Sân bay của Việt Nam do Pháp xây dựng vào thời kỳ thuộc địa sẽ có thêm đài kiểm soát không lưu cao 27m
Dự án được triển khai tại Cảng hàng không Đồng Hới, xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, trên khu đất có tổng diện tích 7.600m2.
UBND tỉnh Quảng Bình vừa phê duyệt chủ trương đầu tư và chấp thuận nhà đầu tư thực hiện dự án Đài kiểm soát không lưu Đồng Hới cùng các hạng mục phụ trợ.
Dự án do Tổng Công ty Quản lý bay Việt Nam - Công ty TNHH (trụ sở tại số 6/200, đường Nguyễn Sơn, phường Bồ Đề, quận Long Biên, TP. Hà Nội) làm chủ đầu tư và triển khai thực hiện.
Mục tiêu của dự án là xây dựng một đài kiểm soát không lưu hiện đại, có kiến trúc đẹp và ấn tượng, đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật và đảm bảo tầm quan sát tối ưu tại các vị trí trọng yếu. Công trình nhằm nâng cao năng lực điều hành bay an toàn, điều hoà và hiệu quả tại Cảng hàng không Đồng Hới.
Dự án được triển khai tại Cảng hàng không Đồng Hới, xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình, trên khu đất có tổng diện tích 7.600m2. Các hạng mục chính bao gồm: Đài kiểm soát không lưu cao 27m, diện tích tầng nghỉ 53m2 và khu vực đài chỉ huy rộng 78m2.

Bên cạnh đó, dự án còn bao gồm các hạng mục như: nhà điều hành bay (tầng 1 rộng 967m2, tầng 2 rộng 750m2), tầng kỹ thuật tháp (55m2). Hệ thống công trình phụ trợ được xây dựng đồng bộ gồm: Nhà trạm nguồn, nhà để xe, nhà bảo vệ, aten VISAT, khu vực cây xanh, cột cờ, bãi đỗ xe ngoài trời...
>> Cầu dàn thép Bailey sẽ xuất hiện trên dòng sông hơn 2.000 năm tuổi ở Hà Nội
Tổng vốn đầu tư dự án là 138 tỷ đồng. Theo kế hoạch, thủ tục giao đất và cho thuê đất sẽ được hoàn tất trong quý IV/2025, dự án dự kiến hoàn thành và đưa vào hoạt động trong quý III/2026.
UBND tỉnh Quảng Bình cũng lưu ý: nếu trong thời hạn 24 tháng kể từ ngày chấp thuận chủ trương đầu tư, nhà đầu tư không hoàn tất thủ tục thuê đất theo quy định; hoặc trong vòng 6 tháng không thực hiện nghĩa vụ ký quỹ đảm bảo thực hiện dự án, thì quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư sẽ hết hiệu lực. Trong trường hợp này, nhà đầu tư sẽ không được bồi thường hay hỗ trợ bất kỳ chi phí nào đã phát sinh liên quan đến dự án.
Trước đó, báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) phản ánh, Cảng hàng không Đồng Hới hiện đang hoạt động với sân bay cấp 4C, bao gồm một đường cất hạ cánh dài 2.400m và rộng 45m. Sân đỗ máy bay dành cho hàng không dân dụng có 4 vị trí cho các máy bay A321 hoặc loại tương đương, đảm bảo khả năng phục vụ 4 chuyến bay/giờ. Nhà ga hành khách được đưa vào sử dụng từ năm 2008, có diện tích mặt sàn 4.282m2 với 2 tầng và 2 cửa ra máy bay, phục vụ 300 hành khách trong giờ cao điểm, với công suất thiết kế đạt 500.000 hành khách/năm.
Hiện tại, nhà ga hành khách của Cảng hàng không Đồng Hới đang vận hành vượt quá 50% công suất thiết kế. Dự báo đến cuối năm 2025, số lượng hành khách qua cảng này sẽ gần chạm mức 1 triệu người.
Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã làm việc với tỉnh Quảng Bình về kế hoạch triển khai dự án nâng cấp Cảng hàng không Đồng Hới, bao gồm việc xây dựng Nhà ga hành khách T2 và mở rộng khu vực sân đỗ máy bay. Với nhu cầu tăng trưởng mạnh mẽ, việc mở rộng sân bay và xây dựng Nhà ga hành khách T2 là điều cấp thiết, không chỉ để thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội mà còn để nâng cao năng lực cạnh tranh của tỉnh.
Hai dự án có tổng đầu tư gần 1.844 tỷ đồng từ vốn của doanh nghiệp. Trong đó, dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 và các hạng mục liên quan sẽ nâng công suất khai thác của sân bay Đồng Hới lên 3 triệu khách/năm, chủ yếu phục vụ các chuyến bay nội địa. Theo quy hoạch, đến năm 2030, sân bay Đồng Hới sẽ đạt công suất 3 triệu khách/năm và sẽ hướng tới 5 triệu khách/năm vào năm 2050.
ACV cho biết dự án mở rộng sân đỗ máy bay tại Cảng hàng không Đồng Hới sẽ được hoàn thành trước ngày 30/4/2025. Sau đó, dự án xây dựng Nhà ga hành khách T2 sẽ được khởi công.
Sân bay Đồng Hới được xây dựng bởi thực dân Pháp vào những năm 1930 với mục đích phục vụ quân sự trong chiến tranh ở Việt Nam. Từ năm 1960-1975, sân bay được sử dụng để vận chuyển vũ khí và quân đội chi viện cho chiến trường miền Nam.
Sau khi đất nước giải phóng vào năm 1975, sân bay Đồng Hới chủ yếu phục vụ cho trực thăng quân đội và các hoạt động cứu hộ thiên tai.
Vào năm 2004, để thúc đẩy phát triển kinh tế và đáp ứng nhu cầu di chuyển thuận lợi giữa Quảng Bình và các tỉnh, thành trong cả nước, sân bay Đồng Hới được Chính phủ cấp phép xây dựng lại. Sau gần 4 năm thi công, sân bay chính thức được khánh thành vào tháng 5/2008 và đưa vào sử dụng phục vụ mục đích dân sự, đồng thời vẫn duy trì hoạt động cho quân đội.