Doanh nghiệp

Sàn giao dịch xăng dầu: 'Thúc đẩy cạnh tranh, giảm giá và có lợi cho người tiêu dùng'

Khúc Văn 31/07/2024 - 05:47

Các chuyên gia cho rằng việc thành lập sàn giao dịch xăng dầu là cần thiết để tạo công khai, minh bạch và tạo cơ hội đầu tư, quản lý rủi ro trên sàn, thúc đẩy cạnh tranh, giảm giá thành và có lợi cho người tiêu dùng.

Sàn giao dịch xăng dầu sẽ làm giảm độc quyền

Tại tọa đàm "Để thị trường xăng dầu phát triển ổn định, minh bạch và hiệu quả", chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long nhận định, thành lập được sàn giao dịch xăng dầu là điều rất tốt và cần thiết để tạo công khai, minh bạch và tạo cơ hội đầu tư, quản lý rủi ro trên sàn, thúc đẩy cạnh tranh, giảm giá thành và có lợi cho người tiêu dùng.

Dự báo giá xăng trong nước chiều nay điều chỉnh tăng nhẹ (Nguồn ảnh: Internet)
Sàn giao dịch xăng dầu sẽ làm giảm độc quyền.

"Đối với Việt Nam nếu giao dịch xăng dầu trên sàn sẽ tạo ra thị trường xăng dầu hoạt động một cách công khai, minh bạch. Cùng với đó sẽ giảm độc quyền", ông Long đánh giá.

Hiện, thị phần xăng dầu Nhà nước chiếm 88%, khi có sàn giao dịch thì thị phần sẽ được chia lại và tư nhân tham gia nhiều hơn, mức độ cạnh tranh cao hơn.

Tuy vậy, vị chuyên gia cho rằng thách thức đặt ra là chi phí đầu tư ban đầu rất lớn. Bên cạnh đó cần công tác quản lý, giám sát chặt chẽ và sẽ gặp rủi ro về thị trường, biến động giá cả do phụ thuộc vào thị trường thế giới.

Giá cả sẽ được minh bạch

Từ góc độ thương nhân phân phối, ông Hoàng Trung Dũng, Tổng Giám đốc Công ty CP Phát triển phụ gia và Sản phẩm dầu mỏ (APP), cho biết dự thảo lần 3 về Nghị định kinh doanh xăng dầu do Bộ Công Thương soạn thảo mới đây quy định chỉ có thương nhân đầu mối được mua xăng dầu từ 2 nhà máy lọc hóa dầu là Nghi Sơn và Dung Quất.

Sàn giao dịch xăng dầu: 'Thúc đẩy cạnh tranh, giảm giá và có lợi cho người tiêu dùng'
Giá cả sẽ được minh bạch.

Các thương nhân phân phối chỉ được mua lại xăng dầu từ các thương nhân đầu mối và không được mua bán với nhau. Điều này theo ông là vi phạm Luật Cạnh tranh, Luật Thương mại, Luật Doanh nghiệp, Luật Đầu tư... về quyền tự chủ kinh doanh của doanh nghiệp được nhà nước bảo hộ, công nhận.

Nếu có sàn xăng dầu, ông Dũng cho rằng các thương nhân đầu mối, thương nhân phân phối có thể tự do mua nguồn hàng do 2 nhà máy lọc hóa dầu hay các nguồn xăng dầu nhập khẩu chào bán trên sàn, giá cả sẽ rất cạnh tranh tiệm cận giá thế giới ở các vùng lãnh thổ khác nhau như giá vùng Trung Đông; thị trường Mumbai - Ấn Độ hay Trung Á - Kazakhstan...

Các doanh nghiệp cũng được tự do mua - bán miễn là có giấy phép kinh doanh. "Điều này sẽ tạo ra sự minh bạch giá đầu vào, không còn phụ thuộc giá Platt Singapore vốn cao hơn 8%-10% so với các vùng giá nêu trên. Như vậy, tổng thể nhà nước có lợi khi quản lý được nguồn thuế nhập khẩu, thuế bảo vệ môi trường chi tiết, người tiêu dùng cũng được hưởng lợi mua xăng dầu từ nguồn hàng giá thấp...", ông Dũng phân tích.

Trong khi đó, một doanh nghiệp đầu mối xăng dầu phía Nam nêu thực tế hiện nay 2 nhà máy lọc dầu (Dung Quất và Nghi Sơn) cung ứng tới 80% nhiên liệu cho các doanh nghiệp, số còn lại đến từ nguồn nhập khẩu. Thông thường doanh nghiệp ký hợp đồng mua hàng với 2 nhà máy lọc dầu trong nước kỳ hạn 6 tháng/lần. Hết 6 tháng, 2 nhà máy sẽ giục ký hợp đồng mới.

Tuy vậy, có một nghịch lý là nhiên liệu nhập khẩu lại rẻ hơn hàng sản xuất trong nước. "Chúng tôi không có hệ thống bán lẻ nhiều, vì vậy phụ thuộc vào bán buôn cho các thương nhân phân phối. Nếu giá không cạnh tranh thì rất khó" - đại diện doanh nghiệp này nói và đề nghị Nhà nước cần có lộ trình lập sàn giao dịch xăng dầu.

>>Ngày càng nhiều doanh nghiệp xăng dầu lọt tầm ngắm của tin tặc

Giá xăng dầu hôm nay 30/7: Brent trượt khỏi mốc 80 USD/thùng

Một cổ phiếu xăng dầu được kỳ vọng tăng 32%

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/san-giao-dich-xang-dau-thuc-day-canh-tranh-giam-gia-va-co-loi-cho-nguoi-tieu-dung-243754.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sàn giao dịch xăng dầu: 'Thúc đẩy cạnh tranh, giảm giá và có lợi cho người tiêu dùng'
POWERED BY ONECMS & INTECH