Vĩ mô

Sau 3 tháng hoạt động, metro Nhổn – ga Hà Nội còn nhiều bất cập cần khắc phục

Phúc Lam 12/11/2024 - 21:31

Metro Nhổn – ga Hà Nội với thiết kế tối đa 80km/h, dù chỉ dài 8,5km, ngắn hơn 2/3 lộ trình tuyến nhưng tuyến đường sắt Nhổn – Cầu Giấy đi qua 11 điểm trường đại học.

Vào ngày 24/10, lúc 17h25, do sự cố kỹ thuật tại ga Cầu Giấy nên đoạn trên cao tuyến đường sắt đô thị Nhổn – ga Hà Nội đã phải dừng tàu. Đến 18h15, sự cố đã được khắc phục. Điều này đã khiến 6 lượt tàu chậm giờ và 8 lượt tàu phải hủy bỏ.

Theo báo cáo của nhà thầu UJV, nguyên nhân xảy ra sự cố là do lỗi bộ chuyển nguồn tạm thời 220VAC-110VDC tại tủ cầu dao cách ly từ xa (RIS3) ở ga Cầu Giấy. Do đoạn ngầm chưa được hoàn thành nên bộ chuyển nguồn này đang được sử dụng tạm thời. Lỗi này đã làm mất tín hiệu từ tủ RIS3 về Trung tâm Điều khiển OCC, làm hệ thống tự động ngắt điện tại phân khu 2 để đảm bảo an toàn.

Tuy nhiên, khi sự cố xảy ra, tại ga Lê Đức Thọ không có nhân sự nào trực tại phòng kỹ thuật để xử lý tình huống kịp thời. Đội kỹ thuật của nhà thầu UJV phải di chuyển từ depot đến ga số 5, mất khoảng 30 phút nên khiến thời gian xử lý sự cố bị kéo dài.

Để đảm bảo không ảnh hưởng đến khách hàng, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông Hà Nội phối hợp với Hanoi Metro đã thông báo đến hành khách bằng loa để sử dụng xe buýt.

Ngoài ra, tại nhà ga, nhân viên metro cũng hoàn vé đối với những hành khách vừa mua vé chưa sử dụng. Đây là lần đầu tiên tuyến metro này ghi nhận sự cố kể từ khi chính thức đi vào hoạt động từ ngày 8/8.

Trước vấn đề này, Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa kiến nghị UBND thành phố chỉ đạo Công ty TNHH một thành viên Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) nhanh chóng tuyển dụng các nhân sự còn thiếu; đồng thời nâng cao năng lực của đội ngũ vận hành.

Bên cạnh đó, Hanoi Metro cần tăng cường lực lượng hỗ trợ tại chỗ, kịp thời phối hợp với các nhà thầu và đơn vị liên quan để xử lý những sự cố, đảm bảo hoạt động trở lại ổn định trong thời gian sớm nhất.

Đồng thời, cần khẩn trương cập nhật, rà soát điều chỉnh quy trình vận hành; tích cực tập huấn các trường hợp giả định để nâng cao khả năng thích ứng của nhân viên vận hành.

Sau 3 tháng hoạt động, metro Nhổn – ga Hà Nội còn nhiều bất cập cần khắc phục
Ảnh minh họa - Nguồn: Internet

Khi tuyến metro này chính thức hoạt động, người dân hào hứng đến ga từ rất sớm để trải nghiệm và thỏa mãn sự mong chờ suốt nhiều năm. Tuy nhiên, sau khi chính thức mở bán vé, lượng khách đến ga không còn nhiều như thời gian hoạt động miễn phí.

Sau ba tháng vận hành thương mại, tuyến metro Nhổn – Ga Hà Nội đoạn trên cao đã phục vụ hơn 2 triệu lượt hành khách.

Theo chia sẻ của ông Vũ Hồng Trường – Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV đường sắt Hà Nội trên Đài phát thanh và Truyền hình Hà Nội, hiện nay, trong những ngày làm việc từ thứ 2 đến thứ 6, lượng khách trên tuyến đạt trên dưới 19.000 hành khách; thứ 7, Chủ nhật dao động từ 12.000-14.000 hành khách.

Với thiết kế tối đa 80km/h, dù chỉ dài 8,5km, ngắn hơn 2/3 lộ trình tuyến nhưng tuyến đường sắt Nhổn – Cầu Giấy đi qua 11 điểm trường đại học. Tuy nhiên, tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội chưa hoàn thành, mới chỉ đưa vào hoạt động đoạn trên cao. Chính vì đoạn đường di chuyển còn khá ngắn nên vẫn chưa phải là phương tiện tối ưu cho người dân.

Để giải quyết vấn đề này, cần đẩy nhanh tiến độ đoạn ngầm để đáp ứng nhu cầu của người dân. Bên cạnh đó, cần có những giải pháp, kế hoạch lâu dài trong phương án kết nối tuyến đường sắt với các phương tiện công cộng khác.

>>‘Thủ phủ công nghiệp’ phía Bắc được ‘đại bàng’ Foxconn rót 80 triệu USD xây dựng nhà máy, thúc đẩy sản xuất chip và bứt phá thu hút đầu tư

Thành phố giàu nhất Việt Nam nỗ lực 200% trong 50 ngày đêm chuẩn bị cho thời khắc lịch sử của tuyến metro đầu tiên

Các nước Đông Nam Á đã có metro từ rất lâu, tại sao 'siêu đô thị' hiện đại bậc nhất Việt Nam vẫn trì trệ?

Theo Kiến thức Đầu tư
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-3-thang-hoat-dong-metro-nhon-ga-ha-noi-con-nhieu-bat-cap-can-khac-phuc-259694.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
    Đặc sắc
    Nổi bật Người quan sát
    Sau 3 tháng hoạt động, metro Nhổn – ga Hà Nội còn nhiều bất cập cần khắc phục
    POWERED BY ONECMS & INTECH