Sắp tới, 18 tuyến cao tốc sau sẽ bắt đầu thu phí
Dự kiến từ tháng 1/2026, người dân đi trên 18 đoạn cao tốc Bắc - Nam do Nhà nước đầu tư phải trả phí từ 900-1.300 đồng/km.
Theo VietNamNet, Bộ Xây dựng vừa phê duyệt Đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ đối với tuyến Hòa Liên - Túy Loan và các dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025.

Theo kế hoạch, sẽ có 13 dự án cao tốc bắt đầu thu phí trong thời hạn 7 năm kể từ ngày đưa vào vận hành.
Danh sách các đoạn tuyến gồm: Bãi Vọt - Hàm Nghi, Hàm Nghi - Vũng Áng, Vũng Áng - Bùng, Bùng - Vạn Ninh, Vạn Ninh - Cam Lộ, Hòa Liên - Túy Loan, Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn - Quy Nhơn, Quy Nhơn - Chí Thạnh, Chí Thạnh - Vân Phong, Vân Phong - Nha Trang, Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau.
Trong số này, chỉ còn 4 dự án là Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Chí Thạnh - Vân Phong, Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau đang trong quá trình thi công, dự kiến hoàn thành vào cuối năm nay. Các đoạn tuyến còn lại đã cơ bản thông xe, sẵn sàng triển khai thu phí.
Dự kiến, khi thu phí trên 13 tuyến cao tốc nói trên, sau khi trừ chi phí quản lý và vận hành, số tiền nộp ngân sách sẽ đạt khoảng 2.500 tỷ đồng mỗi năm. Đây được xem là nguồn lực quan trọng để bảo đảm kinh phí duy tu, bảo dưỡng hạ tầng giao thông, đồng thời giảm áp lực cho ngân sách Nhà nước trong việc đầu tư mới.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng phê duyệt phương án khai thác với 5 dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 1, được đầu tư bằng vốn ngân sách và dự kiến bắt đầu thu phí từ tháng 1/2026. Các dự án này gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây.
Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất hai mức thu phí. Mức 1 là 1.300 đồng/km cho xe tiêu chuẩn, áp dụng với các tuyến cao tốc đáp ứng đầy đủ điều kiện thu phí (4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục). Mức 2 là 900 đồng/km, áp dụng với các tuyến chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu (4 làn xe, làn dừng khẩn cấp không liên tục).
Sau thời hạn 7 năm thu phí, cơ quan quản lý sẽ xem xét và tính toán phương án khai thác, quản lý hạ tầng phù hợp cho giai đoạn tiếp theo.
Luật Đường bộ, được Quốc hội thông qua ngày 27/6/2024, đã bổ sung nhiều quy định mới về quản lý, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng đường bộ. Trong đó, có quy định thu phí sử dụng đối với phương tiện lưu thông trên cao tốc do Nhà nước đầu tư, nhằm tăng hiệu quả khai thác và duy trì chất lượng công trình.