Quốc gia châu Á 'tỏa sáng', vượt Hồng Kông để trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ 4 thế giới

23-01-2024 14:35|Quỳnh Vân

TTCK Ấn Độ lần đầu tiên vượt qua TTCK Hồng Kông (Trung Quốc), đánh dấu một kỳ tích khác của quốc gia Nam Á. Triển vọng tăng trưởng và những cải cách chính sách khiến nước này trở thành đối tượng được các nhà đầu tư yêu thích.

Theo dữ liệu do Bloomberg tổng hợp, tổng giá trị vốn hóa của cổ phiếu niêm yết trên các sàn giao dịch chứng khoán của Ấn Độ đạt 4,33 nghìn tỷ USD tính đến cuối ngày 22/1, so với 4,29 nghìn tỷ USD của Hồng Kông. Điều này biến Ấn Độ trở thành TTCK lớn thứ 4 trên toàn cầu.

Vốn hóa TTCK của quốc gia này lần đầu tiên vượt qua mức 4 nghìn tỷ USD vào đầu tháng 12/2023, trong đó khoảng một nửa đến từ 4 năm qua.

Chứng khoán ở Ấn Độ đang bùng nổ nhờ số lượng nhà đầu tư nhỏ lẻ cũng như thu nhập của các doanh nghiệp tăng trưởng nhanh chóng. Quốc gia đông dân nhất thế giới tự định vị là một lựa chọn thay thế cho Trung Quốc, thu hút nguồn vốn mới từ các nhà đầu tư và công ty toàn cầu.

Tất cả là nhờ vào nền chính trị ổn định và nền kinh tế định hướng tiêu dùng của Ấn Độ vẫn nằm trong số các quốc gia lớn phát triển nhanh nhất.

Ashish Gupta, Giám đốc đầu tư của Axis Mutual Fund ở Mumbai nhận định: “Ấn Độ có sẵn tất cả các yếu tố phù hợp để tạo đà tăng trưởng hơn nữa”.

Quốc gia châu Á 'tỏa sáng', vượt Hồng Kông để trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ 4 thế giới
Ấn Độ vượt Hồng Kông về giá trị vốn hóa thị trường chứng khoán. Ảnh: Bloomberg

Sự phục hồi không ngừng nghỉ của chứng khoán Ấn Độ trùng hợp với đợt sụt giảm lịch sử ở Hồng Kông, nơi niêm yết cổ phiếu của nhiều công ty có tầm ảnh hưởng lớn nhất ở Trung Quốc. Các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt chống Covid-19 của Bắc Kinh, các biện pháp quản lý chặt chẽ đối với nhiều tập đoàn, khủng hoảng ngành bất động sản và căng thẳng địa chính trị với phương Tây đã làm giảm sức hấp dẫn của Trung Quốc với tư cách là động lực tăng trưởng của thế giới.

Những thách thức này còn gây ra một cơn hỗn loạn trên TTCK ở quy mô lớn, như việc tổng giá trị thị trường của chứng khoán Trung Quốc và Hồng Kông giảm hơn 6 nghìn tỷ USD kể từ mức đỉnh vào năm 2021.

Số vụ niêm yết mới trên sàn Hồng Kông đã sụt giảm mạnh, khiến trung tâm tài chính châu Á mất đi vị thế là một trong những địa điểm bận rộn nhất thế giới cho các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO).

Tuy nhiên, một số chiến lược gia dự đoán sẽ có một sự thay đổi. Theo một báo cáo tháng 11/2023, UBS Group AG nhận thấy cổ phiếu Trung Quốc sẽ vượt trội hơn so với đối thủ Ấn Độ vào năm 2024. Họ cho rằng mức định giá thấp có thể mở ra tiềm năng tăng giá đáng kể khi tâm lý đảo chiều, trong khi cổ phiếu Ấn Độ ở “mức khá cực đoan”.

Dù vậy, động lực hiện tại dường như vẫn đang nghiêng về phía Ấn Độ do sự bi quan đối với Trung Quốc và Hồng Kông ngày càng sâu sắc hơn trong năm mới khi thiếu các gói kích thích kinh tế lớn.

Bloomberg đưa tin chỉ số Hang Seng China Enterprises, thước đo diễn biến của các cổ phiếu Trung Quốc niêm yết tại Hồng Kông, tiếp tục giảm khoảng 13% sau khi kết thúc chuỗi giảm điểm kỷ lục 4 năm liên tiếp vào năm 2023. Chỉ số này đang xuống mức thấp nhất trong gần 2 thập kỷ, trong khi chỉ số chứng khoán chuẩn của Ấn Độ giao dịch ở mức cao kỷ lục.

Ngoài ra, các quỹ nước ngoài cũng đã rót hơn 21 tỷ USD vào cổ phiếu Ấn Độ trong năm 2023, giúp chỉ số S&P BSE Sensex chuẩn của nước này có năm tăng thứ 8 liên tiếp.

Kết quả khảo sát từ Hội nghị Chiến lược Toàn cầu của công ty Goldman Sachs Group chỉ ra rằng phần lớn đều đồng ý Ấn Độ hiện là cơ hội đầu tư dài hạn tốt nhất.

>> Chứng khoán Trung Quốc tệ nhất thế giới: 6.300 tỷ USD vốn hóa bị thổi bay, đà bán tháo vẫn chưa dừng lại

'Vua trái phiếu' Bill Gross cảnh báo nhà đầu tư nên thận trọng trước 'báo động đỏ' của TTCK

Đồng yên lao dốc giúp TTCK Nhật Bản trở thành quán quân tăng giá năm 2023

Thị trường chứng khoán Trung Quốc bị ngó lơ bất chấp dữ liệu kinh tế cải thiện

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/quoc-gia-chau-a-toa-sang-vuot-hong-kong-de-tro-thanh-thi-truong-chung-khoan-lon-thu-4-the-gioi-220953.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Quốc gia châu Á 'tỏa sáng', vượt Hồng Kông để trở thành thị trường chứng khoán lớn thứ 4 thế giới
POWERED BY ONECMS & INTECH