Sau ô tô điện, Tesla lại đặt mục tiêu thống trị ngành ô tô bay

15-11-2022 13:35|Bảo Anh

Sau cuộc đua xe điện, các hãng đang bước vào cuộc đua phát triển taxi bay - phương tiện được dự báo sẽ vô cùng tiềm năng trong tương lai và nhận được sự quan tâm đông đảo của nhà đầu tư cũng như người tiêu dùng.

Taxi bay hay ô tô bay là một dạng máy bay nhỏ chạy bằng điện (eVTOLs), cất cánh và hạ cánh theo phương thẳng đứng. Loại phương tiện này chỉ có khoảng 4-5 chỗ ngồi như một chiếc taxi bình thường. Chỉ tính riêng đến năm 2021, đã có hàng tỉ USD được đổ vào để phát triển lĩnh vực này.

“Ông hoàng” xe điện Tesla có tham vọng đi đầu trong ngành taxi bay

Theo Bloomberg, Giám đốc Thương mại của Volocopter, ông Christian Bauer cho biết công ty có thể khai thác tiềm năng của mô hình eVTOL để trở thành một cuộc cách mạng như những chiếc xe điện Tesla.

"Tesla bắt đầu với một chiếc xe hai chỗ ngồi và chạy bằng pin, giờ đây họ là thương hiệu xe hơi có giá trị nhất trên thế giới. Đó là những điều chúng tôi hướng tới".

16353192999642.jpeg

Nguồn tài chính khởi động tại Volocopter với quy mô gần 700 nhân viên, đã huy động được hơn 500 triệu euro qua các vòng gọi vốn và đang tiếp tục huy động vốn đầu tư. Họ đã nhận được hỗ trợ 182 triệu USD từ Neom của Saudi Arabia - công ty đang xây dựng một thành phố tương lai trên Biển Đỏ, và một quỹ được hỗ trợ bởi nhà sản xuất ô tô Trung Quốc có tên Geely Holding Group.

Bauer chia sẻ với Bloomberg : "Thời điểm tốt nhất cho IPO sẽ là khi chúng tôi có giấy phép thương mại, khi chúng tôi có nguồn doanh thu đầu tiên và có khoản lợi nhuận đầu tiên. Chưa có địa điểm nào được chọn và thời gian sẽ phụ thuộc vào điều kiện thị trường, mặc dù có thể được tổ chức sớm nhất vào năm 2025".

Concept ô tô bay được phát triển từ xe điện Tesla

Năm 2020, mẫu xe ý tưởng được xây dựng dựa trên chiếc Tesla Model S có khả năng cất cánh nhờ lực đẩy từ 2 động cơ phản lực.

Sẽ ra sao khi một chiếc ô tô điện có thể bay? Câu hỏi này đang được Firenze, một công ty Italy, đi tìm lời giải thông qua mẫu concept có tên Lanciare.

Lanciare được Greg Brown, một người có 15 năm nghiên cứu xe bay, xây dựng dựa trên Tesla Model S.

anh-chup-man-hinh-2022-11-15-luc-10.42.49.png

Chiếc xe ý tưởng của Brown mang ngoại hình lai giữa hypercar và chiến đấu cơ với đôi cánh có thể mở ra, thu vào. Thiết kế này khác với các mẫu ô tô bay có cánh quạt giống trực thăng lên thẳng thường thấy được trình làng trong vài năm qua.

Từ nền tảng khung gầm và động cơ của Tesla Model S, đội ngũ kỹ thuật Firenze tạo nên một mẫu xe mới to hơn với chiều dài tổng thể khoảng 7,5 m.

Hai bên thân xe có 2 hốc hút gió cỡ lớn, đây cũng là nơi bố trí 2 động cơ phản lực FJ-33, phía sau là cánh lướt gió khí động học.

anh-chup-man-hinh-2022-11-15-luc-10.44.11.png

Khung xe được gia cố để chịu được khối lượng lớn hơn nguyên bản và có thêm không gian để chứa cơ cấu đóng/mở cánh. Chiều rộng sải cánh của Lanciare theo thiết kế đạt 8,32 m. Cabin sẽ có 4 chỗ ngồi dành cho hành khách.

Nhà sản xuất cho biết cụm động cơ điện của Tesla Model S sẽ được tinh chỉnh lại để có công suất tối đa 1.000 mã lực và mô-men xoắn gần 1.250 Nm. Xe có thể chạy thuần điện trong phạm vi tối đa 241 km cho mỗi lần sạc đầy pin.

anh-chup-man-hinh-2022-11-15-luc-10.43.08.png

Để cất cánh, chiếc xe bay của Firenze sẽ kích hoạt 2 động cơ phản lực với lực đẩy mỗi bên tương đương 1.000 kg. Vận tốc bay tối đa đạt hơn 800 km/h. Thông số về trần bay và phạm vi hoạt động chưa được công bố. Xe sẽ cần đường trống để chạy lấy đà lúc cất cánh và hãm tốc khi hạ cánh.

Vẫn chưa rõ dự án ô tô bay chạy điện này khi nào sẽ được hoàn thành. Dự kiến, sản phẩm của Brown sẽ có giá bán 5-7 triệu USD.

Ngoài ra, phương tiện này đòi hỏi người lái phải có chứng chỉ phi công và thành thạo thao tác điều khiển máy bay cỡ nhỏ để đảm bảo an toàn.

Sau ô tô điện, cuộc đua tiếp theo gọi tên ô tô bay

Vào ngày 12/11 vừa qua, máy bay thử nghiệm Volocopter có hình dáng giống một chiếc drone lớn với 8 rotor, đã cất cánh với một hành khách trong cabin từ sân bay Pontoise-Cormeilles ở ngoại ô thành phố Paris và bay vòng tròn trong thời gian ngắn khi một máy bay khác nằm gần đó. Hiện nay, Volocopter có tốc độ tối đa 90 km/h và tầm hoạt động 20 km.

Đây là sản phẩm đến từ hãng Volocopter của Đức, một công ty phát triển taxi bay. Trong 18 tháng tới, quý công ty sẽ chuẩn bị cho taxi bay được cấp chứng chỉ. Ngoài ra, Volocopter còn đặt hi vọng sẽ triển khai các chuyến bay thương mại ngắn vào năm 2024 khi Paris tổ chức Thế vận hội Olympic mùa hè.

uam_flight_korea_1-scaled.jpeg

Công ty muốn máy bay 2 chỗ ngồi có thể sẽ cất cánh hoàn toàn tự động, tuy nhiên họ cũng thừa nhận cần hoàn thiện thêm về cơ sở hạ tầng, chấp nhận không phận và sự đồng ý của công chúng.

Chiếc Volocopter được hoạt động dựa trên công nghệ drone và sử dụng robot để thay pin trước khi tiếp tục hành trình. Công ty Volocopter hướng tới mục tiêu vận chuyển 100.000 hành khách trên khắp thế giới mỗi giờ trong vòng 10 năm tới. Phương tiện không thải khí và gây ồn.

Volocopter đang trong một cuộc chạy đua với các công ty khác trên khắp thế giới bao gồm Lilium, Joby Aviation và Airbus để có trong tay chiếc ô tô bay đầu tiên được các cơ quan quản lý chứng nhận.

Volocopter - người tiên phong trong lĩnh vực ô tô bay cho biết họ dự kiến sẽ duy trì hoạt động độc lập cho đến khi chuyến bay thương mại đầu tiên vào năm 2024 diễn ra. 

Sốc: Elon Musk thừa nhận dùng ma túy hàng tuần, còn khẳng định hành vi này 'có lợi' cho nhà đầu tư

Hãng xe điện của ông chủ từng thắng kiện Tesla nộp đơn bảo hộ phá sản

Ngành ô tô gặp rắc rối: Công nghệ tự lái của Tesla, BMW, Mercedes-Benz và một loạt hãng xe bị đánh trượt trong bài kiểm tra an toàn

Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sau ô tô điện, Tesla lại đặt mục tiêu thống trị ngành ô tô bay
POWERED BY ONECMS & INTECH