Sắp khởi công xây dựng cầu dây văng lớn nhất thành phố giàu nhất Việt Nam, vốn đầu tư 11.000 tỷ
Dự án cây cầu này dự kiến khởi công vào năm 2026 và hoàn thành năm 2028.
Cầu Cần Giờ được xác định là một trong những dự án hạ tầng quan trọng nhất tại khu vực phía Nam TP. HCM, với mục tiêu xây dựng tuyến đường bộ vượt sông Soài Rạp nhằm thay thế phà Bình Khánh đã quá tải. Khi hoàn thành, công trình sẽ kết nối trực tiếp xã Cần Giờ với trung tâm thành phố, qua đó mở ra không gian phát triển mới về kinh tế - xã hội, du lịch và logistics cho toàn khu vực. Hiện dự án đang thu hút sự quan tâm của nhiều nhà đầu tư và được xem xét triển khai theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Dự án cầu Cần Giờ và đường dẫn hai đầu có tổng chiều dài 7,3km, thiết kế 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe hỗn hợp với tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 11.000 tỷ đồng. Tuyến bắt đầu từ đường 15B, băng qua đường Nguyễn Bình (xã Nhà Bè), vượt sông Soài Rạp và kết nối vào đường Rừng Sác tại Cần Giờ. Vị trí xây dựng cầu nằm cách bến phà Bình Khánh hiện hữu khoảng 3km về phía Nam.


Cầu chính được thiết kế theo tiêu chuẩn cầu dây văng, có tĩnh không thông thuyền 55m - tương đương cầu Bình Khánh trên tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành - đảm bảo cho tàu thuyền trọng tải lớn lưu thông an toàn. Ngoài cầu chính, dự án còn bao gồm ba cây cầu thành phần: Cầu Sông Chà dài 640,5m, rộng 29,5m; cầu Tắc Sông Chà dài 64,2m, rộng 40m; và cầu Rạch Mương Ngang gồm hai cầu đơn dài 64,2m, mỗi cầu rộng 7,75m.
Dự án dự kiến chuẩn bị đầu tư trong giai đoạn 2024 - 2025, khởi công vào năm 2026 và hoàn thành năm 2028. Khi đưa vào sử dụng, cầu Cần Giờ sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ trung tâm TP. HCM đến huyện đảo xuống còn 40 - 50 phút, thay thế hoàn toàn cho phà Bình Khánh - vốn thường xuyên quá tải vào giờ cao điểm.
Không chỉ đóng vai trò là tuyến kết nối trực tiếp duy nhất đến Cần Giờ, cây cầu còn là mắt xích quan trọng trong hệ thống giao thông liên vùng. Dự án sẽ kết nối với cao tốc Bến Lức - Long Thành thông qua một nút giao phức hợp trị giá khoảng 2.900 tỷ đồng, hình thành trục giao thông chiến lược hướng ra biển Đông. Khi hoàn thành, cầu Cần Giờ sẽ trở thành cầu dây văng lớn nhất TP. HCM, đồng thời là biểu tượng kiến trúc mới của khu vực phía Nam.

Tuy nhiên, dự án từng bị chậm tiến độ trong nhiều năm do vướng mắc quy hoạch. Theo Sở Xây dựng, vị trí cầu chưa được thể hiện trong một số đồ án quy hoạch quan trọng mà thành phố phê duyệt giai đoạn trước. Đến năm 2017, Thủ tướng Chính phủ mới chấp thuận bổ sung dự án vào Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. HCM, đồng thời giao thành phố cập nhật vào các quy hoạch liên quan để triển khai.
Nhiều nhà đầu tư lớn đã bày tỏ mong muốn tham gia dự án. CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (Trung Nam Group) là đơn vị gửi văn bản đề xuất tham gia, ban đầu theo hình thức BOT. Tuy nhiên, doanh nghiệp sau đó kiến nghị chuyển sang mô hình BT (xây dựng - chuyển giao), do sự xuất hiện của tuyến metro số 12 dự kiến kết nối quận 7 cũ - Cần Giờ. Việc có thêm phương tiện công cộng khối lượng lớn được dự báo sẽ ảnh hưởng đến lưu lượng xe qua cầu, gây khó khăn cho phương án hoàn vốn BOT. Đồng thời, việc thu phí trên tuyến đường độc đạo có thể tác động đến quyền tiếp cận của người dân. Ngoài Trung Nam Group, Masterise cũng đã đề xuất thực hiện dự án theo hình thức BT.
Theo đánh giá của giới chuyên gia, cầu Cần Giờ là công trình có ý nghĩa đặc biệt đối với hai dự án chiến lược đang định hình tương lai khu vực: Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ quy mô 2.870ha do Vingroup phát triển, dự kiến đón đến 9 triệu lượt khách/năm; và Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ- dự án then chốt trong chiến lược xây dựng TP.HCM trở thành trung tâm logistics quốc tế.
Với vai trò mở lối cho phát triển không gian hướng biển, cầu Cần Giờ được kỳ vọng sẽ tạo bước đột phá mạnh mẽ cho huyện đảo duy nhất của TP. HCM, biến nơi đây thành cực tăng trưởng mới về du lịch, dịch vụ và kinh tế biển trong thời gian tới.
TP. HCM mới được hình thành trên cơ sở sáp nhập ba địa phương gồm TP. HCM, Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu. TP. HCM mới có 168 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 113 phường, 54 xã và 1 đặc khu.
TP. HCM là thành phố giàu nhất Việt Nam nhờ vai trò trung tâm kinh tế, tài chính và thương mại hàng đầu cả nước. Đặc biệt, sau khi sáp nhập với Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu, vai trò “đầu tàu kinh tế” của thành phố tiếp tục được củng cố khi quy mô kinh tế của TP. HCM mới chiếm khoảng 1/4 GDP của cả nước.

