Nhịp sống

Sân bay quốc tế giữa lòng TP xa hoa nhất thế giới phá vỡ mọi kỷ lục thời đại, mở ra tham vọng về 'siêu dự án' 870 nghìn tỷ phục vụ công suất khủng

Thùy Dung 09/08/2024 09:02

Năm 2023, sân bay này đã đón 86,9 triệu lượt hành khách, tiếp tục giữ vững vị thế là sân bay quốc tế bận rộn nhất thế giới trong suốt 10 năm liên tiếp.

Liên tục xô đổ mọi kỷ lục

Sân bay quốc tế Dubai thuộc Các Tiểu Vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE), không ngừng khẳng định vị thế là một trong những trung tâm hàng không sầm uất nhất thế giới. Trong nửa đầu năm nay, sân bay này đã đạt cột mốc ấn tượng với gần 45 triệu lượt khách, tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023. Riêng trong quý II, sân bay Dubai đón tiếp 21,8 triệu lượt hành khách, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm trước.

Từ lâu, sân bay quốc tế Dubai đã trở thành biểu tượng của sự phát triển ngành hàng không toàn cầu. Những con số kỷ lục này minh chứng cho sự hồi sinh mạnh mẽ của ngành du lịch hàng không sau đại dịch. Năm 2018 từng được xem là năm bận rộn nhất trong lịch sử của sân bay Dubai với hơn 89 triệu lượt hành khách. Tuy nhiên, theo số liệu mới nhất, sân bay này đang trên đà vượt qua kỷ lục đó trong năm nay.

Sân bay quốc tế Dubai trở thành sân bay bận rộn nhất hàng tinh trong suốt 10 năm liên tiếp. Ảnh: Internet

Sân bay quốc tế Dubai trở thành sân bay bận rộn nhất hàng tinh trong suốt 10 năm liên tiếp. Ảnh: Internet

Giám đốc Điều hành sân bay, Paul Griffiths, lạc quan về những tháng còn lại của năm, khẳng định rằng sân bay Dubai có thể sẽ phá kỷ lục với dự báo đón tiếp 91,8 triệu lượt khách. Thành tích ấn tượng này một lần nữa khẳng định tầm quan trọng chiến lược của sân bay Dubai như một trung tâm hàng không toàn cầu.

"Trước đại dịch, 60% số hành khách đến sân bay là quá cảnh đến các thành phố và quốc gia khác. Hiện tại, chúng tôi có 60% hành khách đến Dubai và chỉ 40% là quá cảnh," ông Paul Griffiths chia sẻ.

Theo dữ liệu từ Hội đồng sân bay quốc tế (ACI), năm 2023, sân bay quốc tế Dubai đã đón 86,9 triệu lượt hành khách, giữ vững danh hiệu sân bay quốc tế bận rộn nhất thế giới trong suốt 10 năm liên tiếp, với số lượng hành khách nhiều hơn 12 triệu so với sân bay Heathrow London, sân bay bận rộn thứ hai thế giới.

Trong nửa đầu năm nay, Ấn Độ là quốc gia có lượng du khách đi qua sân bay Dubai lớn nhất, tiếp theo là Ả Rập Xê Út và Vương quốc Anh. Đặc biệt, lượng hành khách quá cảnh từ Trung Quốc đã tăng đột biến, đạt khoảng 1 triệu người, tăng 80% so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên vẫn chưa phục hồi hoàn toàn về mức trước đại dịch.

Dù sân bay Dubai từng phải tạm đóng cửa trong thời gian đại dịch, lưu lượng khách hiện tại đang tăng đột biến, dẫn đến áp lực giao thông tại sân bay gia tăng đáng kể.

Dubai ‘chi lớn’ để giải tỏa áp lực

Để giảm tải cho hệ thống hàng không, lãnh đạo Dubai đã phê duyệt một kế hoạch đầy tham vọng trị giá 128 tỷ dirham (35 tỷ USD - khoảng 870.000 tỷ đồng) nhằm xây dựng một nhà ga hành khách mới tại sân bay quốc tế Al Maktoum, được biết đến với tên gọi Dubai World Central (DWC). Sau khi hoàn thành, sân bay này sẽ có khả năng phục vụ tới 260 triệu lượt hành khách mỗi năm, trở thành sân bay có công suất lớn nhất thế giới, với quy mô lớn gấp 5 lần so với Sân bay Quốc tế Dubai hiện tại.

Sân bay Quốc tế Al Maktoum được Dubai lên kế hoạch xây dựng. Ảnh: Internet

Sân bay Quốc tế Al Maktoum được Dubai lên kế hoạch xây dựng. Ảnh: Internet

Quốc vương Dubai, Sheikh Mohammed bin Rashid Al Maktoum, đã thông báo rằng tất cả các hoạt động của Sân bay Quốc tế Dubai sẽ được chuyển giao sang sân bay mới trong những năm tới. Ông cũng tiết lộ rằng sân bay mới sẽ có 400 cổng máy bay và 5 đường băng song song. Đặc biệt, sân bay này sẽ áp dụng các công nghệ tiên tiến nhất trong lĩnh vực hàng không, mở ra một kỷ nguyên mới cho ngành này.

Văn phòng Truyền thông Dubai đã chia sẻ những hình ảnh dự kiến về sân bay, bao gồm cơ sở hạ tầng hiện đại và các nhà ga khổng lồ. Sân bay sẽ được xây dựng tại phía Nam Dubai, khu vực hiện đang phát triển mạnh mẽ với các dự án bất động sản và logistics. Không chỉ là một sân bay, khu vực này còn được quy hoạch để trở thành một thành phố mới, có khả năng đáp ứng nhu cầu nhà ở cho một triệu người.

Hình ảnh mô phỏng bên trong sân bay Quốc tế Al Maktoum. Ảnh: Internet

Hình ảnh mô phỏng bên trong sân bay Quốc tế Al Maktoum. Ảnh: Internet

Việc xây dựng sân bay mới này dự kiến sẽ tạo ra những thay đổi đáng kể trong mô hình giao thông và kế hoạch di chuyển của du khách, bởi sân bay quốc tế hiện tại của Dubai nằm ở phía Bắc của thành phố. Với sự ra đời của sân bay mới, Dubai không chỉ củng cố vị thế là một trong những trung tâm hàng không hàng đầu thế giới mà còn tái định hình tương lai của ngành hàng không toàn cầu.

>> Kích hoạt 9.000 tấn thuốc nổ san phẳng gần 400 ngọn núi, xây siêu sân bay quốc tế 1,4 triệu m2, được xếp hạng cao nhất cho một cảng hàng không

Siêu sân bay lớn nhất Việt Nam sẽ có chuyến bay thương mại đầu tiên vào ngày Quốc khánh 2 năm tới

Chi 53 tỷ đồng mua lại tàu sân bay đã ngưng hoạt động, đưa công nghệ cao vào cuộc thăm dò, phát hiện ra 'mỏ vàng' đem lại khoản lợi nhuận khổng lồ

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/san-bay-quoc-te-giua-long-tp-xa-hoa-nhat-the-gioi-pha-vo-moi-ky-luc-thoi-dai-mo-ra-tham-vong-ve-sieu-du-an-870-nghin-ty-phuc-vu-cong-suat-khung-d129990.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sân bay quốc tế giữa lòng TP xa hoa nhất thế giới phá vỡ mọi kỷ lục thời đại, mở ra tham vọng về 'siêu dự án' 870 nghìn tỷ phục vụ công suất khủng
POWERED BY ONECMS & INTECH