Sát ngày khởi công, Quảng Ngãi khẩn trương giải quyết vướng mắc cho dự án thép ray 14.000 tỷ của Hòa Phát (HPG)
Hòa Phát (HPG) dự kiến khởi công nhà máy thép đặc biệt phục vụ các dự án đường sắt trọng điểm ngay trong tháng 5/2025.
Chiều ngày 25/4/2025, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã tổ chức cuộc họp nhằm giải quyết các kiến nghị của CTCP Thép Hòa Phát Dung Quất - thành viên lớn nhất của Tập đoàn Hòa Phát (HoSE: HPG). Nội dung liên quan đến những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai các dự án đầu tư tại địa phương, đặc biệt là dự án sản xuất ray thép và thép đặc biệt có tổng vốn khoảng 14.000 tỷ đồng.
Tại cuộc họp, ông Mai Văn Hà, Giám đốc CTCP Thép Hòa Phát Dung Quất cho biết HPG đang tập trung hoàn thành Khu liên hợp sản xuất gang thép Dung Quất 2 và dự kiến triển khai nhiều dự án khác tại tỉnh, trong đó có dự án sản xuất ray thép và thép đặc biệt. Đây là dự án quan trọng, nằm trong cam kết với Thủ tướng Chính phủ về việc cung cấp vật liệu thép cho các dự án đường sắt tốc độ cao, phục vụ phát triển hạ tầng giao thông quốc gia và nâng cao năng lực công nghiệp nặng trong nước.
Tuy nhiên, trong quá trình chuẩn bị đầu tư, doanh nghiệp đang gặp nhiều vướng mắc như tình trạng lấn chiếm đất, các dự án treo chưa xử lý dứt điểm trên phần đất quy hoạch, cũng như vướng thủ tục pháp lý liên quan đến mặt bằng và cấp phép đầu tư.
![]() |
Quảng Ngãi tập trung xử lý dứt điểm những kiến nghị của Hòa Phát để đảm bảo tiến độ dự án sản xuất thép ray đường sắt (Ảnh: HPG) |
Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, ông Nguyễn Hoàng Giang khẳng định tỉnh luôn xem Hòa Phát là nhà đầu tư chiến lược, và cam kết sẽ tháo gỡ các vướng mắc trong phạm vi thẩm quyền một cách nhanh chóng, hiệu quả. Ông Giang yêu cầu các sở, ngành không đùn đẩy trách nhiệm, chủ động phối hợp xử lý hồ sơ, đặc biệt là rút ngắn thời gian giải quyết để hỗ trợ doanh nghiệp. UBND huyện Bình Sơn – nơi đặt dự án, được giao nhiệm vụ chủ trì giải phóng mặt bằng, tổ chức tái định cư đảm bảo minh bạch, đúng tiến độ.
Bên cạnh đó, Ban Quản lý Khu Kinh tế Dung Quất và các khu công nghiệp tỉnh Quảng Ngãi được giao khẩn trương tham mưu xin ý kiến các Bộ, ngành liên quan, hoàn tất thủ tục chấp thuận chủ trương đầu tư, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 15/5/2025. Đồng thời, các đơn vị cần phối hợp với địa phương xây dựng phương án bồi thường, thu hồi đất dọc tuyến hành lang dự án để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng.
Ngoài ra, Thép Hòa Phát Dung Quất cũng kiến nghị thêm nhiều nội dung khác như bàn giao mặt bằng khu phụ trợ dự án Dung Quất 2, hạ tầng tái định cư và phê duyệt vị trí các bãi tập kết vật liệu tạm thời phục vụ thi công.
Thay mặt Tập đoàn Hòa Phát, ông Mai Văn Hà cảm ơn sự chỉ đạo quyết liệt và đồng hành của chính quyền tỉnh Quảng Ngãi, cam kết sẽ triển khai các dự án đúng tiến độ, tuân thủ đầy đủ quy định pháp luật cũng như tiếp tục đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong thời gian tới.
![]() |
Hòa Phát sẽ tham gia vào toàn bộ các dự án đường sắt trọng điểm (Ảnh: HPG) |
Tại ĐHĐCĐ diễn ra mới đây, Chủ tịch Trần Đình Long tuyên bố Hòa Phát sẽ tham gia toàn bộ các dự án đường sắt trọng điểm như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, các tuyến đường sắt đô thị và dự án cấp tỉnh.
Ông Long cho biết, trong cuộc họp tháng 9/2024, Chính phủ đã đặt vấn đề và giao nhiệm vụ cho Hòa Phát sản xuất đường ray tàu hỏa. Tập đoàn đã nhận lời và sẵn sàng đảm nhận vai trò cung ứng thép ray – một phần trong chuỗi hạ tầng đường sắt, từ phần mềm thiết kế cho đến vật tư thi công. Dù không tham gia chế tạo toa tàu hay đầu máy, Hòa Phát cam kết cung cấp đầy đủ vật liệu nền móng phục vụ ngành đường sắt.
Điểm đáng chú ý là nhà máy sản xuất ray thép đặc biệt dự kiến khởi công trong tháng 5 tới và sẽ cho ra sản phẩm đầu tiên vào tháng 5/2027.
Tỷ phú Trần Đình Long cũng tiết lộ Bộ Xây dựng đang phối hợp cùng Chính phủ để xây dựng cơ chế giao đơn hàng cụ thể cho các doanh nghiệp trong nước.
“Vì vậy, chúng ta hoàn toàn có thể yên tâm về đầu ra của mảng thép đường sắt Hòa Phát”, ông Long nhấn mạnh.
Hòa Phát (HPG) và giấc mơ thép Việt cho xe Việt
Vụ áp thuế chống bán phá giá thép HRC Trung Quốc do Hòa Phát và Formosa khởi xướng vào chặng cuối