Sân bay miền Trung xây từ thời Pháp thuộc sắp được 'rót' 745 tỷ, khả năng đóng cửa sau Tết Nguyên Đán năm 2025

03-06-2024 17:00|Chi Chi

Sân bay quốc tế tại tỉnh Nghệ An có khả năng sẽ tạm đóng cửa trong vòng 4 tháng kể từ sau thời gian cao điểm Tết Nguyên Đán năm 2025.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản đề nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét, chấp thuận phương án cải tạo, sửa chữa cùng danh mục chuẩn bị đầu tư dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Vinh, tỉnh Nghệ An.

Theo đó, Dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Vinh dự kiến có tổng vốn thực hiện là 745 tỷ đồng, sử dụng nguồn vốn bảo trì kết cấu hạ tầng hàng không do Nhà nước đầu tư, quản lý. ACV cũng đề xuất tận dụng hệ thống đèn tiếp cận thu hồi từ dự án cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Nội Bài và Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho dự án cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Vinh - Nghệ An.

Dự kiến tổng vốn sửa chữa sân bay Vinh khoảng 745 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Dự kiến tổng vốn sửa chữa sân bay Vinh khoảng 745 tỷ đồng. Ảnh: Internet

Cảng hàng không quốc tế Vinh do thực dân Pháp xây dựng vào năm 1937 với đường cất, hạ cánh dài 1400x30m bằng đất và một vài công trình phụ trợ khác: sân đỗ máy bay, kho xăng dầu… Từ năm 1993-2000, Cảng hàng không quốc tế Vinh được đầu tư sửa chữa và đưa vào khai thác với đường cất hạ cánh có kích thước 2.174x30m và là 1 trong 22 cảng hàng không do ACV quản lý đầu tư, khai thác.

ACV cho biết, từ năm 2017 đến nay, hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn chỉ được bảo trì, chưa được nâng cấp, cải tạo sửa chữa. Trong khi đó, sản lượng hành khách thông qua cảng hàng không này gia tăng qua các năm, giai đoạn 2015-2019 tăng trung bình 15%, riêng năm 2022, sản lượng hành khách qua đây đã đạt hơn 2,6 triệu hành khách/năm.

>> Chủ đầu tư tuyến Metro số 1 TP. HCM 'kêu cứu' khi bị nhà thầu Nhật Bản đòi chi phí phát sinh gần 4.000 tỷ

Đặc biệt, theo báo cáo kết quả kiểm định, hiện đường cất hạ cánh, đường lăn Cảng hàng không quốc tế Vinh đã bị xuống cấp, mặt đường bê tông nhựa đã xuất hiện các loại hư hỏng điển hình như bề mặt bê tông nhựa bị biến dạng, hằn vệt bánh xe; nứt dọc, nứt rạn chân chim; bong bật cốt liệu bê tông nhựa… theo vệt lăn càng trước và càng sau của máy bay, ảnh hưởng đến an toàn khai thác.

Tình trạng xuống cấp của sân bay Vinh thời điểm tháng 7/2023. Ảnh: Hùng Lê

Tình trạng xuống cấp của sân bay Vinh thời điểm tháng 7/2023. Ảnh: Hùng Lê

Để đảm bảo khai thác an toàn, bền vững, lâu dài, nâng cao năng lực khai thác của Cảng hàng không quốc tế Vinh có khả năng khai thác được các tàu bay mới hiện đại như A320/A321 đầy tải, ACV đề nghị cải tạo, sửa chữa đường cất hạ cánh, hệ thống đường lăn hiện hữu; xây dựng dải hãm phanh hai đầu đường cất hạ cánh, kích thước 100x60m; cải tạo, sửa chữa dải bảo hiểm đầu (RESA), dải bảo hiểm sườn đồng bộ…

Theo đề xuất, đường cất hạ cánh sử dụng giải pháp kết cấu mặt đường là bê tông xi măng lưới thép để khắc phục triệt để sự hư hỏng xuống cấp, kéo dài tuổi thọ và hạn chế các điều kiện bất lợi của thời tiết.

Dự tính, để thực hiện dự án cải tạo Cảng hàng không quốc tế Vinh cần thời gian là 4 tháng. Vì thế, ACV kiến nghị tạm thời đóng cửa sân bay để thực hiện thi công sau cao điểm Tết Nguyên Đán năm 2025 và hoàn thành thi công trước cao điểm mùa hè cùng năm.

>> Cổ phiếu công ty BĐS thuộc 'họ' Vingroup tăng hơn 100% từ đầu năm dù doanh thu các năm chỉ vài tỷ đến vài chục tỷ

ĐHĐCĐ ACV: Một gói thầu quan trọng của sân bay Long Thành sẽ 'chạy về đích' trước 3 tháng

ACV tiếp tục dồn lực cho các dự án trọng điểm, đáng chú ý nhất là sân bay Long Thành giai đoạn 1

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/san-bay-mien-trung-xay-tu-thoi-phap-thuoc-sap-duoc-rot-745-ty-kha-nang-dong-cua-sau-tet-nguyen-dan-nam-2025-d124237.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sân bay miền Trung xây từ thời Pháp thuộc sắp được 'rót' 745 tỷ, khả năng đóng cửa sau Tết Nguyên Đán năm 2025
POWERED BY ONECMS & INTECH