Bất động sản

Sân bay thuộc tỉnh rộng nhất Việt Nam sẽ là sân bay có 2 đường băng chéo nhau đầu tiên của cả nước?

Chi Chi 04/08/2024 17:30

Nếu được phê duyệt, đây sẽ là sân bay đầu tiên và duy nhất của Việt Nam sở hữu đường băng với thiết kế vô cùng đặc biệt.

Theo báo Dân trí, Cục Hàng không Việt Nam đang nghiên cứu phương án xây dựng các đường băng cho sân bay Vinh, TP. Vinh, tỉnh Nghệ An.

Theo phương án được Cục trình lên Bộ Giao thông vận tải, sân bay Vinh sẽ kéo dài đường băng hiện hữu từ 2.400m lên 3.000m và xây thêm một đường băng mới cắt chéo đường băng cũ.

Sân bay thuộc tỉnh rộng nhất Việt Nam sẽ là sân bay có 2 đường băng chéo nhau đầu tiên của cả nước?
Sân bay Vinh sẽ xây thêm đường băng mới. Ảnh: Internet

Về việc kéo dài đường băng thêm 600m, công việc này sẽ giúp sân bay đón được các dòng máy bay cỡ lớn như Airbus A350, Boeing B777, Boeing B787... Dự án thi công kéo dài đường băng sẽ được xúc tiến trước năm 2030.

>> Thi công 'thần tốc', dự án sân bay lớn nhất Việt Nam được đề xuất tăng tốc nhiều hạng mục

Về xây mới đường băng thứ hai, công việc này sẽ được triển khai trong giai đoạn 2020-2050. Đường bay mới có chiều dài 3.000m và được xây chéo với đường bay thứ nhất. Ý tưởng này nhằm hạn chế việc các chuyến bay cắt qua trung tâm thành phố trong quá trình cất hạ cánh.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Bách Tùng - Phó Cục trưởng Cục Quản lý đầu tư xây dựng Bộ Giao thông vận tải, nếu như xây dựng đường băng thứ hai song song với đường băng thứ nhất như thông thường sẽ khiến sân bay Vinh có cả 2 đường bay đi thẳng vào trung tâm thành phố khi cất hạ cánh. Điều này sẽ dẫn đến hàng loạt công trình trong thành phố Vinh bị hạn chế chiều cao để đảm bảo tĩnh không cho sân bay. Việc thiết kế đường băng chéo nhau lúc này vì thế là phương án tối ưu nhất.

Sân bay thuộc tỉnh rộng nhất Việt Nam sẽ là sân bay có 2 đường băng chéo nhau đầu tiên của cả nước?
Đường băng thứ 2 của sân bay Vinh được thiết kế chéo so với đường băng cũ để hướng bay không cắt qua khu vực đông dân cư của TP. Vinh. Ảnh: Báo Dân trí

Mặc dù Việt Nam chưa từng có sân bay nào có thiết kế đường băng như vậy, thế nhưng trên thế giới, đã có nhiều sân bay xây dựng đường băng theo phương án này như Chhatrapati Shivaji (Mumbai, Ấn Độ), sân bay Đại Hưng (Trung Quốc), sân bay Haneda (Nhật Bản)... Thiết kế này dù có những hạn chế nhất định, không tiện lợi bằng việc xây đường băng song song, thế nhưng đây lại là phương án tối ưu cho các sân bay có hướng gió thay đổi phức tạp và bị hạn chế về không gian xây dựng.

Theo điều chỉnh quy hoạch sân bay Vinh giai đoạn 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, sân bay Vinh sẽ được xây thêm đường băng thứ 2, mở rộng nhà ga hành khách T1 hiện tại và xây mới nhà ga hành khách T2. Tổng mức đầu tư dự án là 230 tỷ đồng.

Thời kỳ 2021-2030, sân bay Vinh có cấp 4E và sân bay quân sự cấp I với công suất đạt 8 triệu hành khách/năm và 25.000 tấn hàng hóa/năm với tổng số vị trí đỗ tàu bay là 25 vị trí.

Hiện nay, sân bay Vinh chỉ có đường cất cánh dài 2.400m, đã được đầu tư sửa chữa từ năm 2003. Tuy nhiên đến nay, sân bay vẫn không thể tiếp nhận các loại máy bay cỡ lớn như A350, B777, B797, gây ra khó khăn trong việc đáp ứng nhu cầu phục vụ chặng bay quốc tế. Năm 2022, sân bay Vinh đã đón 2,6 triệu lượt hành khách, vượt quá công suất thiết kế hiện tại của nhà ga hành khách T1.

Nghệ An nằm ở trung tâm khu vực Bắc Trung Bộ, có đường biên giới giáp Lào và phía Đông giáp Biển Đông. Với diện tích lớn nhất cả nước, đạt 16.490,25km2, chiếm 3,2% diện tích cả nước, tỉnh Nghệ An đang hướng đến việc phát triển mạnh mẽ và bền vững, tạo tiền đề cho các bước tiến xa hơn trong tương lai.

>> Cận cảnh hình hài siêu sân bay Long Thành sau hơn 3 năm xây dựng: Nhiều hạng mục quan trọng vượt kế hoạch

Khu dân cư gần 6.000 tỷ đồng ngay sát sân bay lớn nhất Việt Nam có bước tiến mới

Cận cảnh hình hài siêu sân bay Long Thành sau hơn 3 năm xây dựng: Nhiều hạng mục quan trọng vượt kế hoạch

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/san-bay-thuoc-tinh-rong-nhat-viet-nam-se-la-san-bay-co-2-duong-bang-cheo-nhau-dau-tien-cua-ca-nuoc-244185.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sân bay thuộc tỉnh rộng nhất Việt Nam sẽ là sân bay có 2 đường băng chéo nhau đầu tiên của cả nước?
POWERED BY ONECMS & INTECH