Samsung gặp cú sốc: Lợi nhuận mảng chip bốc hơi 94%, dồn hy vọng vào 'canh bạc' Elon Musk
Đầu tháng này, Samsung Electronics đã ra mắt ba mẫu điện thoại gập mới trong nỗ lực giữ vững thị phần trước làn sóng cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ các đối thủ Trung Quốc.
Samsung Electronics vừa công bố lợi nhuận hoạt động quý II đạt 4,7 nghìn tỷ won (tương đương 53,5 tỷ USD), thấp hơn kỳ vọng của giới phân tích và giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước, chủ yếu do sự lao dốc tới 93,8% của mảng kinh doanh chip bán dẫn.
Dù kết quả vượt nhẹ so với dự báo nội bộ 4,6 nghìn tỷ won, mức lợi nhuận này vẫn chỉ bằng chưa tới một nửa so với 10,44 nghìn tỷ won đạt được trong quý II năm ngoái. Doanh thu trong quý đạt 74,6 nghìn tỷ won, nhích nhẹ từ mức 74,07 nghìn tỷ won năm trước và cao hơn dự báo 74,43 nghìn tỷ won.
Ngay sau khi công bố kết quả kinh doanh, cổ phiếu Samsung sụt giảm tới 1,79% trong phiên giao dịch đầu ngày.
Bộ phận Device Solutions, bao gồm mảng chip nhớ, thiết kế bán dẫn và xưởng đúc bán dẫn (foundry), ghi nhận mức sụt giảm lợi nhuận hoạt động đến 93,8% so với cùng kỳ. Cụ thể, lợi nhuận hoạt động từ mảng chip chỉ còn 400 tỷ won, giảm mạnh từ 6,45 nghìn tỷ won của quý II/2024. Doanh thu mảng này cũng giảm nhẹ, từ 28,56 nghìn tỷ won xuống còn 27,9 nghìn tỷ won.
Samsung cho biết lợi nhuận bị ảnh hưởng nặng vì hai lý do chính: Thứ nhất, công ty phải điều chỉnh lại giá trị hàng tồn kho trong mảng chip nhớ do giá giảm. Thứ hai, mảng bán dẫn phi bộ nhớ gặp khó khăn do các lệnh hạn chế xuất khẩu liên quan đến Trung Quốc.

Hy vọng mới có thể đến từ hợp đồng trị giá 16,5 tỷ USD với một khách hàng lớn trong lĩnh vực sản xuất chip. Dù Samsung không nêu rõ đối tác, CEO Tesla Elon Musk đã xác nhận công ty Mỹ này sẽ là khách hàng và các chip AI6 sẽ được sản xuất tại nhà máy Samsung đang xây dựng ở Taylor, Texas. Tỷ phú Musk còn cho biết, giá trị hợp đồng có thể còn lớn hơn con số công bố.
Chuyên gia Nam Hyung Kim từ Arete đánh giá: “Samsung đang kỳ vọng thương vụ với Tesla sẽ mở đường thu hút thêm nhiều khách hàng cho mảng foundry”. Tuy nhiên, ông cũng cảnh báo chi phí sản xuất tại Mỹ cao hơn đáng kể so với Hàn Quốc và còn quá sớm để khẳng định hợp đồng này giúp Samsung cạnh tranh tốt hơn với đối thủ số một – TSMC của Đài Loan.
Mảng bộ nhớ của Samsung cũng chịu áp lực lớn từ đối thủ SK Hynix, đặc biệt trong lĩnh vực bộ nhớ băng thông cao (HBM) phục vụ cho các ứng dụng AI. Theo báo cáo của Counterpoint Research, SK Hynix đã bắt kịp Samsung về doanh thu bộ nhớ trong quý II, tạo ra cuộc đua song mã khốc liệt cho ngôi đầu thị phần toàn cầu.
Samsung cho biết sẽ chủ động đáp ứng nhu cầu tăng cao với các sản phẩm AI và bán dẫn giá trị cao trong nửa cuối năm, đồng thời nâng cao sức cạnh tranh trong các công nghệ bán dẫn tiên tiến.
Bù lại đà giảm từ mảng chip, mảng thiết bị di động và mạng viễn thông của Samsung ghi nhận tăng trưởng lợi nhuận rõ rệt, đạt 3,1 nghìn tỷ won, tăng mạnh từ 2,23 nghìn tỷ won cùng kỳ năm ngoái. Doanh thu tăng từ 27,38 nghìn tỷ lên 29,2 nghìn tỷ won, nhờ vào doanh số mạnh của dòng Galaxy S25, Galaxy A và máy tính bảng Galaxy.
Samsung dự kiến sẽ tiếp tục chiến lược "flagship-first" trong nửa cuối năm 2025, tập trung vào dòng Galaxy S25 và điện thoại gập, đồng thời nhấn mạnh tính năng AI trên dòng Galaxy A để mở rộng thị phần. Theo công ty nghiên cứu Canalys (thuộc Omdia), Samsung vẫn duy trì vị thế dẫn đầu thị trường smartphone toàn cầu trong quý II với 19% thị phần, phần lớn nhờ doanh số ổn định của dòng Galaxy A.
Đầu tháng này, hãng đã ra mắt ba mẫu điện thoại gập mới trong nỗ lực giữ vững thị phần trước làn sóng cạnh tranh ngày càng mạnh mẽ từ các đối thủ Trung Quốc.
Tham khảo CNBC