Thế giới

Sau máy nhắn tin, hàng loạt bộ đàm của Hezbollah lại phát nổ khiến hàng trăm người thương vong

Thùy Dương 19/09/2024 10:21

Ngày 18/9, một ngày sau khi các vụ nổ tương tự xảy ra qua thiết bị nhắn tin, hàng loạt bộ đàm cầm tay được Hezbollah sử dụng đã phát nổ ở miền Nam Lebanon và tại các vùng ngoại ô của Beirut, làm gia tăng căng thẳng với Israel.

Bộ Y tế Lebanon cho biết số người thiệt mạng ban đầu là 1 người và hơn 100 người bị thương. Tuy nhiên, hãng thông tấn quốc gia cho biết có 3 người tử vong. Ít nhất một vụ nổ xảy ra gần một tang lễ của Hezbollah, nhóm vũ trang được Iran hậu thuẫn, tổ chức để tưởng niệm những người thiệt mạng trong vụ nổ hàng loạt thiết bị nhắn tin ngày hôm trước.

Phóng viên tại các vùng ngoại ô phía nam Beirut cho biết ông nhìn thấy các thành viên của Hezbollah vội vã tháo pin khỏi bất kỳ bộ đàm nào mà họ mang theo, rồi ném các bộ phận vào các thùng kim loại xung quanh. Đồng thời, Hội Chữ thập đỏ Lebanon đã điều động 30 đội xe cứu thương đến các khu vực xảy ra nhiều vụ nổ.

5ad396e5-594d-4343-a946-8ed9e11fcf69.jpeg
Lebanon rơi vào hỗn loạn sau vụ nổ hàng loạt thiết bị liên lạc

Sau khi hứng chịu thiệt hại nặng nề từ vụ tấn công bằng thiết bị nhắn tin, Hezbollah đã đáp trả bằng cách phóng tên lửa vào các vị trí pháo binh của Israel. Đây là động thái leo thang căng thẳng giữa hai bên và làm gia tăng lo ngại về một cuộc xung đột quy mô lớn hơn ở Trung Đông.

Hình ảnh từ vụ nổ ở Lebanon cho thấy một bộ đàm có nhãn hiệu "ICOM", một công ty viễn thông Nhật Bản. Theo ICOM, mẫu bộ đàm này, được xác định là IC-V82, đã ngừng sản xuất từ năm 2014.

Thiết bị mua từ 5 tháng trước

Theo một nguồn tin an ninh, các bộ đàm cầm tay được Hezbollah mua từ 5 tháng trước, cùng thời điểm các thiết bị nhắn tin được mua. Các nguồn tin cho biết, cơ quan tình báo Israel Mossad, nổi tiếng với các cuộc tấn công tinh vi trên lãnh thổ nước ngoài, có thể đã cài đặt chất nổ vào các thiết bị nhắn tin mà Hezbollah nhập khẩu vài tháng trước.

Theo Bộ trưởng Y tế Lebanon Firass Abiad, vụ nổ hàng loạt thiết bị nhắn tin tại Lebanon hôm 17/9 đã gây ra thảm họa nhân đạo nghiêm trọng với ít nhất 12 người thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em, và gần 3.000 người bị thương, trong đó có nhiều thành viên của Hezbollah và cả đại diện của Iran tại Beirut.

Các nhân viên cứu hộ mô tả khung cảnh kinh hoàng: các nạn nhân của hàng ngàn vụ nổ nhỏ liên quan đến thiết bị nhắn tin do Hezbollah sử dụng bị đưa vào bệnh viện, có người bị mất mắt, mất ngón tay, thậm chí tổn thương nội tạng.

2189aa7c-504f-4f1d-bbc3-6f02c328358f.jpeg
Vụ nổ ngày 17/9 đã giết chết ít nhất 12 người và làm bị thương khoảng 2.750 người

Ủy viên Cao cấp Liên Hợp Quốc về Nhân quyền Volker Turk đã lên tiếng kêu gọi một cuộc điều tra độc lập để làm rõ nguyên nhân vụ việc. Trong khi đó, một nhà sản xuất thiết bị nhắn tin tại Đài Loan đã phủ nhận liên quan đến vụ việc, khẳng định các thiết bị gây nổ được sản xuất theo giấy phép bởi một công ty Hungary.

Hành động đáp trả
Chưa có thông tin chính xác về thời điểm Hezbollah tiến hành cuộc tấn công bằng tên lửa mới nhất, nhưng thường nhóm này sẽ công bố các cuộc tấn công ngay sau khi thực hiện, cho thấy vụ tấn công các vị trí pháo binh của Israel đã diễn ra vào ngày 18/9.

Hezbollah đã cam kết trả đũa Israel, và quân đội Israel từ chối bình luận về các vụ nổ. Hai bên đã giao tranh qua biên giới kể từ khi xung đột Gaza bùng phát vào tháng 10 năm ngoái, làm dấy lên lo ngại về một cuộc xung đột rộng lớn hơn ở Trung Đông có thể kéo theo cả Hoa Kỳ và Iran.

Một cuộc chiến toàn diện với Israel có thể đẩy Lebanon, vốn đang chìm trong khủng hoảng từ năm 2019, đến bờ vực sụp đổ hoàn toàn. Đất nước này vẫn chưa hồi phục sau cuộc khủng hoảng tài chính và vụ nổ cảng Beirut.

Ngoại trưởng Jordan Ayman Safadi cảnh báo rằng Israel đang đẩy Trung Đông đến bờ vực xung đột bằng cách liên tục leo thang căng thẳng trên nhiều mặt trận.

Mohanad Hage Ali từ Trung tâm Trung Đông Carnegie nhận định, "Hezbollah muốn tránh một cuộc chiến toàn diện. Tuy nhiên, với quy mô và tác động khủng khiếp của chiến tranh lên người dân, tổ chức này có thể đối mặt với áp lực phải đáp trả mạnh mẽ hơn".

Hezbollah, lực lượng mạnh nhất do Iran hậu thuẫn ở Trung Đông, cho biết trong một tuyên bố rằng họ sẽ tiếp tục ủng hộ Hamas ở Gaza và Israel nên chuẩn bị cho một cuộc phản công sau "cuộc thảm sát thiết bị nhắn tin" khiến nhiều chiến binh và người dân bị thương hoặc thiệt mạng.

Một quan chức Hezbollah cho biết vụ nổ này là "lỗ hổng an ninh lớn nhất" trong lịch sử của nhóm.

Nhiều nguồn tin nói với Reuters rằng kế hoạch này đã được thực hiện từ nhiều tháng trước, sau một loạt các vụ ám sát chỉ huy và lãnh đạo của Hezbollah và Hamas, được cho là do Israel thực hiện kể từ khi chiến tranh Gaza.

Theo Reuters

>> Israel tuyên bố giai đoạn mới của xung đột sau các vụ nổ chết người ở Lebanon

Vụ nổ loạt máy nhắn tin gây thương vong lớn: Hé lộ 'gót Asin' của Hezbollah

Thêm nhiều thiết bị liên lạc của Hezbollah phát nổ

Theo thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn
https://thitruongtaichinh.kinhtedothi.vn/nhip-song-do-day/sau-may-nhan-tin-hang-loat-bo-dam-cua-hezbollah-lai-phat-no-khien-hang-tram-nguoi-thuong-vong-127051.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Đặc sắc
Nổi bật Người quan sát
Sau máy nhắn tin, hàng loạt bộ đàm của Hezbollah lại phát nổ khiến hàng trăm người thương vong
POWERED BY ONECMS & INTECH