Xã hội

Sân vận động lâu đời nhất Việt Nam xuống cấp trầm trọng, chuẩn bị được nâng cấp cải tạo

Linh Chi 30/09/2024 - 09:36

Trước tình trạng này, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp (DDCN) đã kiến nghị UBND TP.HCM đẩy nhanh công tác cải tạo, sửa chữa sân vận động Thống Nhất.

Sân vận động Thống Nhất là sân vận động lâu đời nhất Việt Nam, được xây dựng từ năm 1929 và khánh thành vào năm 1931. Ban đầu, sân được đặt tên là Renault; đến năm 1960, sau khi được nâng cấp, sân được đổi tên thành sân Cộng Hòa.

santhongnhat1
Khu vực hầm khán đài B xuống cấp trầm trọng. Ảnh: Tiền phong

Khu vực hầm khán đài B xuống cấp trầm trọng. Ảnh: Tiền phong

Sau năm 1975, sân được đổi tên thành sân vận động Thống Nhất. Sân tọa lạc ở Quận 10, TP.HCM, với sức chứa gần 20.000 chỗ ngồi. Nơi đây từng diễn ra nhiều giải đấu lớn của quốc gia và khu vực, như trận Tổng cục Đường sắt - Tổng cục Hải Quan (7/11/1976), Thể Công - Cảng Sài Gòn (20/5/1979)… Năm 2003, sân vận động Thống Nhất là một trong các sân chính tổ chức nhiều môn thi đấu của Đại hội Thể thao Đông Nam Á (SEA Games 22), trong đó có bóng đá.

Trải qua hàng chục năm, hiện nay nhiều hạng mục của sân đang xuống cấp do không được tu bổ, gây khó khăn cho các hoạt động thể thao và văn hóa. Trong đó, khu vực hầm khán đài B có các mảng tường bong tróc liên tục và có khả năng sập xuống bất cứ lúc nào, thiếu an toàn. Tường bị nứt và dột nước, cơ sở hạ tầng bị hư hỏng nhiều. Vì thế, từ năm 2023, khán đài B bị bỏ trống, khán giả phải ngồi dạt qua hai phía khán đài C và D.

Gần 150 tỷ nâng cấp sân Thống Nhất. Ảnh: Tiền phong

Gần 150 tỷ nâng cấp sân Thống Nhất. Ảnh: Tiền phong

Trước tình trạng này, Ban Quản lý đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp (DDCN) đã kiến nghị UBND TP.HCM đẩy nhanh công tác cải tạo, sửa chữa sân vận động Thống Nhất. Cụ thể, sẽ tiến hành sửa chữa các hạng mục tại khán đài A, C, D, sân cỏ, đường chạy… Với những khu vực đã xuống cấp trầm trọng như khán đài B, C1, D1, đề nghị xây mới hoàn toàn.

Ngoài ra, TP.HCM cũng dự kiến xây mới nhà điều hành hệ thống xử lý nước thải, khu vệ sinh, nhà tập kết rác, bể chứa nước ngầm sinh hoạt và một số hạ tầng kỹ thuật khác. Tổng mức đầu tư dự kiến cho công tác sửa chữa, nâng cấp sân vận động Thống Nhất khoảng 149 tỷ đồng. Công trình dự kiến sẽ được khởi công vào đầu năm 2025 và hoàn thành vào tháng 12/2025.

>>Sân vận động lớn nhất miền núi phía Bắc, quy mô 22.000 chỗ ngồi đang tăng tốc về đích sau trận lụt lịch sử

Sân vận động lớn nhất miền núi phía Bắc, quy mô 22.000 chỗ ngồi đang tăng tốc về đích sau trận lụt lịch sử

Phá sập siêu sân vận động sức chứa 83.000 người, gấp đôi 'chảo lửa' Mỹ Đình và là nơi CĐV Việt Nam từng 'đổ máu', hút hơn 1 triệu lượt xem

Theo Chất lượng và cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/san-van-dong-lau-doi-nhat-viet-nam-xuong-cap-tram-trong-chuan-bi-duoc-nang-cap-cai-tao-d134417.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sân vận động lâu đời nhất Việt Nam xuống cấp trầm trọng, chuẩn bị được nâng cấp cải tạo
POWERED BY ONECMS & INTECH