Samsung giáng đòn mạnh mẽ vào tham vọng tự chủ chất bán dẫn của Mỹ

27-12-2023 07:36|PV

Việc Samsung trì hoãn hoạt động của nhà máy lắp ráp chip mới ở Mỹ sẽ giáng đòn mạnh mẽ vào tham vọng tăng cường nguồn cung chất bán dẫn nội địa của chính quyền Tổng thống J.Biden.

Nhật báo Kinh tế Seoul (Hàn Quốc) đưa tin, đại diện Samsung tuyên bố việc sản xuất tại nhà máy lắp ráp chip trị giá 17 tỷ USD theo kế hoạch ở Texas (Mỹ) sẽ bắt đầu sớm nhất vào năm 2025.

samsung 01.jpg
Việc cả Samsung và TSMC trì hoãn kế hoạch hoạt động của nhà máy chip mới sẽ là đòn giáng mạnh mẽ vào kế hoạch tự chủ chuỗi cung ứng bán dẫn của Mỹ.

Trước đó, khi công bố kế hoạch đầu tư vào năm 2021, Samsung cho biết nhà máy sẽ bắt đầu sản xuất từ nửa cuối năm 2024. Hiện nay, phát ngôn viên của Samsung cho biết công ty chưa thể xác nhận lịch trình sản xuất chính xác vào thời điểm này.

Samsung đã ‘nối gót’ đối thủ lớn của họ là TSMC, khi hãng sản xuất chip này quyết định trì hoãn đưa vào hoạt động nhà máy mới ở Arizona (Mỹ) cho đến năm 2025 với lý do ‘thiếu kỹ thuật viên lắp đặt thiết bị và xây dựng có kinh nghiệm’.

Sự trì hoãn của hai nhà sản xuất chip theo hợp đồng hàng đầu thế giới sẽ là bước thụt lùi nghiêm trọng đối với kế hoạch của Tổng thống Mỹ J.Biden trong việc củng cố chuỗi cung ứng chip trên đất Mỹ nhằm tránh sự gián đoạn nguồn cung trong tương lai. Tình trạng thiếu hụt đã từng xảy ra vào năm 2021, gây thiệt hại cho các doanh nghiệp hàng trăm tỷ USD

Những thay đổi trong kế hoạch của TSMC và Samsung đồng nghĩa các nhà máy mới trị giá hàng chục tỷ USD của họ sẽ không đi vào hoạt động cho đến sau cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm 2024.

Nguyên nhân dẫn đến những trì hoãn được cho là có liên quan đến việc cấp phép môi trường và sự chậm chạp trong giải ngân nguồn vốn hỗ trợ tài chính của chính quyền.

Hơn 1 năm sau khi Tổng thống J.Biden ký Đạo luật Khoa học và CHIPS, hứa hẹn cung cấp tới 100 tỷ USD để hỗ trợ các nhà máy bán dẫn mới tại Mỹ, chính quyền mới chỉ trao khoản trợ cấp 35 triệu USD cho một công ty con ở Mỹ của hãng hàng không vũ trụ BAE Systems (Anh).

(theo 3dnews)

Cận cảnh iPad Pro mới, siêu mỏng, siêu mạnh

Việt Nam sẽ có 50.000 kĩ sư vi mạch, trở thành trung tâm toàn cầu về nhân lực bán dẫn

Intel chi 28 tỷ USD cho nhà máy chip 'khủng', quyết tâm xây dựng thêm một thung lũng Silicon mới cho ngành bán dẫn

Theo vietnamnet.vn
https://vietnamnet.vn/samsung-giang-don-manh-me-vao-tham-vong-tu-chu-chat-ban-dan-cua-my-2231683.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Samsung giáng đòn mạnh mẽ vào tham vọng tự chủ chất bán dẫn của Mỹ
POWERED BY ONECMS & INTECH