Sân bay là động lực tăng trưởng của tỉnh đông dân nhất Việt Nam sắp có thay đổi lớn
Sân bay này được định hướng trở thành một trong những sân bay quốc tế của miền Trung cũng như của Việt Nam.
Theo thông tin từ báo Xây Dựng, Ban Cán sự Đảng tỉnh Thanh Hóa đã trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy đề án đầu tư nâng cấp Cảng hàng không Thọ Xuân (sân bay Thọ Xuân).
Dự kiến, sân bay sẽ cần khoản vốn hơn 8.200 tỷ đồng để thực hiện các hạng mục nâng cấp quan trọng. Trong đó, nhà ga T1 sẽ được cải tạo, mở rộng để đạt công suất 1,5 triệu lượt hành khách/năm, đồng thời kết nối đồng bộ với nhà ga T2 mới. Sân đỗ tàu bay cũng sẽ được mở rộng, tăng lên 16 vị trí, đáp ứng công suất khai thác 5 triệu lượt hành khách/năm.
Ngoài ra, dự án còn bao gồm việc xây dựng mới hệ thống quản lý và điều hành bay cho đường cất hạ cánh số 2, cùng nhà ga T2 (dành cho khách quốc tế) với khả năng tiếp nhận 3,5 triệu lượt hành khách/năm. Sau khi hoàn thành, tổng công suất của sân bay Thọ Xuân sẽ đạt 5 triệu lượt hành khách/năm.
Với đề án nâng cấp sân bay Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa kiến nghị giải quyết các vấn đề liên quan đến xử lý tài sản trên đất tại sân bay Thọ Xuân và tháo gỡ những vướng mắc pháp lý trong việc bố trí nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước. Đồng thời, tỉnh đề xuất phương án huy động đầu tư hạ tầng sân bay theo mô hình đối tác công tư (PPP).
Theo đại diện Sở Giao thông vận tải tỉnh Thanh Hóa, sân bay Thọ Xuân sau hơn 10 năm khai thác đã trở thành động lực tăng trưởng quan trọng của tỉnh. Tuy nhiên trong những năm gần đây, lượng khách qua cảng đã vượt quá công suất thiết kế. Riêng năm 2022, sân bay đón 1,5 triệu lượt hành khách, vượt 25% công suất cho phép, trong khi nhà ga T2 vẫn chưa được triển khai xây dựng.
>> Toàn cảnh khu đất ‘vàng’ 7.400 tỷ sắp ‘lên sàn’ đấu giá cạnh sân bay lớn nhất Việt Nam
Hiện tại, hệ thống đường lăn và đường cất hạ cánh hiện đã khai thác hơn 40 năm, vượt xa tuổi thọ thiết kế trung bình khoảng 20 năm, dẫn đến sự xuống cấp nghiêm trọng về chất lượng mặt đường băng và khả năng chịu lực, gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động khai thác.
Theo quy hoạch, Cảng hàng không Thọ Xuân được định hướng trở thành cảng hàng không quốc tế, đóng vai trò dự bị cho sân bay Nội Bài, phục vụ cả mục đích dân sự lẫn quân sự. Với tầm nhìn này, việc đầu tư xây dựng đường cất hạ cánh thứ hai và nhà ga T2 là bước đi cần thiết nhằm đảm bảo công suất khai thác 5 triệu lượt hành khách/năm theo kế hoạch.
Thanh Hóa là địa phương có dân số đứng thứ 3 cả nước, sau hai thành phố trực thuộc Trung ương, xếp thứ nhất trong tất cả các tỉnh. Cụ thể, dân số của Thanh Hóa là hơn 3,7 triệu người. Mật độ dân số trung bình của Thanh Hóa 335 người/km2.
>> Loạt dự án sân bay miền núi phía Tây Bắc: Những 'đôi cánh' vẫn chờ ngày bứt phá
Nơi tọa lạc của sân bay lớn nhất Việt Nam trở thành bức tranh triển vọng của BĐS công nghiệp
Toàn cảnh khu đất ‘vàng’ 7.400 tỷ sắp ‘lên sàn’ đấu giá cạnh sân bay lớn nhất Việt Nam