Sân bay quốc tế vừa đóng cửa của Việt Nam đón tin vui
Dự án này được kỳ vọng nâng năng lực khai thác, đón máy bay thân rộng và mở rộng mạng lưới bay quốc tế của khu vực Bắc Trung Bộ.
Theo tạp chí Tri thức, Bộ Xây dựng vừa chấp thuận chủ trương để Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đầu tư kéo dài đường cất, hạ cánh tại Cảng hàng không quốc tế Vinh (sân bay Vinh). Đây được xem là bước đi chiến lược nhằm nâng cao năng lực khai thác, tạo điều kiện đón các loại máy bay thân rộng và mở rộng mạng lưới đường bay quốc tế của khu vực Bắc Trung Bộ.
Theo phương án thống nhất, UBND tỉnh Nghệ An sẽ chịu trách nhiệm bố trí kinh phí và tổ chức giải phóng mặt bằng, khâu then chốt quyết định tiến độ dự án. ACV sẽ trực tiếp triển khai thi công với yêu cầu nghiên cứu kỹ giải pháp kỹ thuật, hạn chế tối đa thời gian đóng cửa sân bay để không ảnh hưởng đến hoạt động bay dân dụng và thương mại.

Bộ Xây dựng đề nghị ACV lập kế hoạch chi tiết, trình cơ quan quản lý và địa phương để giám sát, đôn đốc thực hiện. Bộ Tài chính, với vai trò đại diện chủ sở hữu vốn nhà nước tại ACV, sẽ giám sát quá trình sử dụng vốn, bảo đảm hiệu quả đầu tư. Cục Hàng không Việt Nam được giao xây dựng phương án quản lý, khai thác, bảo trì và cơ chế thu phí dịch vụ sau khi công trình hoàn thành.
Việc kéo dài đường băng đòi hỏi tính toán kỹ lưỡng về kết cấu, khả năng chịu tải và tiêu chuẩn an toàn, nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác của các dòng máy bay cỡ lớn như Airbus A350 hay Boeing 787. Khi hoàn thành, hạ tầng mới được kỳ vọng sẽ nâng công suất phục vụ lên 3-4 triệu lượt khách/năm, mở ra khả năng khai thác các đường bay tầm xa và thu hút hãng hàng không mở tuyến thẳng tới Hàn Quốc, Nhật Bản, Trung Quốc, thậm chí châu Âu.
Trước đó, ngày 1/7, sân bay Vinh bắt đầu đóng cửa tạm thời. Sân bay Vinh đóng vai trò cửa ngõ hàng không của Nghệ An và vùng Bắc Trung Bộ, kết nối trực tiếp tới Hà Nội, TP. HCM, Đà Nẵng và nhiều điểm đến quốc tế. Tuy nhiên, hạn chế về chiều dài đường băng đã khiến khả năng khai thác các loại máy bay cỡ lớn còn bị giới hạn, ảnh hưởng tới việc mở rộng tần suất và phạm vi bay.
Song song với kế hoạch kéo dài đường băng, sân bay Vinh đang triển khai nhiều hạng mục nâng cấp khác: cải tạo nhà ga quốc nội trị giá hơn 68,3 tỷ đồng, dự kiến nâng cao năng lực phục vụ hành khách dịp cao điểm; mở rộng sân đỗ máy bay từ 6 lên 9 vị trí với vốn hơn 233,6 tỷ đồng và dự án sửa chữa đường cất, hạ cánh, đường lăn trị giá 623 triệu đồng. Các hạng mục này hiện đều đạt tiến độ thi công theo kế hoạch.
Nếu công tác giải phóng mặt bằng và thi công được thực hiện đúng tiến độ, sân bay Vinh có thể sớm trở thành trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực, góp phần giảm tải cho sân bay Nội Bài và tăng tính kết nối trong mạng lưới hàng không quốc gia, đồng thời tạo động lực phát triển kinh tế - du lịch cho Nghệ An và các tỉnh lân cận.