Xã hội

Sắp thông xe cây cầu dây văng 2.800 tỷ cao nhất Việt Nam

Hải Châu 04/08/2025 - 23:26

Theo dự kiến, toàn bộ công trình sẽ được hoàn tất vào cuối tháng 8/2025.

Cầu Bình Khánh (cây cầu dây văng có tĩnh không cao nhất Việt Nam) được khởi công vào tháng 8/2015 với tổng mức đầu tư hơn 2.800 tỷ đồng. Sau khi hoàn thành khoảng 70% khối lượng, dự án tạm dừng vào cuối năm 2018.

Sắp thông xe cây cầu dây văng 2.800 tỷ cao nhất Việt Nam - ảnh 1
Cầu Bình Khánh có tổng chiều dài hơn 2,76km. Ảnh: Internet

Đến tháng 10/2023, công trình được tái khởi động và hiện đã hoàn thành hơn 93% khối lượng, dự kiến sẽ thông xe vào 31/8 này.

Theo Báo Lao Động, ngày 28/6, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) đã tổ chức lễ hợp long nhịp cuối cùng của cầu Bình Khánh. Đây là một trong những công trình trọng điểm thuộc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, nằm trong gói thầu J1 (Km21+739,5 - Km24+503), do Cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ.

Cầu có tổng chiều dài hơn 2,76km, trong đó nhịp chính dài 375m. Cấu trúc dây văng hai mặt phẳng được thiết kế với hai trụ tháp cao 155m. Mặt cầu rộng 21,75m, gồm 4 làn xe cơ giới và 2 làn dừng khẩn cấp. Đây là cây cầu dây văng có tĩnh không thông thuyền cao nhất Việt Nam, lên tới 55m, đủ điều kiện cho tàu trọng tải lớn lưu thông an toàn.

Sắp thông xe cây cầu dây văng 2.800 tỷ cao nhất Việt Nam - ảnh 2
Cầu Bình Khánh là một trong những công trình trọng điểm thuộc tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành. Ảnh: Báo Lao Động

Sau thời gian gián đoạn do khó khăn trong bố trí vốn ODA, dự án đã được tháo gỡ vướng mắc và thi công trở lại từ tháng 9/2022. Tính đến nay, gói thầu J1 đã đạt khoảng 92,55% sản lượng. Các hạng mục cầu chính đang được triển khai đúng tiến độ, trong khi phần cầu dẫn cũng được đẩy nhanh thi công, bao gồm hệ thống lan can và dải phân cách, với mục tiêu hoàn thành toàn bộ gói thầu vào ngày 30/8.

Việc lắp đặt hệ thống dây văng hiện đã hoàn tất. Bề mặt cầu cơ bản đã được hoàn thiện và đã bước vào giai đoạn thảm nhựa. Đoạn cao tốc kết nối cầu Bình Khánh với các tuyến đường dẫn hai đầu cầu cũng đã hoàn thành, chỉ còn chờ cầu chính hoàn thiện để khép kín toàn tuyến Bến Lức - Long Thành.

Cùng nằm trên tuyến cao tốc này, cầu Phước Khánh (công trình còn lại của dự án) cũng đã được thi công trở lại từ tháng 5/2025 sau thời gian dài đình trệ. Cầu có chiều dài hơn 3,1km, với trụ tháp cao 135m. Trước đó, công trình đã đạt khoảng 81% tiến độ. Hiện VEC đã lựa chọn liên danh nhà thầu mới để tiếp tục thi công phần còn lại và dự kiến sẽ hoàn thành trong quý III/2026.

Sắp thông xe cây cầu dây văng 2.800 tỷ cao nhất Việt Nam - ảnh 3
Sau 10 năm khởi công, cầu Bình Khánh đang hoàn thành những hạng mục cuối cùng để kịp thông xe vào cuối tháng 8. Ảnh: Báo Dân Việt

Cao tốc Bến Lức - Long Thành có tổng chiều dài 57,8km, đi qua tỉnh Long An (2,7km), TP. HCM (26,4km) và tỉnh Đồng Nai (28,7km), với tổng mức đầu tư hơn 29.587 tỷ đồng.

Tuyến đường này giữ vai trò chiến lược trong việc kết nối khu vực Đông và Tây Nam Bộ, góp phần giảm tải cho Quốc lộ 1 và Quốc lộ 51, đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển từ miền Tây đến sân bay Long Thành và cụm cảng Cái Mép - Thị Vải.

Theo Thị trường tài chính
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/kien-thuc/sap-thong-xe-cay-cau-day-vang-2800-ty-cao-nhat-viet-nam-148219.html
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Đọc tiếp
    Sắp thông xe cây cầu dây văng 2.800 tỷ cao nhất Việt Nam
    POWERED BY ONECMS & INTECH