Chứng khoán Trung Quốc lao dốc xuống đáy gần 5 năm, nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt bán tháo

17-01-2024 16:23|Phương Nhi

Thị trường phản ứng khá mạnh với một loạt dữ liệu kinh tế tiêu cực được Trung Quốc công bố hôm nay (17/1).

Theo Bloomberg, chỉ số Hang Seng China Enterprises, một chỉ số quan trọng theo dõi tình hình cổ phiếu của các công ty Trung Quốc đại lục niêm yết tại Hong Kong giảm tới hơn 4%, giao dịch ở mức thấp nhất trong hơn một năm trở lại đây.

Chỉ số CSI 300 của thị trường Đại lục cũng giảm tới hơn 2%, khi các nhà đầu tư nước ngoài bán ròng 13 tỷ nhân dân tệ (1,8 tỷ USD) cổ phiếu địa phương, mức kỷ lục kể từ tháng 10/2022.

Nguyên nhân bởi hàng loạt dữ liệu kinh tế đáng thất vọng tiếp tục đè nặng lên tâm lý nhà đầu tư.

Chứng khoán Trung Quốc lao dốc xuống đáy gần 5 năm, nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt bán tháo
Chỉ số Hang Seng China Enterprises giảm tới 4,1%, giao dịch ở mức thấp nhất trong một năm trở lại đây

Dữ liệu công bố sáng ngày 17/1 cho thấy tình hình hỗn loạn đối với nền kinh tế lớn thứ hai thế giới. Kinh tế Trung Quốc đã đạt mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2023 nhưng lại không giải quyết được một số vấn đề đang đè nặng lên nhu cầu tiêu dùng và niềm tin của nhà đầu tư. Đồng thời, một loạt chỉ số về giá nhà và chi tiêu liên quan đến bất động sản lại gây thất vọng, trong khi giảm phát vẫn còn dai dẳng.

Theo đó, giá nhà mới (không bao gồm nhà ở được Chính phủ trợ cấp) tại 70 thành phố của Trung Quốc đã giảm 0,45% trong tháng trước, so với mức giảm 0,37% của tháng 11/2023, theo như số liệu của Cục Thống kê Quốc gia công bố hôm nay. Đây là mức giảm mạnh nhất kể từ tháng 2/2015.

Thị trường nhà cũ cũng không khá hơn khi giá giảm 0,79%, cùng tốc độ với tháng 12 năm ngoái. Thước đo của Bloomberg về cổ phiếu của các nhà phát triển bất động sản Trung Quốcgiảm tới 3,3% sau khi số liệu được công bố, chạm mức thấp nhất kể từ tháng 3/2009.

Gary Ng, nhà kinh tế cấp cao tại Natixis SA, cho biết: “Dữ liệu kinh tế của Trung Quốc tiếp tục cho thấy mức tiêu dùng và dịch vụ ổn định, nhưng có những thách thức dường như không bao giờ kết thúc trong lĩnh vực bất động sản. Mặc dù kinh tế vĩ mô có phần kiên cường, bước vào năm mới 2024, bức tranh triển vọng kinh tế ngày càng trở thành dấu hỏi lớn đối với các hộ gia đình, doanh nghiệp và nhà đầu tư".

>> Nhà đầu tư tháo chạy khỏi chứng khoán Trung Quốc, rút vốn cao kỷ lục

Chứng khoán Trung Quốc tăng vọt sau động thái lạ của Chủ tịch Tập Cận Bình

Khủng hoảng bất động sản dội gáo nước lạnh vào chứng khoán Trung Quốc, nhà đầu tư nước ngoài tháo chạy

Thị trường chứng khoán Trung Quốc bị ngó lơ bất chấp dữ liệu kinh tế cải thiện

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/chung-khoan-trung-quoc-lao-doc-xuong-day-gan-5-nam-nha-dau-tu-nuoc-ngoai-o-at-ban-thao-220280.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Chứng khoán Trung Quốc lao dốc xuống đáy gần 5 năm, nhà đầu tư nước ngoài ồ ạt bán tháo
POWERED BY ONECMS & INTECH