Bất động sản

Cây cầu 4.900 tỷ có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á của Việt Nam dự kiến hoàn thành trước hạn 6 tháng

Nguyễn Thảo 27/05/2025 04:09

Cây cầu được khởi công từ tháng 6/2023, theo kế hoạch sẽ hoàn thành vào năm 2027.

Là một trong những công trình giao thông trọng điểm quốc gia, cầu Phước An bắc qua sông Thị Vải, kết nối tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu với Đồng Nai, đóng vai trò chiến lược trong việc liên kết mạng lưới giao thông cảng biển với các tuyến cao tốc trọng yếu.

Công trình có tổng chiều dài gần 4,4km, trong đó cầu chính dài hơn 3,5km, phần còn lại là đường dẫn hai đầu cầu. Dự án được khởi công từ tháng 6/2023, với tổng vốn đầu tư khoảng 4.900 tỷ đồng, diện tích đất thu hồi hơn 18,5ha, trải dài trên địa phận hai tỉnh. Theo kế hoạch, cầu sẽ hoàn thành vào năm 2027.

> > Cây cầu huyết mạch hơn 120 tuổi kết nối 2 quận, huyện ở Hà Nội sẽ bị phá dỡ

Cây cầu 4.900 tỷ có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á của Việt Nam dự kiến hoàn thành trước hạn 6 tháng- Ảnh 1.
Phối cảnh cầu Phước An. Ảnh: Internet

Theo thiết kế, cầu Phước An có tĩnh không thông thuyền lên đến 55m, cho phép tàu có tải trọng đến 30.000 tấn lưu thông thuận lợi. Đặc biệt, khoảng cách giữa hai nhịp chính lên tới 250m – được ghi nhận là lớn nhất Đông Nam Á hiện nay.

Cùng với cầu Bình Khánh (trên tuyến cao tốc Bến Lức – Long Thành), đây là một trong những cây cầu có độ cao thông thuyền lớn nhất Việt Nam, khẳng định trình độ công nghệ thi công cầu vượt sông thế hệ mới.

Theo báo Dân trí, tiến độ thi công cầu Phước An hiện đang vượt kế hoạch đề ra. Tại địa phận Bà Rịa – Vũng Tàu, nhiều trụ cầu đã hoàn thành, vươn dài ra giữa lòng sông Thị Vải. Hai trụ chính (T38 và T39) đã đạt hơn 70% khối lượng thi công, vượt tiến độ gần 2 tháng.

Cây cầu 4.900 tỷ có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á của Việt Nam dự kiến hoàn thành trước hạn 6 tháng- Ảnh 2.
Cây cầu 4.900 tỷ có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á của Việt Nam dự kiến hoàn thành trước hạn 6 tháng- Ảnh 3.
Dự án cầu Phước An hiện đã hoàn thành hơn 60% khối lượng xây lắp, với mục tiêu về đích sớm 6 tháng so với kế hoạch. Ảnh: Báo Dân trí

Trong bối cảnh thời tiết nắng nóng gay gắt, hơn 350 kỹ sư và công nhân vẫn đang làm việc khẩn trương, phối hợp cùng nhiều thiết bị cẩu siêu trọng để lắp ghép các nhịp cầu. Dự án hiện đã hoàn thành hơn 60% khối lượng xây lắp, với mục tiêu về đích sớm 6 tháng so với kế hoạch.

Sau khi hoàn thành, cầu Phước An sẽ tạo trục kết nối trực tiếp giữa các khu công nghiệp Bà Rịa – Vũng Tàu với cảng Phước An, đồng thời liên thông cụm cảng Cái Mép – Thị Vải với hệ thống cao tốc Bến Lức – Long Thành, TP. HCM – Long Thành – Dầu Giây…

Công trình không chỉ góp phần giảm tải cho Quốc lộ 51 và các trục giao thông huyết mạch, mà còn giúp kết nối nhóm cảng biển số 5 với vùng Đông Nam Bộ, Tây Nam Bộ – hình thành mạng lưới logistics liên vùng hiệu quả.

Với vai trò hạ tầng chiến lược, cầu Phước An được kỳ vọng sẽ trở thành bệ phóng mới cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, Đồng Nai và TP. HCM, đóng góp vào tăng trưởng toàn vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

> > Chỉ vài ngày nữa, cây cầu 2.300 tỷ kết nối ‘đảo tỷ phú’ của ông Phạm Nhật Vượng với trung tâm TP. Hải Phòng sẽ thông xe

Chuẩn bị xây dựng cây cầu 18.500 tỷ kết nối 2 tỉnh thành giàu có của Việt Nam

Hơn 700 hộ dân tại Hà Nội sẽ bị thu hồi đất, nhường chỗ cho siêu cầu hàng chục nghìn tỷ bắc qua dòng sông biểu tượng

Theo reatimes.vn
https://reatimes.vn/cay-cau-4900-ty-co-nhip-chinh-dai-nhat-dong-nam-a-cua-viet-nam-du-kien-hoan-thanh-truoc-han-6-thang-202250525171656327.htm
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc thêm
    Cây cầu 4.900 tỷ có nhịp chính dài nhất Đông Nam Á của Việt Nam dự kiến hoàn thành trước hạn 6 tháng
    POWERED BY ONECMS & INTECH