Chủ đầu tư tuyến Metro số 1 TP. HCM 'kêu cứu' khi bị nhà thầu Nhật Bản đòi chi phí phát sinh gần 4.000 tỷ

03-06-2024 13:30|Chi Chi

Trước yêu cầu về chi phí phát sinh dự án tuyến Metro số 1 TP. HCM, MAUR có đề xuất đến UBND TP. HCM để sớm giải quyết vấn đề.

Theo báo Đầu Tư, Ban quản lý Đường sắt đô thị TP. HCM (MAUR) - chủ đầu tư dự án tuyến Metro số 1 TP. HCM vừa có văn bản gửi Sở Ngoại vụ TP. HCM về việc dự thảo văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ và Bộ Ngoại giao đề xuất biện pháp giải quyết vướng mắc liên quan đến tuyến Metro số 1 TP. HCM (Bến Thành - Suối Tiên).

Theo báo cáo, trong quá trình triển khai dự án Metro số 1 TP. HCM, phía MAUR gặp một số vướng mắc với nhà thầu Hitachi là nhà thầu của dự án. Vướng mắc này đang làm chậm tiến độ hoàn thành của tuyến Metro số 1. Phía MAUR cho biết, dù đã được quy định trong hợp đồng nhưng các nội dung liên quan đến đào tạo nhân viên và công tác chạy thử bị kéo dài do những tranh cãi và thoái thác công việc của nhà thầu Hitachi.

Chủ đầu tư dự án Metro số 1 đang có vướng mắc với nhà thầu Nhật Bản. Ảnh: Internet

Chủ đầu tư dự án Metro số 1 đang có vướng mắc với nhà thầu Nhật Bản. Ảnh: Internet

Để đảm bảo tiến độ của dự án, MAUR đề xuất UBND TP. HCM kiến nghị Thủ tướng Chính phủ trao đổi với Thủ tướng Nhật Bản cho phép các cơ quan Chính phủ, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, nhà tài trợ JICA quan tâm, hỗ trợ có báo cáo với các cấp chính quyền của Chính phủ Nhật Bản. Cùng với đó, chủ đầu tư mong muốn Thủ tướng có trao đổi, tác động với các nhà thầu Nhật Bản, đặc biệt là nhà thầu Hitachi để giải quyết vướng mắc, sớm hoàn thành và đưa vào vận hành dự án.

>> Diện mạo lý tưởng của chợ Bến Thành sẽ được 'trình làng' trong chưa đầy 1 năm nữa

Theo hợp đồng đã ký kết, nhà thầu Hitachi có trách nhiệm trình nộp dự thảo phạm vi công việc đối với hợp đồng phụ giữa hai bên cho công tác bảo trì, bảo dưỡng chậm nhất 6 tháng trước thời điểm vận hành dự án. Các chi phí cho việc thực hiện gói thầu nằm trong phần chi phí tạm tính đã được tính toán từ quá trình mời thầu, thương thảo đàm phán, thống nhất và ký kết trong hợp đồng. Song, nhà thầu Nhật Bản không đồng ý thực hiện, cho rằng khoản kinh phí này chỉ là tạm tính từ thời điểm ký hợp đồng năm 2013 và không đủ để thực hiện công việc hiện tại của dự án.

Tuyến Metro số 1 thời gian qua liên tục gia hạn thời gian hoàn thành. Ảnh: Internet

Tuyến Metro số 1 thời gian qua liên tục gia hạn thời gian hoàn thành. Ảnh: Internet

Các nội dung này hiện vẫn chưa được các bên thống nhất. Phía MAUR cho rằng những điều kiện, đòi hỏi của nhà thầu Hitachi chưa đủ pháp lý để giải quyết bởi theo hợp đồng đã ký, nhà thầu có quyền hưởng quyền được kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng (Extension of Time - EoT) do các lỗi từ chủ đầu tư gây ra do chậm tiến độ, hoặc nhà thầu phải bồi thường thiệt hại do chậm trễ nếu việc chậm tiến độ là lỗi của nhà thầu.

Theo quy định của Hợp đồng CP3, thời gian hoàn thành là ngày 8/4/2018. Hiện nay, nhà thầu Hitachi đang yêu cầu EoT là 4.124 ngày, tuy nhiên, tư vấn chung NJPT đánh giá thời gian EoT mà nhà thầu Hitachi được hưởng là 2.161 ngày. Phía nhà thầu không đồng ý với đánh giá của tư vấn và yêu cầu gia hạn thời gian hoàn thành ít nhất là 2.773 ngày. Đồng thời, nhà thầu yêu cầu chủ đầu tư bồi thường 527 tỷ đồng, chi trả các chi phí phát sinh cho việc gia hạn thời gian hoàn thành. Tổng số tiền khiếu nại chi tiết tạm thời mà nhà thầu yêu cầu hiện vào khoảng 23.721 tỷ yên (gần 4.000 tỷ đồng).

>> Khu vực là 'đại bản doanh' của Vinfast sắp có công trình bảo vệ môi trường 2.500 tỷ

10 đoàn tàu thuộc tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội chuẩn bị được 'lăn bánh'

Choáng ngợp hình ảnh ngoạn mục trung tâm 'siêu khối óc' của hàng chục đoàn tàu metro tại TP. HCM

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/chu-dau-tu-tuyen-metro-so-1-tp-hcm-keu-cuu-khi-bi-nha-thau-nhat-ban-doi-chi-phi-phat-sinh-gan-4000-ty-d124206.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chủ đầu tư tuyến Metro số 1 TP. HCM 'kêu cứu' khi bị nhà thầu Nhật Bản đòi chi phí phát sinh gần 4.000 tỷ
POWERED BY ONECMS & INTECH