Sắp thông xe tuyến cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang, rút ngắn kết nối từ 4 giờ còn chưa đầy 1 giờ
Dự án cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang đang phấn đấu hoàn thành kết cấu mặt đường để đảm bảo thông xe trước ngày 19/12 tới đây.
Dự án cao tốc Tuyên Quang – Hà Giang, có tổng chiều dài 105km và tổng mức đầu tư 13.800 tỷ đồng, khởi công từ tháng 10/2023, được đánh giá là tuyến giao thông chiến lược của vùng Đông Bắc, giữ vai trò kết nối quan trọng và mở ra không gian phát triển mới cho du lịch, công nghiệp và logistics. Trong đó, đoạn qua tỉnh Tuyên Quang (cũ) dài hơn 77km với tổng vốn 8.800 tỷ đồng, gồm 12,5km đầu tuyến từ nút giao cao tốc Tuyên Quang – Phú Thọ đến nút giao Quốc lộ 37, trong đó 8,1km xây mới và 4,4km nâng cấp từ 2 lên 4 làn xe; 64,5km còn lại từ Km12+500 đến Km77+00 đang thi công theo quy mô 2 làn. Đoạn qua tỉnh Hà Giang (cũ) dài hơn 27km được đầu tư hoàn chỉnh 4 làn xe với tổng mức hơn 5.000 tỷ đồng.
Dự án được chia thành 7 gói thầu xây lắp, gồm 5 gói thi công đường, một gói cầu và một gói hệ thống điện chiếu sáng. Hiện 6 gói đang được triển khai với hơn 114 mũi thi công, huy động gần 1.058 thiết bị máy móc và khoảng 1.100 nhân lực. Tuy nhiên, sau gần một năm tổ chức thi công (từ đầu năm 2024), tổng giá trị xây lắp lũy kế mới đạt 52% giá trị hợp đồng, chậm khoảng 18% so với kế hoạch đề ra.
Chia sẻ trên Vietnam+, ông Bùi Công Phượng, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình số 1 tỉnh Tuyên Quang – đơn vị chủ đầu tư cho biết, tiến độ chậm chủ yếu do công tác giải phóng mặt bằng kéo dài khiến nhiều nhà thầu không thể huy động thiết bị đúng thời điểm, trong khi thời tiết bất lợi cũng gây ảnh hưởng lớn. Riêng tháng 11, có tới 10/18 ngày mưa khiến việc đào đắp nền đường gần như không thể triển khai. Ngoài ra, một số nhà thầu giai đoạn đầu chưa tổ chức thi công quyết liệt do vướng mặt bằng.

Trước yêu cầu tiến độ rất cao theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chủ đầu tư cho biết đang siết lại toàn bộ khâu điều hành, yêu cầu các nhà thầu bổ sung máy móc, vật tư, tăng ca thi công và liên tục họp kiểm điểm tại các gói thầu có nguy cơ chậm, đặc biệt là ở các gói cầu số 20, 22, 23 và 24. Tất cả nhà thầu được yêu cầu rà soát lại tiến độ, điều chỉnh phương án thi công theo hướng tăng cường nhân lực và thiết bị, tổ chức thi công “3 ca, 4 kíp” trên toàn tuyến nhằm bám sát mục tiêu thông xe kỹ thuật.
Theo kế hoạch điều chỉnh, đến ngày 30/11, các hạng mục nền đường K98, hầm chui và cống phải cơ bản hoàn thành; cấp phối đá dăm lớp dưới hoàn thành trước 15/12; đá dăm gia cố xi măng đến ngày 15/12 đạt 55,5/64,5km, tương đương 78%; mặt đường bê tông nhựa lớp đầu tiên đến hạn 19/12 phải hoàn thành 45,5/64,5km, đạt 70%. Các cầu trên tuyến chính, với tổng số 22 cầu, dự kiến sẽ hoàn thành 15 cầu trước ngày 19/12/2025.
Cùng với nỗ lực thi công, Ban Quản lý dự án đề nghị UBND tỉnh Tuyên Quang kiến nghị Chính phủ và các Bộ ngành hỗ trợ 5.437 tỷ đồng từ ngân sách Trung ương giai đoạn 2026 – 2030 để sớm đầu tư hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe tiêu chuẩn cho 64,5km đoạn tuyến còn lại. Khi hoàn thành toàn tuyến, thời gian di chuyển từ Tuyên Quang đến Hà Giang sẽ được rút ngắn mạnh mẽ, từ 4,5 giờ xuống dưới 1 giờ, tạo động lực phát triển mới cho vùng Đông Bắc, tăng khả năng thu hút đầu tư và đóng góp quan trọng vào việc hoàn thiện mạng lưới hạ tầng giao thông quốc gia.

