Sau OGC - OCH và khoản lỗ lũy kế "khổng lồ" sau "triều đại" Hà Văn Thắm

07-09-2022 18:26|Bảo Bảo

hiện Tập đoàn Đại Dương - OceanGroup (Mã OGC - HOSE) đang là công ty mẹ nắm gần 60% vốn (tương ứng phần vốn góp gần 1.200 tỷ đồng) tại OCH. Đáng nói, tình hình kinh doanh của OGC cũng "bết bát" như OCH trong những năm gần đây.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) vừa thông báo về việc bổ sung lý do đưa cổ phiếu OCH của CTCP One Capital Hospitality (Mã OCH - HNX) vào danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ.

Cụ thể, 200 triệu cổ phiếu OCH bị cắt margin trên HNX do lợi nhuận sau thuế kiểm toán bán niên của công ty mẹ OCH là số âm (-33,3 tỷ đồng).

lnst-ban-nien-cong-ty-me-och-tu-2015-den-nay-dvt_-ty-dong-.png

Kết thúc nửa đầu năm 2022, OCH báo doanh thu hợp nhất đạt 249 tỷ đồng - tăng không đáng kể so với mức cùng kỳ năm 2021; lỗ sau thuế gần 43 tỷ đồng.

Lỗ lũy kế tính đến 30/6/2022 của OCH là hơn 862 tỷ đồng.

CTCP One Capital Hospitality tiền thân là CTCP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương được thành lập hồi tháng 7/2006 với tên gọi trước đây là CTCP Xây dựng – Thương mại Bảo Long. Vốn điều lệ tại thời điểm thanh lập là 10 tỷ đồng (hiện vốn điều lệ của công ty ở mức 2.000 tỷ).

Doanh nghiệp này đưa cổ phiếu lên sàn HNX từ 1/10/2010 với khối lượng niêm yết lần đầu là 100 triệu cổ phiếu và giá tham chiếu ở mức 30.000 đồng.

Dù khối lượng cổ phiếu hưu hành tương đối lớn song mã gần như nằm ngoài túi tiền của nhà đầu tư với thanh khoản tương đối thấp từ vài chục đến vài trăm nghìn đơn vị/phiên trong suốt 12 năm qua. Cá biệt, nhiều giai đoạn cổ phiếu thậm chí "chết thanh khoản" hoặc thanh khoản nhỏ giọt chì vài trăm đơn vị/phiên.

Hiện cổ phiếu OCH đang nằm trong diện hạn chế giao dịch trên HNX cùng mức giá chỉ 7.700 đồng - giảm 75% sau 12 năm niêm yết.

Nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên chủ yếu đến từ thực trạng kinh doanh thất thường của doanh nghiệp này trong nhiều năm qua trong đó đáng chú ý có khoản lỗ 866 tỷ năm 2014 và khoản lỗ 457 tỷ đồng trong năm 2021.

lnst-hop-nhat-cua-och-tu-khi-niem-yet-tren-san-hnx-nam-2010-dvt_-ty-dong-.png

Việc kinh doanh có nhiều vấn đề dẫn đến công ty phải đổi tên từ CTCP Khách sạn và Dịch vụ Đại Dương sang tên hiện tại. Ngoài ra, việc vướng vào những tranh chấp, kiện cáo khiến doanh nghiệp này thường xuyên nhận các quyết định thi hành án hay xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán. 

Hồi cuối tháng 11/2021, Cục Thi hành án Dân sự quân Ba Đình đã bán khớp lệnh giá trần khoảng 8,5 triệu cổ phiếu OCH đồng thời đồng thời hoàn trả lại gần 2 triệu cổ phiếu OCH cho Ocean Group.

Ngày 4/5/2022, công ty nhận bản án về việc tranh chấp hợp đồng tín dụng giữa nguyên đơn gồm Ocenbank và Công ty TNHH MTV Đầu tư Phát triển dự án An Phát với bị đơn là Công ty TNHH Pegasus Thăng Long và tổ chức có quyền lợi - nghĩa vụ liên quan là OCH. Xem chi tiết

Ngày 15/6/2022, OCH nhận được Quyết định Thi hành án của Cục Thi hành án Dân sự quận Ba Đình. Xem chi tiết

Đến ngày 20/7, công ty tiếp tục thông báo nhận được Quyết định Thi hành án của Cục Thi hành án Dân sự quận Tân Bình. Xem chi tiết

Ngày 22/7, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực chứng khoán và thị trường chứng khoán với tổng số tiền 210 triệu đồng.

Ngày 26/7, công ty thông báo nhận được văn bản của UBCKNN về việc xử phạt vi phạm hành chính vì công bố chậm báo cáo tài chính kiểm toán năm 2021 và do có sự chênh lệch về số liệu trước và sau kiểm toán trong báo cáo. 

Được biết, hiện Tập đoàn Đại Dương - OceanGroup (Mã OGC - HOSE) đang là công ty mẹ nắm gần 60% vốn (tương ứng phần vốn góp gần 1.200 tỷ đồng) tại OCH. Đáng nói, tình hình kinh doanh của OGC cũng "bết bát" như OCH những năm gần đây với khoản lỗ lũy kế tính đến 30/6/2022 gần 2.760 tỷ đồng.

Cổ phiếu OGC mới nhất tiếp tục bị HOSE giữ nguyên diện cảnh báo.

"Dĩ vãng"... Ocean Group (OGC) sau "triều đại" Hà Văn Thắm

Doanh nghiệp nhóm Hoàng Quân (HQC) huy động hàng trăm tỷ đồng trái phiếu

FLC tiếp tục khất trả nợ gốc và lãi lô trái phiếu hơn 1.000 tỷ đồng

Cập nhật lịch thử nhập lệnh giao dịch hệ thống KRX

Bài thuộc chủ đề Du lịch, Khách sạn
Theo Kinh Tế Chứng Khoán
https://dautu.kinhtechungkhoan.vn/sau-ogc-och-va-khoan-lo-luy-ke-khong-lo-sau-trieu-dai-ha-van-tham-147602.html
Bài liên quan
Đừng bỏ lỡ
Nổi bật Người quan sát
Sau OGC - OCH và khoản lỗ lũy kế "khổng lồ" sau "triều đại" Hà Văn Thắm
POWERED BY ONECMS & INTECH