Sắp khởi công xây dựng cây cầu thứ 3 nối liền 2 tỉnh giàu nhất Việt Nam
Cây cầu này có tổng chiều dài tuyến gần 1,5km, dự kiến khởi công cuối năm 2025.
Theo VnExpress, Hội đồng nhân dân hai tỉnh Bình Dương và Đồng Nai vừa thống nhất triển khai dự án xây dựng cầu Hiếu Liêm 2, nối liền hai địa phương qua sông Bé. Đây là công trình có ý nghĩa chiến lược trong việc tăng cường kết nối hạ tầng liên vùng, thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội khu vực Đông Nam Bộ.
Dự án có tổng chiều dài tuyến gần 1,5km, bao gồm cầu chính dài 150m bắc qua sông Bé, đường dẫn phía Bình Dương dài hơn 1,2km, và đường dẫn phía Đồng Nai khoảng 100m. Điểm đầu của tuyến nằm tại đường vào bến đò Hiếu Liêm (xã Hiếu Liêm, huyện Bắc Tân Uyên, tỉnh Bình Dương) và điểm cuối giao với đường Hiếu Liêm (xã Hiếu Liêm, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai).

Dự án được phân kỳ đầu tư hai giai đoạn, mỗi giai đoạn thi công một đơn nguyên cầu cách nhau 2m, với quy mô hai làn xe hỗn hợp. Trong giai đoạn 1, sẽ xây dựng một đơn nguyên có mặt cắt ngang 14m, tổng mức đầu tư gần 362 tỷ đồng, dự kiến khởi công vào cuối năm 2025. UBND tỉnh Bình Dương được giao làm cơ quan chủ quản triển khai thực hiện dự án.
Cầu Hiếu Liêm 2 sẽ là cây cầu thứ ba kết nối trực tiếp giữa Bình Dương và Đồng Nai, sau cầu Bạch Đằng 2 (TP. Tân Uyên) và cầu Thủ Biên (huyện Bắc Tân Uyên) qua huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai). Đây là những dự án quan trọng trong bối cảnh hai địa phương đều nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nơi có tốc độ phát triển công nghiệp – đô thị nhanh, nhu cầu giao thông ngày càng cao.

Đặc biệt, khu vực huyện Bắc Tân Uyên hiện vẫn còn nhiều hạn chế về hạ tầng giao thông, nhất là vào mùa mưa lũ khi việc đi lại qua sông còn phụ thuộc vào bến phà Hiếu Liêm. Việc đầu tư cầu mới không chỉ thay thế phương tiện qua sông truyền thống mà còn góp phần mở rộng không gian phát triển, kết nối thuận lợi với huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai) và các khu vực lân cận.
Ngoài cầu Hiếu Liêm 2, Bình Dương và Đồng Nai cũng đang phối hợp nghiên cứu đầu tư 4 cây cầu liên tỉnh khác, bao gồm: cầu Tân An – Lạc An, cầu Tân Hiền – Thường Tân, cầu Thạnh Hội 2 và cầu Tân Ba – Bửu Long. Khi hoàn thiện, các công trình này sẽ tạo nên mạng lưới giao thông liên kết chặt chẽ giữa hai tỉnh, giảm áp lực lên hệ thống quốc lộ hiện hữu, đồng thời tạo động lực phát triển mới cho vùng giáp ranh.