ra đủ lực nâng. Tình huống này có thể xảy ra nếu máy bay bay quá chậm do lỗi kỹ thuật, nhiễu loạn mạnh, lỗi của phi công hoặc do va chạm với vật thể như chim chóc. Ví dụ, chuyến bay 1549 của US Airways đã phải hạ cánh khẩn cấp trên sông Hudson sau khi một đàn chim va vào cánh, làm mất lực đẩy của động cơ không lâu sau khi cất cánh, ở độ cao khoảng 213m.
Vụ tai nạn của xảy ra khi máy bay đang bay ở độ cao 518m, theo thông tin từ hãng hàng không. Ở độ cao này, va chạm với chim có thể không phải là nguyên nhân. Sau khi máy bay bị tròng trành, nó bay theo vòng tròn và cuối cùng đâm xuống đất. Đây là hiện tượng "vòng xoáy tử thần," khi cánh máy bay bị tròng trành và chúi xuống, động cơ ngừng hoạt động, khiến máy bay xoay quanh cánh còn lại cho đến khi rơi xuống đất.
ATR-72 là loại máy bay chở khách và vận tải hàng hóa với hai động cơ, được phát triển bởi Công ty Avions de Transport Regional (ATR), có trụ sở tại Toulouse, Pháp. Ngay sau vụ tai nạn, ATR đã cử các chuyên gia đến để hỗ trợ điều tra.
Vụ tai nạn này là thảm kịch hàng không nghiêm trọng nhất ở Brazil kể từ năm 2007, khi 199 người thiệt mạng trên chuyến bay của hãng hàng không TAM. Sau đó, TAM đã sáp nhập với LAN, tạo thành hãng hàng không LATAM Airlines.