Sập cầu dây văng đang thi công nhấn chìm 2.000 tấn sắt thép, bê tông xuống lòng sông: Khẩn cấp phong tỏa hiện trường, huy động xe cứu thương từ khắp thành phố
Tiếng va chạm từ vụ sập cầu vang xa tới 20km, các tòa nhà cách đó hàng trăm mét cũng bị rung chuyển, bắn đầy bùn đất.
Vào lúc 11h50 sáng ngày 15/10/1970, nhịp cầu giữa hai trụ 10 và 11, dài 112m của cầu West Gate tại Melbourne, Australia bất ngờ sụp đổ trong quá trình xây dựng. Khoảng 2.000 tấn sắt thép và bê tông đã đổ xuống sông Yarra, kéo theo công nhân và máy móc.
Vụ tai nạn đã khiến 35 công nhân thiệt mạng và 18 người bị thương nặng. Phần lớn các nạn nhân đều đang làm việc trên đỉnh cầu khi sự cố xảy ra. Đây được xem là thảm họa nghiêm trọng nhất trong lịch sử ngành xây dựng cầu đường ở Australia.
Nhiều người thiệt mạng khi đang nghỉ trưa trong lán trại dưới cầu, nơi bị đè bẹp bởi nhịp cầu rơi xuống. Những người khác thì đang làm việc trên cầu khi sự cố xảy ra. Tiếng va chạm từ vụ sập cầu vang xa tới 20km, các tòa nhà cách đó hàng trăm mét cũng bị rung chuyển, bắn đầy bùn đất. Khi cây cầu sụp đổ đã khiến các thùng dầu diesel tại hiện trường phát nổ, gây thêm một đám cháy lớn.
Cơ quan chức năng ngay lập tức phong tỏa khu vực, xe cứu thương từ khắp nơi trong thành phố đổ về hiện trường, nhiều tình nguyện viên cũng nhanh chóng được huy động đến để hỗ trợ công tác cứu hộ. Những nhân chứng có mặt lúc đó thậm chí đã phải ngăn những người sống sót lại khi họ cố gắng tìm kiếm đồng nghiệp bị nạn.
Ủy ban Hoàng gia Australia sau đó đã rà soát lại toàn bộ tài liệu liên quan đến dự án cầu này, từ giai đoạn bản vẽ đầu những năm 1960 cho đến khi thi công, bao gồm tất cả các bộ, ngành có liên quan. Trong suốt 80 ngày điều tra, ủy ban này đã lấy lời khai có tuyên thệ của 52 nhân chứng và kiểm tra chéo 319 tài liệu được sử dụng làm bằng chứng.
Vào thời điểm năm 1970, cầu West Gate có chiều dài 2.582,6m, với nhịp chính dài 336m, là một trong những cây cầu dây văng hộp tiên phong trên thế giới. Tại châu Âu, một số công trình tương tự đã tạm thời đóng cửa để kiểm tra độ an toàn sau sự cố này.
Ngày 14/7/1971, Ủy ban Hoàng gia Australia kết thúc cuộc điều tra và xác định 2 nguyên nhân chính gây ra vụ sập cầu. Thứ nhất, lỗi thiết kế thuộc về Công ty Freeman Fox and Partners. Thứ hai, phương pháp thi công thiếu an toàn của nhà thầu chính. Nhiều nhà thiết kế, lãnh đạo nhà thầu và kỹ sư đã bị cách chức.
Sau 10 năm xây dựng, cây cầu mới được khánh thành vào ngày 15/11/1978, với tổng chi phí lên đến 202 triệu USD, trong đó có 31 triệu USD dành để khắc phục sự cố sập cầu trong quá trình thi công. Cầu được thu phí 60 cent mỗi lượt, với kế hoạch hoàn vốn sau 40 năm. Tuy nhiên, nhiều tài xế đã tránh đi qua cầu để không phải trả phí, dẫn đến việc thu phí bị hủy bỏ từ năm 1985.
Hiện nay, 6 mảnh vỡ của đoạn cầu bị sập được trưng bày tại vườn của khoa Công trình, Đại học Monash, nhằm nhắc nhở sinh viên về bài học từ thảm họa cầu West Gate. Trường Đại học Monash khi đó cũng là một thành viên trong ủy ban điều tra sự cố này.