Quốc tế

'Sao đổi ngôi' trong bảng xếp hạng 20 gia tộc giàu nhất châu Á: Ấn Độ trỗi dậy, Hồng Kông gặp hạn

Quỳnh Vân 26/01/2024 13:38

Các gia tộc Ấn Độ như Ambanis, Mistry và Jindals đang dẫn đầu sự bùng nổ tại châu Á, trong khi các gia đình lâu đời ở Hồng Kông lại đánh mất vị thế của mình.

Các gia đình giàu có ở thành phố Hồng Kông (Trung Quốc) đang cảm nhận được những "luồng gió lạnh" mà giai đoạn khó khăn của nền kinh tế đại lục mang tới.

Theo Bloomberg Billionaires Index, 4 trong số 5 gia tộc Hồng Kông nằm trong 20 gia tộc giàu nhất châu Á đã chứng kiến vận may của mình suy giảm trong năm qua.

Với phần lớn tài sản đến từ ngành bất động sản, họ phải đối mặt với tình trạng lao dốc của thị trường chứng khoán Hồng Kông cũng như cuộc khủng hoảng bất động sản kéo dài ở Trung Quốc.

Ngược lại, tài sản của 5 gia tộc giàu nhất Ấn Độ chưa bao giờ tăng trưởng mạnh mẽ đến thế. Tổng tài sản của họ vừa chạm mốc 534 tỷ USD, tăng 55 tỷ USD kể từ tháng 3/2023.

Nhờ vào nền kinh tế tăng trưởng mạnh mẽ ở quốc gia tỷ dân mà tài sản của các gia tộc như Ambani, Mistry, Jindal, Birla và Bajaj đều được củng cố và tăng trưởng.

'Sao đổi ngôi' trong bảng xếp hạng 20 gia tộc giàu nhất châu Á: Ấn Độ trỗi dậy, Hồng Kông gặp hạn
Tỷ phú Mukesh Ambani tại một sự kiện vào tháng 2/2023. Ảnh: Bloomberg

Đây còn là một dấu hiệu khác cho thấy trọng tâm của cải và quyền lực tại châu Á đang dịch chuyển dần khi tốc độ tăng trưởng của Trung Quốc chậm lại.

Trung Quốc đã đóng vai trò là cường quốc kinh tế của khu vực trong nhiều thập kỷ, tạo ra cơ hội làm giàu nhanh chóng cho những người xây dựng được doanh nghiệp đi lên cùng với sự phát triển thần kỳ của nước này.

Tuy nhiên, năm nay, lần đầu tiên kể từ năm 2020, không có gia đình nào từ Trung Quốc xuất hiện trong bảng xếp hạng Bloomberg Billionaire Index.

Thay vào đó, Ấn Độ mới là quốc gia nổi trội hơn cả. Đầu tuần này, Ấn Độ vừa soán ngôi Hồng Kông để trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ 4 trên toàn cầu.

Trong khi đó, một trong những người bị ảnh hưởng nhất trong quá trình điều chỉnh lại này là gia đình Cheng ở Hồng Kông với khối tài sản trị giá 23,6 tỷ USD. Cổ phiếu của công ty New World Development, nguồn tài sản chính của gia tộc, giảm xuống mức thấp nhất trong 20 năm vào tuần này. Công ty có đòn bẩy tài chính cao hơn hẳn so với các đối thủ cùng ngành tại địa phương.

Sóng gió ập đến với gia tộc giàu nhất Hồng Kông

Tài sản của gia đình Cheng đã giảm hơn 2,4 tỷ USD so với năm ngoái, đánh dấu năm giảm đầu tiên kể từ khi Bloomberg bắt đầu theo dõi dữ liệu vào năm 2019.

Trước sự giảm sút tài sản này, người đứng đầu hiện tại là ông Henry Cheng đã đi ngược lại với dự đoán bấy lâu nay của mọi người rằng con trai ông, Adrian - Giám đốc điều hành của New World - sẽ tiếp quản đế chế.

Vào tháng 11/2023, ông cho biết mình vẫn đang tìm người kế nhiệm và các thành viên trong gia đình có thể sẽ phụ trách các công việc kinh doanh khác nhau, ông cũng không loại trừ việc tuyển dụng người nước ngoài.

'Sao đổi ngôi' trong bảng xếp hạng 20 gia tộc giàu nhất châu Á: Ấn Độ trỗi dậy, Hồng Kông gặp hạn
Chân dung ông Henry Cheng. Ảnh: SCMP

Ba người con của Henry hiện đang nắm giữ những vai trò chủ chốt tại các đơn vị kinh doanh do gia đình sở hữu.

Con gái Sonia điều hành chuỗi khách sạn cao cấp Rosewood và được bổ nhiệm làm đồng Phó Chủ tịch của công ty trang sức Chow Tai Fook Jewellery vào tháng 6/2022. Giá trị thị trường của công ty đã tăng gấp đôi so với mức đáy lập năm 2020 (do dịch Covid-19) và hiện có giá trị gấp 4 lần New World.

Đồng thời, 1 tháng sau khi Henry thông báo về việc kế vị, con trai út Brian được bổ nhiệm lên làm đồng Giám đốc điều hành của công ty phát triển hạ tầng NWS Holdings.

'Sao đổi ngôi' trong bảng xếp hạng 20 gia tộc giàu nhất châu Á: Ấn Độ trỗi dậy, Hồng Kông gặp hạn
Hai người con lớn của ông Henry, Sonia và Adrian Cheng. Ảnh: Bloomberg

Trở lại năm 1989, khi mới nổi lên với tư cách là một gia tộc giàu có, Henry Cheng đã nhanh chóng bắt tay vào việc mở rộng New World khiến công ty chìm trong nợ nần. Cha của ông, Cheng Yu-tung, ngay sau đó phải vào cuộc để giàn xếp một loạt các vụ bán tài sản nhằm huy động vốn cần thiết.

Bất chấp vấp ngã, Henry vẫn tiếp tục củng cố vị thế của mình là một trong những ông trùm hàng đầu Hồng Kông, giám sát các dự án phát triển mang tính đột phá và mở rộng hoạt động của Chow Tai Fook ở đại lục.

Tất cả mọi ánh mắt hiện đang đổ dồn vào theo dõi xem liệu một trong những đứa con của ông có thể tạo ra sức ảnh hưởng tương tự hay không.

>> 10 gia tộc giàu nhất châu Á năm 2024: Samsung biến mất khỏi bảng xếp hạng

Gia tộc giàu có bậc nhất thế giới, sở hữu khối tài sản gấp 4 lần Elon Musk và Bill Gates cộng lại

Gia tộc giàu nhất thế giới sở hữu 305 tỷ USD, cai quản 'ốc đảo xanh' giữa lòng sa mạc

Cổ phiếu tăng 1.000% sau 13 năm, Hermès tạo ra gia tộc giàu nhất châu Âu

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sao-doi-ngoi-trong-bang-xep-hang-20-gia-toc-giau-nhat-chau-a-an-do-troi-day-hong-kong-gap-han-221268.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
'Sao đổi ngôi' trong bảng xếp hạng 20 gia tộc giàu nhất châu Á: Ấn Độ trỗi dậy, Hồng Kông gặp hạn
POWERED BY ONECMS & INTECH