Xã hội

Sắp có hai cây cầu hơn 35.000 tỷ đồng bắc qua con sông đi qua 9 tỉnh, thành của Việt Nam

Đại Dương 25/09/2024 15:00

Hai công trình khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giảm thiểu ùn tắc.

Hà Nội đang đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư cho hai dự án cầu bắc qua sông Hồng với tổng vốn đầu tư dự kiến hơn 35.000 tỷ đồng. Trong đó, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội đang phối hợp với Sở Giao thông Vận tải (GTVT) cùng các đơn vị tư vấn để lập báo cáo nghiên cứu khả thi cho dự án cầu Tứ Liên và tuyến đường từ cầu Tứ Liên đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Dự án này nằm trong số các công trình trọng điểm về hạ tầng giao thông của Hà Nội giai đoạn 2021 - 2025 với tổng mức đầu tư sơ bộ hơn 19.000 tỷ đồng. Theo đó, cầu Tứ Liên sẽ nối liền bờ phía Tây sông Hồng, dọc theo tuyến đường Âu Cơ - Nghi Tàm thuộc các phường Yên Phụ, Tứ Liên (quận Tây Hồ) với bờ Đông sông Hồng thuộc địa phận huyện Đông Anh.

Dự án cầu Tứ Liên sắp tới sẽ là cây cầu quan trọng, kết nối khu vực Đông Anh thẳng tới hồ Tây. Ảnh: Đơn vị thiết kế

Dự án cầu Tứ Liên sắp tới sẽ là cây cầu quan trọng, kết nối khu vực Đông Anh thẳng tới hồ Tây. Ảnh: Đơn vị thiết kế

Cầu Tứ Liên có chiều dài 2,9km, trong đó cầu chính dài 1km, với quy mô mặt cắt ngang đảm bảo 6 làn xe cơ giới. Nhịp cầu chính dài 1.000m, khoảng cách giữa các trụ cầu là 500m và đỉnh tháp cao 158m, có khả năng chịu được động đất cấp 8. Theo phương án thiết kế đã được phê duyệt, cầu Tứ Liên là cầu dây văng, kết hợp với hệ văng xoắn, tạo ra các nhịp lớn với khung kết cấu thép nhẹ. Hai hệ trụ cầu chính được thiết kế tạo hình độc đáo, kỳ vọng sẽ trở thành biểu tượng mới của Hà Nội.

Việc xây dựng cây cầu trong nội đô bắc qua sông Hồng sẽ góp phần giảm ùn tắc giao thông trên các tuyến từ trung tâm Hà Nội đi các tỉnh phía Bắc, đồng thời giúp giãn dân cư khỏi khu vực trung tâm thành phố, qua đó thúc đẩy sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Bên cạnh cầu Tứ Liên, TP. Hà Nội cũng đang đẩy nhanh công tác chuẩn bị đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông TP. Hà Nội cho biết, cầu Trần Hưng Đạo được thi công trong giai đoạn từ năm 2025 – 2027.

Cây cầu Trần Hưng Đạo sẽ bắc qua sông Hồng, nối liền các quận Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng và Long Biên, với tổng mức đầu tư hơn 16.000 tỷ đồng. Cầu chính dài 900m, bao gồm 6 nhịp với tổng chiều dài cả cầu cùng đường dẫn hai đầu khoảng 5,5km. Mặt cắt ngang cầu chính tại giữa nhịp là 40,66m còn tại trụ cầu là 47,76m.

Phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng. Ảnh: BQLDA giao thông Hà Nội

Phương án thiết kế cầu Trần Hưng Đạo bắc qua sông Hồng. Ảnh: BQLDA giao thông Hà Nội

Cầu Trần Hưng Đạo được thiết kế gồm 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, 2 làn xe đạp và vỉa hè cho người đi bộ. Ở vị trí trụ cầu bố trí các đài vọng cảnh phục vụ nhu cầu ngắm cảnh của người dân và tạo điểm nhấn kết cấu. Theo phương án kiến trúc được TP. Hà Nội lựa chọn, cầu có kết cấu vòm với hai đường cong tiếp xúc nhau, lặp lại qua 6 nhịp, tạo hình tượng vô cực, mang ý nghĩa "Hà Nội không giới hạn".

Cầu Trần Hưng Đạo khi hoàn thành sẽ góp phần hoàn thiện hệ thống hạ tầng giao thông theo quy hoạch, giảm thiểu ùn tắc, góp phần phát triển sản xuất, kinh doanh, đẩy nhanh tốc độ hoàn thành các khu đô thị trong khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô.

Sông Hồng là một trong những con sông lớn của thế giới, xếp thứ 26 toàn cầu và thứ 12 tại châu Á. Dòng sông này bắt nguồn từ dãy Ngụy Sơn, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc), có chiều dài gần 1.200km, trong đó đoạn chảy qua Việt Nam dài hơn 550km, qua 9 tỉnh thành gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hà Nam, Thái Bình, Nam Định và đổ ra Biển Đông tại cửa Ba Lạt (Nam Định).

>> Cây cầu độc lạ nhất Đông Nam Á được phá đi xây lại mỗi năm, hiện đang nắm giữ kỷ lục Đông Dương

Cây cầu treo lơ lửng trên đỉnh 660m: Trụ nghiêng 80 độ như ‘quăng lưới bắt mây’, dùng cả trực thăng để xây nhưng tốn chưa tới 30 tỷ đồng

Ngay năm sau, Việt Nam sẽ khởi công cây cầu 1.600 tỷ đồng bắc qua kênh đào lớn bậc nhất miền Tây

Theo Chất lượng và Cuộc sống
https://chatluongvacuocsong.vn/sap-co-hai-cay-cau-hon-35000-ty-dong-bac-qua-con-song-di-qua-9-tinh-thanh-cua-viet-nam-d134063.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sắp có hai cây cầu hơn 35.000 tỷ đồng bắc qua con sông đi qua 9 tỉnh, thành của Việt Nam
POWERED BY ONECMS & INTECH